Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi xây dựng kênh liên lạc hiệu quả với Triều Tiên

13:26' - 11/12/2017
BNEWS Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 11/12 cho rằng cần xây dựng kênh liên lạc với Triều Tiên để truyền đạt tiếng nói thống nhất của cộng đồng quốc tế kêu gọi phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: AFP

Phát biểu tại diễn đàn quốc tế về "Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân", do Viện Đối ngoại và An ninh quốc gia (IFANS) của Hàn Quốc tổ chức, bà Kang nhấn mạnh tầm nhìn chính sách của Chính phủ Tổng thống Moon Jae-in là tăng cường can dự với Triều Tiên.

Theo bà, cần theo đuổi mở các kênh liên lạc hiệu quả, quan trọng là thu xếp các cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên cũng như một đường dây nóng giữa giới chức quân đội hai miền.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này có kế hoạch bắt đầu tiếp xúc với Triều Tiên nhằm đạt các mục tiêu đặc biệt nêu trên trong tiến trình tìm kiếm "một mối quan hệ liên Triều có ý nghĩa hơn".

Bà cho rằng việc Triều Tiên tham gia Đại hội thể thao Olympics mùa Đông tại PyengChang, Hàn Quốc, sẽ là "cơ hội thuận lợi", và bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ quyết định tham gia sự kiện thể thao thế giới này.

Ngoại trưởng Kang cũng nhận định vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã bước vào "một giai đoạn mới" sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 29/11 vừa qua và tuyên bố hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia.

Bà nhấn mạnh vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên "hiện đã trở thành một mối đe dọa trực tiếp đối với toàn thế giới, không chỉ giới hạn ở Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á", vì vậy cộng đồng quốc tế cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao để đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán bằng cách đoàn kết chặt chẽ hơn và gia tăng sức ép.

Theo đó, bà Kang cho biết "một liên minh quân sự Mỹ - Hàn bền vững" là trọng tâm chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên. Washington và Seoul đang tiến hành tham vấn chặt chẽ về cách thức tăng cường triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như việc Hàn Quốc mua và phát triển các vũ khí phòng thủ công nghệ cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục