Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc biển đầu năm mới

19:35' - 12/02/2024
BNEWS Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, ngư dân các xã bãi ngang ở Thanh Hóa đang phấn khởi vươn khơi đón "lộc biển".

Đây là những chuyến biển "mở hàng" bởi nó chứa đựng nhiều mong muốn, ước nguyện cho một năm làm ăn thuận lợi, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang của ngư dân miền biển xứ Thanh.

 

Ghi nhận vào ngày 12/2 (tức mồng 3 Tết Nguyên đán), tại các xã ven biển của huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Thành phố Sầm Sơn... hàng trăm bè mảng của ngư dân đã tích cực bám biển, khai thác gần bờ để cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống cho thị trường, kiếm thêm thu nhập.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, sau 2 ngày nghỉ ngơi ăn Tết, thăm chúc gia đình, chòm xóm, ngư dân Hoàng Văn Tâm (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương) lại hối hả chuẩn bị ngư lưới cụ lên bè mảng để ra biển đánh bắt hải sản. Anh Hoàng Văn Tâm cho biết chuyến biển đầu năm mang ý nghĩa khá quan trọng, ngư dân sẽ chọn ngày hợp tuổi với mình để vươn khơi, với mong ước một năm gặp nhiều may mắn, đánh bắt được nhiều cá tôm.

Tương tự, tại các xã ven biển của huyện Hoằng Hóa như Hoằng Trường, Hoằng Thanh, trong ngày mồng 3 Tết Nguyên đán có hơn 100 bè mảng của ngư dân đã chính thức "mở biển", mang về lưới nặng cá, tôm cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống cho thị trường.

Ngư dân Nguyễn Văn Long ở xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) cho biết: "4 giờ sáng, tôi cùng con trai  bắt đầu chuẩn bị ngư lưới cụ lên bè mảng để ra biển đánh bắt. Sau 4-5 giờ thả lưới, trừ chi phí cũng mang về gần 2 triệu đồng cho chuyến "mở biển" đầu năm mới".

Những chuyến ra khơi ngày đầu năm mới của các ngư dân xã bãi ngang, chủ yếu là đi lưới gần bờ, đánh bắt các loại hải sản như cá khoai, tôm tít, ghẹ xanh, cá đục, tôm, mực… Theo chia sẻ của ngư dân, bè mảng nhỏ lại đánh bắt cách bờ 4-5 hải lý nên chỉ tốn khoảng 100.000-150.000 đồng tiền dầu trong khi giá hải sản những ngày đầu năm mới đang giữ ở mức cao nên bà con ngư dân rất phấn khởi. Nhiều ngư dân có thể thu tiền triệu sau vài giờ "xông biển" đầu năm.

Những ngày trước, trong và sau Tết, nhu cầu tiêu thụ hải sản cũng tăng cao, người dân rất ưa thích các món hải sản tươi sống nên đánh bắt được bao nhiêu đều được các thương lái, người dân thu mua ngay tại bãi biển. Giá cá khoai tại biển đang dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg; tôm tít (bề bề) từ 300.000-400.000 đồng/kg; ghẹ xanh từ 600.000-700.000 đồng/kg… Với ngư dân vùng biển, đây được xem là những món "lộc biển" đầu Xuân, báo hiệu một hành trình vươn khơi, bám biển thuận lợi, hanh thông trong cả năm tiếp theo.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 6.000 tàu cá; trong đó, có hơn 4.300 chiếc hoạt động vùng ven bờ. Theo cập nhật từ các địa phương ven biển, hiện Thanh Hóa có trên 70% tàu cá vùng khơi, vùng lộng đang "nằm bờ" nghỉ Tết Nguyên đán. Dự kiến từ ngày mồng 6 Tết đến ngày Rằm tháng Giêng, các tàu lớn sẽ lần lượt vươn khơi, "mở biển" với hy vọng về một năm mới mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục