Ngoại trưởng Nga điện đàm với người đồng cấp Mỹ về căng thẳng hai nước

10:58' - 29/07/2017
BNEWS Ngày 28/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về những căng thẳng mới nhất trong quan hệ ngoại giao hai nước.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh việc Moskva đáp trả các biện pháp trừng phạt của Washington là việc Nga không mong muốn đồng thời cho biết Nga sẵn sàng cùng Mỹ bình thường hóa quan hệ song phương.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp đáp trả ngoại giao của nước này là hệ quả của một loạt các động thái thù địch từ phía Washington, bao gồm các biện pháp trừng phạt "trái pháp luật" cũng như các cáo buộc sai sự thật chống lại Nga.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga luôn hướng tới cải thiện quan hệ hai nước và hành xử đúng mực, song chính sách của Mỹ nằm trong tay một bộ phận chính khách mang tư tưởng chống Nga và đang đẩy Washington theo con đường đối đầu.

Tuyên bố nêu rõ các biện pháp đáp trả của Moskva đưa ra ngày 28/7 là phù hợp với thông lệ quốc tế và nhằm mục đích khiến Mỹ suy nghĩ về những tác hại của lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Nga cũng tái khẳng định Moskva sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Washington cũng như hợp tác với Mỹ trong các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể đạt được trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân bằng lợi ích giữa hai bên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp các bình luận của Ngoại trưởng Tillerson trong cuộc điện đàm.

Cuộc điện đàm giữa người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước Nga và Mỹ diễn ra không lâu sau khi Nga đưa ra các biện pháp đáp trả ngoại giao, chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật siết chặt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Iran và Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ dự luật mới mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua “một lần nữa xác nhận tính chất hiếu chiến của Mỹ trong công việc quốc tế, và rõ ràng Mỹ đã phớt lờ quan điểm và lợi ích của các quốc gia khác”.

Liên quan dự luật này, tối 28/7, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thành luật một dự luật tăng cường trừng phạt Nga, qua đó chấm dứt đồn đoán về khả năng ông phủ quyết văn kiện nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục