Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác rong biển

14:18' - 21/02/2024
BNEWS Những ngày này, ngư dân các địa phương ven biển thuộc huyện Ninh Hải, Thuận Nam của tỉnh Ninh Thuận đang bước vào mùa khai thác rong mơ, rong xanh.

Lượng rong thu hoạch dồi dào lại bán được giá khá cao giúp ngư dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ thu hái “lộc biển” sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

 

Tại bờ biển xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, anh Nguyễn Minh Tý kéo từng giỏ lưới đựng rong mơ vừa thu vớt ngoài biển vào bờ, sau đó rải phơi dọc theo bờ kè để chờ khô đóng bao tải bán cho thương lái. Anh Tý chia sẻ, từ 6 giờ sáng anh mặc đồ bơi, keo kính lặn ra biển cách bờ từ 500 – 800 mét khai thác rong mơ, rong nằm cách mặt biển từ 0,5 đến 1,5m. Trong thời gian khoảng 3 giờ, anh Tý thu hoạch được trên 2 tạ rong mơ.

“Từ tháng Giêng rong mơ bắt đầu có, năm nay nhờ thời tiết thuận nên rong mơ nhiều hơn so với những năm trước nên chúng tôi tranh thủ đi vớt để kiếm thêm thu nhập”, anh Tý phấn khởi nói.

Tương tự, anh Nguyễn Khắc Nguyễn cũng đang khẩn trương kéo từng giỏ rong mơ từ dưới biển lên bờ để phơi khô, nếu trời nắng to chỉ cần phơi 1 ngày thành rong khô. Anh Nguyễn cho hay, sáng sớm mọi người đi ra biển đến khi nước ngập tới bụng là có rong mơ để vớt. Mỗi ngày chịu nắng, chịu ướt, anh Nguyễn có thể thu hoạch từ 2 – 3 tạ rong mơ tươi (khoảng 5kg rong tươi phơi được 1kg rong khô), bán với giá 7.000 đồng/kg và có bao nhiêu thương lái đều mua hết nên bà con ngư dân rất vui mừng.

Trong khi đó, nhiều ngư dân ở xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) cũng đang tranh thủ vớt rong xanh ở các rạn và rong theo sóng đánh vào bờ biển thôn Từ Thiện, Vĩnh Trường. Chị Nguyễn Thị Lành cho hay, rong xanh có quanh năm nhưng mùa thu hoạch cao điểm nhất là từ tháng 2 đến tháng 6, năm nay rong xanh có nhiều hơn so với mọi năm. Mỗi ngày chị Lành vớt được khoảng 2,5 - 3 tạ rong xanh sau đó đưa lên bờ cát phơi khô, với giá bán 7.000 đồng/kg rong khô, mỗi ngày chị có thu nhập từ 350.000 – 400.000 đồng.

Theo chia sẻ của ngư dân, sản phẩm rong mơ được thương lái thu mua đưa về các nhà máy để biến thực phẩm, nước giải khát; rong xanh được đưa đến các cơ sở chế biến thức ăn gia súc, phân bón,... Lượng rong vớt được nhiều cùng với giá bán cao giúp ngư dân địa phương có thu nhập đáng kể để trang trải cho sinh hoạt sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh các loại rong xanh, rong mơ người dân còn thu được rong câu chân vịt... tại các vùng biển dọc các xã Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná (huyện Thuận Nam), xã Thanh Hải, Nhơn Hải (huyện Ninh Hải).

Ngoài việc mang lại nguồn thu nhập cho ngư dân, vẻ đẹp của cánh đồng rong biển thôn Từ Thiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách, nhất là các bạn trẻ đến chụp ảnh, trải nghiệm. Khi nước triều rút, màu xanh mướt của rong biển trải dài trên nền rạn san hô rộng hơn 500 mét, dài khoảng 4km dọc theo bãi rạn khiến du khách không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Thời điểm đẹp nhất để tận hưởng khoảnh khắc này là lúc bình minh lên và khi hoàng hôn buông xuống.

Hiện nay, chính quyền các địa phương ven biển tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để bà con ngư dân khai thác hợp lý, đảm bảo sinh kế, bảo vệ môi trường biển trong sạch, giảm thiểu tác hại đến môi trường sống của sinh vật biển để duy trì nguồn lợi bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục