Ngoại trưởng Anh tin tưởng EU sẽ nhượng bộ để đạt thỏa thuận Brexit

17:50' - 16/09/2019
BNEWS Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Boris Johnson và EU sẽ thể hiện quan điểm "thực tế và linh hoạt" nhằm đạt được thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: AFP

Tuyên bố của ông Raab cũng bác bỏ những thông tin cho rằng Thủ tướng Johnson có thể chấp thuận việc gia hạn giai đoạn chuyển tiếp.

Trao đổi với hãng tin BBC trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Johnson và các lãnh đạo EU ở Luxembourg, Ngoại trưởng Raab đã thể hiện sự tự tin về khả năng nhà lãnh đạo Anh sẽ có được sự nhượng bộ từ phía EU và sẽ đạt được một thỏa thuận Brexit mới trước thời hạn chót 31/10 - thời điểm Anh rời EU.

Ông Raab cho biết Anh đã vạch ra chiến lược cho một sự ra đi "êm thấm", đồng thời tin rằng EU sẽ sớm nhượng bộ và chấp nhận một thỏa thuận với Thủ tướng Johnson.

Ngoại trưởng Raab cũng nhận định hiện các cuộc đàm phán về thỏa thuận "ly hôn" đang ở thời điểm then chốt khi các nét chính của một thỏa thuận hiện rất rõ ràng.

Ông nhắc lại lập trường của Anh về việc muốn loại điều khoản "chốt chặn", vốn được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit.

Điều khoản này, được liệt kê trong thỏa thuận mà EU và cựu Thủ tướng Anh Theresa May nhất trí hồi tháng 11/2018, nhằm đảm bảo không có sự kiểm soát hành chính hay hải quan nào tại biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là CH Ireland thời hậu Brexit.

Quan chức này cũng nhấn mạnh Anh hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 17-18/10 tới, nếu không Anh vẫn sẽ rời khỏi EU vào ngày 31/10 theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, cùng ngày, lãnh đạo Đảng Brexit, Nigel Farage lại dự đoán Anh sẽ lại hoãn việc rời khỏi EU bởi nỗ lực của Thủ tướng Johnson đạt được một thỏa thuận vào phút chót với Brussels sẽ bị Quốc hội bác bỏ.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Farage cho rằng kế hoạch ra đi của Anh vào ngày 31/10 vẫn còn mơ hồ khi giới tinh hoa chính trị tại London đang "móc nối" với EU để "phản bội" lại kết quả trưng cầu ý dân hồi năm 2016 khi Anh bỏ phiếu rời khỏi liên minh này.

Ông Farage cũng cảnh báo kể cả khi Thủ tướng Johnson có được một số nhượng bộ từ EU tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, song thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Anh đạt được sẽ khó được Quốc hội thông qua.

Do đó, Anh vẫn sẽ không rời khỏi EU vào ngày 31/10 và đất nước sẽ rơi vào tình huống bất định khi không thể biết liệu sẽ có một cuộc trưng cầu ý dân lần hai hay một cuộc tổng tuyển cử hay không. 

Hiện Thủ tướng Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận, tuy nhiên những nỗ lực của ông đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của Quốc hội Anh.

Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit cũng bị Quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây.

Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội Anh tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp.

Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao, nhưng diễn biến mới khiến các phe kêu gọi lập tức triệu tập Quốc hội trở lại làm việc.

Ông Johnson trước đó quyết định đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nhằm ngăn chặn các nghị sĩ "nhúng tay" cản trở quyết tâm "Brexit cứng" vào ngày 31/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục