Ngư dân trả lại tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67

16:16' - 30/03/2016
BNEWS Sang Fish 01 là một trong những con tàu vỏ thép đầu tiên tại khu vực miền Trung vươn khơi và kỳ vọng sẽ là "bà đỡ" hậu cần cung cấp dầu, đá và thu mua hải sản của ngư dân mỗi chuyến ra khơi.
Ngư dân trả lại tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67. Ảnh minh họa: Nguyên Lý-TTXVN

Nhưng chưa đầy 2 năm đi vào hoạt động, anh Lê Văn Sang- chủ tàu, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã quyết định trả lại tàu cho Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) bởi từ khi hạ thủy con tàu vỏ thép này thường xuyên bị hỏng.

Đến cảng cá Thọ Quang, ít ai nghĩ con tàu Sang Fish 01 với những trang thiết bị hiện đại từng là niềm ao ước của rất nhiều ngư dân lại phải nằm lại bờ hơn 6 tháng nay.

Theo quan sát, nhiều vị trí trên con tàu đã ngả màu, hoen gỉ, các khớp nối trục tời nằm lăn lóc trên tàu. Các hệ thống như máy, tời và giàn đèn pha hiện đại... có trị giá hàng tỷ đồng cũng đã xuống cấp, hư hỏng.

Anh Sang tâm sự, qua những chuyến đi biển, anh nhận thấy nguồn lợi hải sản bị mất mát nhiều do ngư dân thiếu dầu và đá ướp lạnh cho những chuyến biển dài ngày.

Trong khi đó, hậu cần nghề cá sẽ cung ứng kịp thời cho các tàu đánh bắt nên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.Vì thế, anh đã quyết định làm dịch vụ hậu cần nghề cá bằng những con tàu vỏ gỗ.

Sau khi thành công với những chiếc tàu hậu cần vỏ gỗ, để nâng cao chất lượng sản phẩm, tháng 7/2014, con tàu vỏ thép Sang Fish 01được đóng theo Quyết định 1787 của Chính phủ (theo chính sách thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác hải sản xa bờ), với công suất 750 CV có trang thiết bị hiện đại, dài 26 m, rộng 7,5 m, tải trọng 182 tấn, với 25 thuyền viên với trị giá khoảng 12 tỷ đồng để vận chuyển xăng dầu, đá, và lương thực ra khơi cung cấp cho ngư dân, đồng thời chở về đất liền hải sản các loại.

Anh Lê Văn Sang cho biết thêm, sau khi tàu Sang Fish 01 hạ thủy, thời điểm bàn giao vào mùa hè, tàu chạy bình thường nhưng vào mùa đông, gió cấp 6 - 7 khiến tàu lắc mạnh nên tàu không thể cung cấp nguyên liệu và thu mua hải sản của ngư dân.

Chính vì thế, con tàu Sang Fish 01 phải chuyển qua nghề khai thác hải sản. Khi đi vào hoạt động, tàu Sang Fish 01 liên tiếp gặp sự cố.

Cụ thể: Ngay trong chuyến biển đầu tiên, tàu Sang Fish 01 đã ba lần gặp sự cố gãy tời khiến đội tàu mất đi một số lưới.

Đến nay, không tính thời gian nằm bờ, cả 10 chuyến biển của tàu Sang Fish 01 thì có tới 4 chuyến bị sự cố hỏng hóc máy và máy chính bị mất tải, giờ tàu chỉ chạy được 5 - 6 lý/ giờ (trước 12 lý/giờ).

Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang đã đồng ý cho anh Lê Văn Sang trả lại con tàu. Hiện thủ tục bàn giao lại cho công ty đang được hoàn tất.

Những ngày tới, nhân viên công ty sẽ ra Đà Nẵng để đưa con tàu Sang Fish 01 về công ty để sửa chữa. Nếu con tàu hết lắc và tời thủy lực kéo lưới chuẩn hơn trước anh Sang sẽ tiếp tục sử dụng tàu Sang Fish 01 để vươn khơi bám biển.

Con tàu Sang Fish 01 buộc phải trả lại về nơi sản xuất khiến anh Trương Xuân Núi- thuyền viên trên tàu cảm thấy tiếc nuối vì chỉ được gắn bó với nó vỏn vẹn có 10 chuyến ra khơi.

Anh Núi hi vọng sau này sẽ được làm việc trên con tàu vỏ thép khác với các trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật đảm bảo để yên tâm đánh bắt, bám biển dài ngày.

Mặc dù không thành công trên con tàu vỏ thép đầu tiên, song Lê Văn Sang cho rằng đó là một sự “trải nghiệm”cho quá trình chuẩn bị những con tàu vỏ thép lớn tiếp theo của mình.

Để tiếp tục ước mơ hiện thực hóa những con tàu trở thành "nội trợ" cung cấp nguyên liệu và thu mua những hải sản "tươi" chất lượng của ngư dân để mang về bờ, anh Sang tiết lộ: Hiện anh đang đóng mới 2 con tàu, gồm một tàu vỏ thép công suất 814 CV đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh và sẽ hạ thủy trong tháng 6 tới. Ngoài ra, anh cũng đang đóng một tàu vỏ gỗ khác công suất 850 CV.

Việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép hiện đại là chủ trương đúng đắn của Chính phủ giúp ngư dân vươn khơi xa, bám biển dài ngày nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhưng hình ảnh một con tàu vỏ thép được đóng mới hàng chục tỷ đồng hoạt động không hiệu quả phải nằm lại bờ như thế này sẽ là bài học kinh nghiệm cho ngư dân khi đóng tàu mới vươn khơi, bám biển../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục