Nghệ An: Nhiều hồ thủy điện khẩn cấp xả nước

11:48' - 04/08/2019
BNEWS UBND huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết, sáng 4/8, Công ty Cổ phần thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn đã có thông báo khẩn số 15/TB-NMNN về việc xả nước hồ chứa thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương).
Thủy điện trên địa bàn huyện Tương Dương, Nghệ An xả nước. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Do hoàn lưu của bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền, lưu lượng nước về hồ thủy điện Bản Ang tăng nhanh kéo theo tổng lưu lượng về hồ tăng lên. Vào lúc 6 giờ 30 phút, ngày 4/8 lưu lượng về hồ khoảng 160 m3/s và tiếp tục tăng.
Ngay sau khi lưu lượng về hồ thay đổi, Nhà máy thủy điện Bản Ang đã có thông báo trực tiếp qua đường điện thoại đến UBND huyện Tương Dương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tương Dương, các xã, thị trấn và các bản ở huyện Tương Dương để kịp thời nắm bắt tình hình thủy văn hồ chứa và kế hoạch xả nước. Nhà máy thủy điện cũng đề nghị chính quyền địa phương kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt.
Hiện nay lưu lượng về hồ thủy điện Bản Ang đang duy trì khoảng 250 m3/s, Nhà máy thủy điện Bản Ang thực hiện xả nước thông qua tổ máy phát điện và qua cửa van đập tràn, tổng lưu lượng nước xả cân bằng với lưu lượng nước về hồ theo đúng quy trình hồ chứa đã được phê duyệt. Công ty Cổ phần thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn cũng cho biết, lưu lượng nước về hồ có thể tăng nhanh và đột biết trong thời gian tới.
Tại các huyện miền núi Nghệ An, trong 2 ngày qua có mưa kéo dài liên tục nhiều giờ, lũ thượng nguồn đổ về nên nhiều hồ đập thủy điện mực nước tăng cao. Không chỉ có Nhà máy thủy điện Bản Ang tiến hành xả nước mà Nhà máy thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) và một số nhà máy thủy điện khác cũng đang tiến hành xả nước hồ thủy điện.
Hiện nay tại một số địa phương miền núi Nghệ An diễn biến thời tiết vẫn đang phức tạp. Việc xả nước các hồ thủy điện là việc làm cần thiết, tuy nhiên nếu không kịp thời thông báo đến chính quyền địa phương và người dân nắm được tình hình thì sẽ rất nguy hiểm, có thể gây thiệt hại nặng nề về tính mạng, tài sản người dân.

Lường trước những nguy hiểm khi xả nước hồ thủy điện, các công ty thủy điện đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thông báo bằng điện thoại, đường công văn và phát còi báo động, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình thông báo, xả nước để chính quyền địa phương và người dân biết.
Trước đó, ngày 23/5 tại khu vực dưới đập thủy điện Nậm Nơn, cách cửa xả của Thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương) khoảng 40m xảy ra vụ tai nạn lật thuyền.

Trên thuyền có hai anh em ruột là Vi Văn May và Vi Văn Thân (cùng trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) đang chèo thuyền đánh bắt cá, hậu quả anh Vi Văn Thân được người dân địa phương cứu sống, còn anh Vi Văn May bị nước cuốn trôi và tử vong. Nguyên nhân được xác định là do bất ngờ và không biết trước việc thủy điện xả nước nên hai anh em không kịp rời khỏi khu vực xả nước./.
Xem thêm:

>>Hà Nội: Việc xả nước hồ Tây là đúng quy định để đảm bảo chống úng ngập

>>Khởi tố vụ án liên quan đến thủy điện xả nước gây tai nạn lật thuyền, chết người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục