Nghị sỹ Mỹ tìm cách nối lại đàm phán về gói kích thích kinh tế mới

11:39' - 20/11/2020
BNEWS Các nghị sỹ Mỹ đã đàm phán trong nhiều tháng qua để thông qua một dự luật về gói kích thích kinh tế mới, song lưỡng đảng vẫn chưa thống nhất.

Trợ lý của các nghị sỹ chủ chốt của Mỹ đã nhóm họp ngày 19/11 để tái khởi động cuộc đàm phán về một gói kích thích mới nhằm hỗ trợ đà phục hồi cho nền kinh tế Mỹ đang chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh các ca mắc COVID-19 gia tăng trên cả nước và Chủ tịch chi nhánh Dallas của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Robert Kaplan cảnh báo kinh tế nước này có thể đối diện với nguy cơ suy giảm trở lại trong quý IV/2020.

Hãng tin AFP dẫn lời một trợ lý cấp cao của đảng Dân chủ cho hay cuộc đàm phán giữa trợ lý của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy bàn thảo về một gói cứu trợ mới cho nền kinh tế nước này.

Các nghị sỹ Mỹ đã đàm phán trong nhiều tháng qua để thông qua một dự luật về gói kích thích kinh tế mới, song lưỡng đảng vẫn chưa thống nhất được các điều khoản về việc chi bao nhiêu và chi vào việc gì.

Hồi tháng Ba, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) có tổng trị giá 2.200 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các điều khoản mở rộng thanh toán cho người thất nghiệp, hỗ trợ cho vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ đã hết hạn trong những tháng gần đây, và các nhà phân tích lo ngại nền kinh tế có thể "giảm tốc" trở lại.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 11 giờ sáng 20/11 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới có 57.236.335 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19. Trong 24 giờ qua, Mỹ - nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19, tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong ở mức cao, 180.205 ca nhiễm và 1.967 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở nước này lên lần lượt 12,05 triệu ca và 258.2360 ca.

Trả lời hãng tin Bloomberg, Chủ tịch chi nhánh Dallas của Fed Robert Kaplan, cảnh báo diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 có thể khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong quý IV/2020.

Sau khi suy giảm kỷ lục 31,4% trong quý II/2020 do hàng loạt hoạt động kinh tế bị đình trệ, kinh tế Mỹ đã "đảo chiều" với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2020 tăng trưởng 33,1% so với cùng kỳ năm trước./.

>>>Ông Joe Biden cam kết không đóng cửa nền kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục