Ngư dân trả lại tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67
Nhưng chưa đầy 2 năm đi vào hoạt động, anh Lê Văn Sang- chủ tàu, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã quyết định trả lại tàu cho Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) bởi từ khi hạ thủy con tàu vỏ thép này thường xuyên bị hỏng.
Đến cảng cá Thọ Quang, ít ai nghĩ con tàu Sang Fish 01 với những trang thiết bị hiện đại từng là niềm ao ước của rất nhiều ngư dân lại phải nằm lại bờ hơn 6 tháng nay.
Theo quan sát, nhiều vị trí trên con tàu đã ngả màu, hoen gỉ, các khớp nối trục tời nằm lăn lóc trên tàu. Các hệ thống như máy, tời và giàn đèn pha hiện đại... có trị giá hàng tỷ đồng cũng đã xuống cấp, hư hỏng.
Anh Sang tâm sự, qua những chuyến đi biển, anh nhận thấy nguồn lợi hải sản bị mất mát nhiều do ngư dân thiếu dầu và đá ướp lạnh cho những chuyến biển dài ngày.
Trong khi đó, hậu cần nghề cá sẽ cung ứng kịp thời cho các tàu đánh bắt nên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.Vì thế, anh đã quyết định làm dịch vụ hậu cần nghề cá bằng những con tàu vỏ gỗ.
Sau khi thành công với những chiếc tàu hậu cần vỏ gỗ, để nâng cao chất lượng sản phẩm, tháng 7/2014, con tàu vỏ thép Sang Fish 01được đóng theo Quyết định 1787 của Chính phủ (theo chính sách thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác hải sản xa bờ), với công suất 750 CV có trang thiết bị hiện đại, dài 26 m, rộng 7,5 m, tải trọng 182 tấn, với 25 thuyền viên với trị giá khoảng 12 tỷ đồng để vận chuyển xăng dầu, đá, và lương thực ra khơi cung cấp cho ngư dân, đồng thời chở về đất liền hải sản các loại.
Anh Lê Văn Sang cho biết thêm, sau khi tàu Sang Fish 01 hạ thủy, thời điểm bàn giao vào mùa hè, tàu chạy bình thường nhưng vào mùa đông, gió cấp 6 - 7 khiến tàu lắc mạnh nên tàu không thể cung cấp nguyên liệu và thu mua hải sản của ngư dân.
Chính vì thế, con tàu Sang Fish 01 phải chuyển qua nghề khai thác hải sản. Khi đi vào hoạt động, tàu Sang Fish 01 liên tiếp gặp sự cố.
Cụ thể: Ngay trong chuyến biển đầu tiên, tàu Sang Fish 01 đã ba lần gặp sự cố gãy tời khiến đội tàu mất đi một số lưới.
Đến nay, không tính thời gian nằm bờ, cả 10 chuyến biển của tàu Sang Fish 01 thì có tới 4 chuyến bị sự cố hỏng hóc máy và máy chính bị mất tải, giờ tàu chỉ chạy được 5 - 6 lý/ giờ (trước 12 lý/giờ).
Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang đã đồng ý cho anh Lê Văn Sang trả lại con tàu. Hiện thủ tục bàn giao lại cho công ty đang được hoàn tất.
Những ngày tới, nhân viên công ty sẽ ra Đà Nẵng để đưa con tàu Sang Fish 01 về công ty để sửa chữa. Nếu con tàu hết lắc và tời thủy lực kéo lưới chuẩn hơn trước anh Sang sẽ tiếp tục sử dụng tàu Sang Fish 01 để vươn khơi bám biển.
Con tàu Sang Fish 01 buộc phải trả lại về nơi sản xuất khiến anh Trương Xuân Núi- thuyền viên trên tàu cảm thấy tiếc nuối vì chỉ được gắn bó với nó vỏn vẹn có 10 chuyến ra khơi.
Anh Núi hi vọng sau này sẽ được làm việc trên con tàu vỏ thép khác với các trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật đảm bảo để yên tâm đánh bắt, bám biển dài ngày.
Mặc dù không thành công trên con tàu vỏ thép đầu tiên, song Lê Văn Sang cho rằng đó là một sự “trải nghiệm”cho quá trình chuẩn bị những con tàu vỏ thép lớn tiếp theo của mình.
Để tiếp tục ước mơ hiện thực hóa những con tàu trở thành "nội trợ" cung cấp nguyên liệu và thu mua những hải sản "tươi" chất lượng của ngư dân để mang về bờ, anh Sang tiết lộ: Hiện anh đang đóng mới 2 con tàu, gồm một tàu vỏ thép công suất 814 CV đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh và sẽ hạ thủy trong tháng 6 tới. Ngoài ra, anh cũng đang đóng một tàu vỏ gỗ khác công suất 850 CV.
Việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép hiện đại là chủ trương đúng đắn của Chính phủ giúp ngư dân vươn khơi xa, bám biển dài ngày nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Nhưng hình ảnh một con tàu vỏ thép được đóng mới hàng chục tỷ đồng hoạt động không hiệu quả phải nằm lại bờ như thế này sẽ là bài học kinh nghiệm cho ngư dân khi đóng tàu mới vươn khơi, bám biển../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên theo Nghị định 67
14:40' - 10/03/2016
Ngày 10/3, chiếc tàu vỏ thép đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã chính thức hạ thủy.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều vướng mắc cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67
11:09' - 24/02/2016
Qua thực hiện cho vay đóng mới tàu trong năm 2015 và thực tiễn triển khai kế hoạch năm 2016 cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn đang kéo chậm tiến độ của chương trình.
-
Kinh tế Việt Nam
137 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 được đăng kiểm
18:14' - 21/12/2015
Đã có 137 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67) được đăng kiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện Nghị định 67: Gỡ vướng để chính sách không bị "nằm bờ"!
07:50' - 17/11/2015
Hiện nay, Thanh Hóa đã lựa chọn được 3 thiết kế cho việc đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Các ngân hàng đã giải ngân đóng mới cho 10 tàu với tổng số tiền 35,5 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.