Ngư dân chưa mặn mà với việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá
Theo quy định, trước ngày 1/7/2019 tàu cá có chiều dài lớn hơn 24m phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ráo riết với tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân sớm hoàn thành việc lắp đặt thiết bị này.
Tỉnh này cũng đưa ra quyết tâm, chậm nhất đến ngày 1/4/2020, toàn bộ tàu cá đánh bắt xa bờ đều phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chủ tàu phải bật thiết bị 24/24 giờ trong quá trình đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu hết các ngư dân hầu như vẫn còn thơ ơ, chưa mặn mà với việc làm này.
Theo Kế hoạch 74/KH-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp thiết bị này trước ngày 1/7/2019. Các tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m được gia hạn đến trước ngày 1/4/2020. Riêng các tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương phải lắp trước ngày 1/1/2020. Như vậy, thời hạn để các tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không còn nhiều, thậm chí đối với tàu cá trên 24m chỉ còn khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản tỉnh, tỷ lệ tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Cụ thể, mới chỉ có gần 1/5 số tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, loại tàu cá dài trên 24m cũng chỉ mới có 134 tàu cá đã lắp thiết bị này/tổng số 277 tàu. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã và đang tổ chức nhiều buổi hội nghị tuyên truyền, vận động, phổ biến đến ngư dân về các cảnh báo của thẻ vàng EC, Luật Thủy sản năm 2017, các quy định và chế tài xử phạt đối với tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá, lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, cung cấp danh mục các đơn vị chuyên cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình tàu cá uy tín, chất lượng cho ngư dân…. Tuy nhiên, về phía ngư dân, nhất là các ngư dân có tàu trên 24m trở lên vẫn không mấy mặn mà. Anh Nguyễn Trường Quang, ngư dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có 2 tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67, chiều dài trên 24m. Tuy nhiên, đến nay, anh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho cả 2 tàu cá của gia đình với lý do tàu cá của gia đình anh thời gian gần đây liên tục gặp nạn, ảnh hưởng tới việc đánh bắt, kéo theo thu nhập bị giảm sút. Vì vậy, anh Quang cho biết, vẫn chưa có tiền để lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu. “Mỗi tàu cá tốn khoảng 30 đến 50 triệu đồng cho chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chưa kể phí để duy trì hoạt động của thiết bị đóng theo tháng, nên đến nay, tôi vẫn chưa có điều kiện để lắp thiết bị này. Đây không phải là số tiền nhỏ nên tôi mong muốn nhà nước có chính sách hỗ trợ phần nào cho ngư dân khi lắp đặt loại máy trên”, anh Quang nói. Còn ông Nguyễn Đình Liến, ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, cũng là chủ 2 chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67, đến thời điểm này, ông cũng vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho 2 chiếc tàu cá (1 dài 28m, 1 dài 29m), bởi 2 chiếc tàu này của ông đang bị trục trặc về giấy tờ khi chuyển đổi nghề từ lưới rê sang nghề màn chụp, khiến cả 2 tàu không được đăng kiểm nên không thể ra khơi đánh bắt. Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, việc tăng cường lắp đặt máy thông tin và giám sát hành trình đã được thực hiện trong thời gian qua, tuy nhiên, vẫn chưa được ngư dân coi trọng. Nhiều chủ tàu vẫn xem nhẹ, thậm chí cảm thấy phiền phức khi phải lắp đặt loại máy này vì tọa độ đánh bắt của họ sẽ bị thông báo về cơ quan quản lý.Do đó, số chủ tàu chủ động lắp đặt vẫn còn ít. Tuy nhiên, tới đây, quy định của tỉnh là tàu không lắp đặt máy giám sát hành trình thì không được xuất bến, không được cấp hạn ngạch khai thác.
“Không những siết chặt việc lắp đặt trước khi xuất bến, ngày 5/7 tới đây, khi Nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực, các tàu sau khi lắp phải mở máy giám sát hành trình 24/24 giờ, nếu không sẽ bị xử phạt rất nặng, từ 300-500 triệu đồng. Đây là chế tài mạnh, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ”, ông Hoàng thông tin thêm. Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoàng, việc quản lý tàu cá bằng máy giám sát hành trình hiện nay vẫn còn nhiều điều bất cập. Trên địa bàn tỉnh đang có 6 nhà phân phối máy giám sát hành trình như VNPT, Vishipel, Viettel..., mỗi loại máy của một nhà phân phối có chức năng, thông số kỹ thuật khác nhau. Đặc biệt, các tàu dùng loại máy nào sẽ báo vị trí, hành trình của mình về phần mềm cho nhà phân phối đó quản lý. Hiện Chi cục Thủy sản tỉnh chỉ mới liên hệ và quản lý được các tàu cá mua máy giám sát hành trình của 2 nhà phân phối. Chi cục đã có kế hoạch làm việc để yêu cầu các nhà phân phối máy giám sát hành trình cung cấp phần mềm. Dù vậy, điều này vẫn gây khó khăn trong quản lý tàu cá. Do đó, ông Hoàng cho rằng, tốt nhất là nên thành lập một Trung tâm Quản lý tàu cá Trung ương. Dữ liệu của toàn bộ tàu cá sẽ được đưa về đây sau đó phân phối về các địa phương. Sau đó, Chi cục Thủy sản sẽ là đơn vị trung chuyển sang Ban Quản lý các cảng cá, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng để thuận tiện trong phối hợp kiểm soát tàu cá đánh bắt xa bờ. Như vậy, sau khi các tàu cá đều lắp thiết bị giám sát hành trình thì hiệu quả quản lý mới được nâng cao./. >>> Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát tàu cáTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chống khai thác trái phép: Bến Tre kiểm soát tàu cá xuất nhập bến
11:42' - 27/05/2019
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Bình: Ngộ độc khí trên tàu cá, 1 người chết, 5 người nguy kịch
21:40' - 15/05/2019
Ngày 15/5, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu cho 5 bệnh nhân bị ngộ độc khí trên tàu cá. 5 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng chục tàu cá vi phạm hành lang đường ống dẫn khí dưới biển
12:50' - 06/05/2019
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng phối hợp phát hiện 22 tàu cá vi phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền
07:47'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 2 dự án: Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Triển khai phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
21:12' - 22/10/2025
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
21:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương tập trung lập dự án tiền khả thi, đồng thời nghiên cứu lập thiết kế kỹ thuật để trên cơ sở đó cấp có thẩm quyền xem xét.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025
20:44' - 22/10/2025
Ghi nhận đến thời điểm hiện nay toàn bộ việc thi công hạ tầng, trang trí, bố trí không gian trưng bày tại khu triển lãm đã được gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 12: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là
20:16' - 22/10/2025
Tại mỗi điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh tinh thần "không được chủ quan, lơ là" trước mọi diễn biến của bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ, ngập lụt tại khu vực Trung Trung Bộ
20:15' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 202/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung phòng, tránh, ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mô hình Trung tâm tài chính phải được tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế
19:13' - 22/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là mô hình tổ chức của Trung tâm tài chính quốc tế, mô hình này phải được tham khảo ý kiến của quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng hai đôi tàu hỏa Huế - Đà Nẵng trong ngày 23 - 24/10
16:44' - 22/10/2025
Khi xảy ra thiên tai, ngành đường sắt chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng ĐBSCL năng động, xanh và bền vững
16:36' - 22/10/2025
Ngày 22/10, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Ngày hội Kết nối đầu tư về khí hậu trong khuôn khổ Chương trình nền tảng đối tác doanh nghiệp (BPP) do Chính phủ Australia tài trợ.