Nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ có ý kiến trái chiều về gói biện pháp chống COVID-19

13:20' - 06/04/2022
BNEWS Các nghị sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện có những quan điểm trái chiều về gói biện pháp chống dịch COVID-19 bổ sung trị giá 10 tỷ USD mà Thượng viện đã nhất trí.
Các nghị sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện có những quan điểm trái chiều về gói biện pháp chống dịch COVID-19 bổ sung trị giá 10 tỷ USD mà Thượng viện đã nhất trí, khi một số miễn cưỡng ủng hộ dự luật có quy mô chưa đến một nửa mức mà Nhà Trắng đề xuất và những người khác kêu gọi một con số lớn hơn.
 
Hạ nghị sỹ Rashida Tlaib cho rằng bà không chắc chắn việc thông qua dự luật trên sẽ có ý nghĩa khi quy mô của dự luật quá nhỏ.

Các nhà đàm phán tại Thượng viện, dẫn đầu là nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitt Romney, ngày 5/4 đã công bố dự luật trị giá 10 tỷ USD, trong đó loại bỏ chương trình tài trợ quốc tế. Tổng thống Joe Biden mong muốn con số 22,5 tỷ USD.

Bà Tlaib chưa có quyết định về việc có ủng hộ dự luật hay không, khi Mỹ có trách nhiệm đảm bảo đủ nguồn lực cho toàn cầu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Theo bà, những thành công trong việc kiểm soát dịch cho thấy đây là vấn đề của toàn cầu, không chỉ là biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, những người khác miễn cưỡng ủng hộ dự luật trước khi Quốc hội nghỉ trong hai tuần.

Chủ tịch Ủy ban Nội quy Hạ viện, Jim McGovern, cho biết ông sẽ ủng hộ dự luật. Theo ông, còn nhiều việc cần làm và đó là về vấn đề tài trợ quốc tế.

Quy mô của dự luật chỉ bằng một phần nhỏ so với 4.600 tỷ USD mà Quốc hội đã phê chuẩn vào đầu năm 2020 cho cuộc chiến chống COVID-19, với phần lớn trong số này đã được chi để bù đắp những thiệt hại lớn về kinh tế do đại dịch.

Nhân vật quyền lực số hai của đảng Dân chủ tại Hạ viện, Steny Hoyer, hy vọng Hạ viện sẽ sớm bỏ phiếu dự luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục