Ngư dân chưa mặn mà với việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá
Theo quy định, trước ngày 1/7/2019 tàu cá có chiều dài lớn hơn 24m phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ráo riết với tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân sớm hoàn thành việc lắp đặt thiết bị này.
Tỉnh này cũng đưa ra quyết tâm, chậm nhất đến ngày 1/4/2020, toàn bộ tàu cá đánh bắt xa bờ đều phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chủ tàu phải bật thiết bị 24/24 giờ trong quá trình đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu hết các ngư dân hầu như vẫn còn thơ ơ, chưa mặn mà với việc làm này.
Theo Kế hoạch 74/KH-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp thiết bị này trước ngày 1/7/2019. Các tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m được gia hạn đến trước ngày 1/4/2020. Riêng các tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương phải lắp trước ngày 1/1/2020. Như vậy, thời hạn để các tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không còn nhiều, thậm chí đối với tàu cá trên 24m chỉ còn khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản tỉnh, tỷ lệ tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Cụ thể, mới chỉ có gần 1/5 số tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, loại tàu cá dài trên 24m cũng chỉ mới có 134 tàu cá đã lắp thiết bị này/tổng số 277 tàu. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã và đang tổ chức nhiều buổi hội nghị tuyên truyền, vận động, phổ biến đến ngư dân về các cảnh báo của thẻ vàng EC, Luật Thủy sản năm 2017, các quy định và chế tài xử phạt đối với tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá, lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, cung cấp danh mục các đơn vị chuyên cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình tàu cá uy tín, chất lượng cho ngư dân…. Tuy nhiên, về phía ngư dân, nhất là các ngư dân có tàu trên 24m trở lên vẫn không mấy mặn mà. Anh Nguyễn Trường Quang, ngư dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có 2 tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67, chiều dài trên 24m. Tuy nhiên, đến nay, anh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho cả 2 tàu cá của gia đình với lý do tàu cá của gia đình anh thời gian gần đây liên tục gặp nạn, ảnh hưởng tới việc đánh bắt, kéo theo thu nhập bị giảm sút. Vì vậy, anh Quang cho biết, vẫn chưa có tiền để lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu. “Mỗi tàu cá tốn khoảng 30 đến 50 triệu đồng cho chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chưa kể phí để duy trì hoạt động của thiết bị đóng theo tháng, nên đến nay, tôi vẫn chưa có điều kiện để lắp thiết bị này. Đây không phải là số tiền nhỏ nên tôi mong muốn nhà nước có chính sách hỗ trợ phần nào cho ngư dân khi lắp đặt loại máy trên”, anh Quang nói. Còn ông Nguyễn Đình Liến, ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, cũng là chủ 2 chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67, đến thời điểm này, ông cũng vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho 2 chiếc tàu cá (1 dài 28m, 1 dài 29m), bởi 2 chiếc tàu này của ông đang bị trục trặc về giấy tờ khi chuyển đổi nghề từ lưới rê sang nghề màn chụp, khiến cả 2 tàu không được đăng kiểm nên không thể ra khơi đánh bắt. Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, việc tăng cường lắp đặt máy thông tin và giám sát hành trình đã được thực hiện trong thời gian qua, tuy nhiên, vẫn chưa được ngư dân coi trọng. Nhiều chủ tàu vẫn xem nhẹ, thậm chí cảm thấy phiền phức khi phải lắp đặt loại máy này vì tọa độ đánh bắt của họ sẽ bị thông báo về cơ quan quản lý.Do đó, số chủ tàu chủ động lắp đặt vẫn còn ít. Tuy nhiên, tới đây, quy định của tỉnh là tàu không lắp đặt máy giám sát hành trình thì không được xuất bến, không được cấp hạn ngạch khai thác.
