Nghịch lý làm được cầu thì mất đường
Khi làm cầu vượt đường sắt Bắc-Nam (tuyến Quốc lộ 217) vào năm 2018, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) và nhà thầu đã mượn tuyến đường liên xã, đoạn qua xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa dài 968m để chở vật liệu.
Tuy nhiên, đến nay khi dự án hoàn thành, nhà thầu rút đi và "bỏ quên" đường với nhiều ổ trâu, ổ gà. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội và cũng hơn 1 năm qua, người dân nơi đây gánh chịu và nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Chị Phạm Thị Chưng có nhà trên tuyến đường liên xã này cho biết: “Tuyến đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, rất nhiều người đã bị tai nạn khi đi qua đây. Những hôm trời mưa, nước đọng thành ao, nhiều người đi xe máy bị thụt xuống những cái hố sâu. Còn vào những ngày trời nắng, bụi mù mịt. Tôi phải tưới nước từ 3-4 lần/ngày để ngăn bụi bẩn bay vào trong nhà. Ngoài ra, gia đình tôi cũng đã nhiều lần đổ đất, thậm chí đổ bê tông để trám vào các ổ trâu, ổ gà nhưng chỉ được một thời gian lại bong tróc”.
Trước thực trạng trên, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri của xã, huyện, tỉnh, người dân đã nhiều lần kiến nghị Ban quản lý dự án Thăng Long phải hoàn trả lại tuyến đường kể trên để đi lại thuận lợi và an toàn hơn nhưng chưa được thực hiện.
Chính quyền địa phương xã phải xử lý tình thế bằng cách trám vá lại con đường này, nhưng mật độ xe qua lại nhiều nên chỉ được ít hôm lại bung hết lên.
Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Yến Sơn bức xúc cho biết, nhà thầu làm xong cầu vượt đường sắt Bắc-Nam đã rút đi rồi, bỏ lại con đường lầy lội, khiến cả xã gánh chịu.
UBND xã đã làm văn bản gửi lên các cấp kiến nghị, thậm chí ông Long đã trực tiếp đến Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất xem xét chỉ đạo nhà thầu hoàn trả lại tuyến đường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Cũng theo ông Long vào thời điểm thi công tuyến đường cầu vượt này chỉ có một lối đi duy nhất là qua đường bê tông kể trên để chở vật liệt xây dựng vào công trình, nên có rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng, xe trọng tải lớn đi qua đã phá nát cả đường bê tông.
Theo UBND xã Yến Sơn, trong quá trình sáp nhập xã Hà Lâm và Hà Ninh thành xã Yến Sơn, do thực hiện không tốt việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, nên xã Yến Sơn đã làm mất biên bản cam kết hoàn trả đường của chủ đầu tư và nhà thầu.
Cũng dựa vào lý do này, nhà thầu, chủ đầu tư không chịu làm lại đường cho dân. Nhưng dù có hay không có biên bản cam kết hoàn trả lại đường thì nhà thầu, chủ đầu tư cũng cần phải làm lại đường để người dân đi lại thuận lợi và tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho hay, khi thi công tuyến đường Quốc lộ 217, các nhà thầu không chỉ mượn đường ở xã Yên Sơn mà còn mượn đường ở nhiều địa phương khác.
Nhưng khi thi công xong, họ cũng không hoàn trả lại đường cho dân khiến đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Sở cũng đã nhận được văn bản của một số địa phương yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu hoàn trả lại đường cho dân.
Ông Khiên cũng đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan, nhưng đến thời điểm này, họ cũng chưa hoàn trả lại đường cho địa phương nào./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Thanh Hóa: 45 người tham gia sửa điểm học kỳ tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc
10:09' - 05/08/2021
Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm vụ 45 người tham gia sửa điểm, với 2.118 đầu điểm có dấu hiệu sửa, xóa tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc.
-
Kinh tế & Xã hội
Tìm nguyên nhân cá nuôi lồng chết bất thường tại Thanh Hóa
12:38' - 23/07/2021
Sáng 23/7, lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết trên địa bàn xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng bị yếu và có hiện tượng chết chưa rõ nguyên nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Vân Đồn – Cực tăng trưởng chiến lược của Quảng Ninh
09:11'
Vân Đồn được xác định là cực tăng trưởng chiến lược của Quảng Ninh và vùng Đông Bắc, với tiềm năng biển đảo, hạ tầng đồng bộ và cơ chế đặc thù, góp phần khẳng định tầm vóc quốc gia.