“Không những siết chặt việc lắp đặt trước khi xuất bến, ngày 5/7 tới đây, khi Nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực, các tàu sau khi lắp phải mở máy giám sát hành trình 24/24 giờ, nếu không sẽ bị xử phạt rất nặng, từ 300-500 triệu đồng. Đây là chế tài mạnh, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ”, ông Hoàng thông tin thêm. Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoàng, việc quản lý tàu cá bằng máy giám sát hành trình hiện nay vẫn còn nhiều điều bất cập. Trên địa bàn tỉnh đang có 6 nhà phân phối máy giám sát hành trình như VNPT, Vishipel, Viettel..., mỗi loại máy của một nhà phân phối có chức năng, thông số kỹ thuật khác nhau. Đặc biệt, các tàu dùng loại máy nào sẽ báo vị trí, hành trình của mình về phần mềm cho nhà phân phối đó quản lý. Hiện Chi cục Thủy sản tỉnh chỉ mới liên hệ và quản lý được các tàu cá mua máy giám sát hành trình của 2 nhà phân phối. Chi cục đã có kế hoạch làm việc để yêu cầu các nhà phân phối máy giám sát hành trình cung cấp phần mềm. Dù vậy, điều này vẫn gây khó khăn trong quản lý tàu cá. Do đó, ông Hoàng cho rằng, tốt nhất là nên thành lập một Trung tâm Quản lý tàu cá Trung ương. Dữ liệu của toàn bộ tàu cá sẽ được đưa về đây sau đó phân phối về các địa phương. Sau đó, Chi cục Thủy sản sẽ là đơn vị trung chuyển sang Ban Quản lý các cảng cá, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng để thuận tiện trong phối hợp kiểm soát tàu cá đánh bắt xa bờ. Như vậy, sau khi các tàu cá đều lắp thiết bị giám sát hành trình thì hiệu quả quản lý mới được nâng cao./. >>> Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát tàu cáTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chống khai thác trái phép: Bến Tre kiểm soát tàu cá xuất nhập bến
11:42' - 27/05/2019
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Bình: Ngộ độc khí trên tàu cá, 1 người chết, 5 người nguy kịch
21:40' - 15/05/2019
Ngày 15/5, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu cho 5 bệnh nhân bị ngộ độc khí trên tàu cá. 5 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng chục tàu cá vi phạm hành lang đường ống dẫn khí dưới biển
12:50' - 06/05/2019
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng phối hợp phát hiện 22 tàu cá vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
15:35'
Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam - nơi chảy mãi dòng tin chiến thắng
15:33'
Trụ sở TTXVN - địa chỉ lịch sử 50 năm trước giờ khang trang, rực rỡ hơn để hòa cùng niềm vui, niềm tự hào và tinh thần độc lập của người Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh đèn tín hiệu, biển báo tại các nút giao phức tạp
15:18'
Dịp lễ 30/4 và 1/5 các địa phương và các cơ quan chức năng đang thực hiện điều chỉnh đèn tín hiệu, biển báo tại các nút giao phức tạp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khúc ca khải hoàn trên tàu Thống Nhất
14:05'
Tháng 5, một chuyến tàu mang tên Thống Nhất chở theo người lính cụ Hồ sẽ đi từ thành phố mang tên Bác về quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại muôn vàn kính yêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính
12:50'
Ngày 27/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nam Định khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 27 để giải quyết các công việc phát sinh đột xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
12:49'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hoá ngành hải quan - Bài cuối: Hướng tới hoàn thiện hệ thống hải quan số
11:51'
Ngành hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ứng dụng công nghệ, hướng tới hoàn thiện hệ thống hải quan số, hải quan thông minh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu doanh nghiệp, người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hóa ngành hải quan - Bài 1: Ứng dụng công nghệ quản lý, giám sát
11:49'
Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đi đầu trong triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại cảng, kho, bãi, giúp kết nối thông suốt giữa doanh nghiệp kho bãi với cơ quan hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng kết nối đường bay trực tiếp đến từ Uzbekistan
11:48'
Ngày 27/4, chuyến bay mang số hiệu C65539 từ Tashkent (Uzbekistan) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đưa hơn 180 hành khách đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ du lịch tại thành phố Đà Nẵng.