Sức sống Xuân trên thành phố miền cửa biển

09:51' - 12/02/2024
BNEWS Với truyền thống năng động, sáng tạo, Hải Phòng đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc, diện mạo, cũng như về trình độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội.

Những cung đường của thành phố miền cửa biển như khoác lên mình chiếc áo mới với rực rỡ cờ hoa. Chuỗi công trình sở hữu lối kiến trúc hiện đại, năng động, cùng những cây cầu nối đôi bờ sông "lịch sử" - biểu tượng về sự phát triển Hải Phòng đang "khoe sắc"... Xuân đã và đang mang đến một sức sống tươi mới cho đất và người Hải Phòng.

 

Phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, với truyền thống năng động, sáng tạo, Hải Phòng đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc, diện mạo, cũng như về trình độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội; ngày càng xứng đáng với vai trò, vị thế của một trung tâm kết nối, liên kết vùng; động lực tăng trưởng của vùng và cả nước; từng bước vươn tầm khu vực và quốc tế.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tiếp nối truyền thống của thành phố Cảng, của Đảng bộ thành phố, Hải Phòng tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 10,34%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 103 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 43.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt kết quả lịch sử với hơn 3,6 tỷ USD. Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các quy hoạch, định hướng chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn tới đã được ban hành. Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư mạnh mẽ; diện mạo đô thị, nông thôn chuyển biến theo hướng văn minh, hiện đại. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội về an sinh xã hội được ban hành; lĩnh vực y tế được quan tâm, giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều dấu ấn nổi bật. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, vận động nhân dân được đặc biệt chú trọng, đổi mới, đạt kết quả quan trọng, làm nền tảng cho thành công chung của Đảng bộ thành phố.

Tại chuyến thăm, chúc Tết Nguyên đán 2024 quân và dân Hải Phòng mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao Hải Phòng vẫn luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước trên nhiều chỉ tiêu, trong đó có tốc độ tăng trưởng kinh tế; luôn giữ được hình ảnh, truyền thống, văn hóa của người Hải Phòng đã làm gì thì làm đến nơi đến chốn, làm đến kết quả cuối cùng mới thôi.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng là điểm sáng về chăm lo an sinh xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng yếu thế với mức bình quân đứng đầu cả nước, thể hiện văn hóa chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm của con người Hải Phòng.

Chị Nguyễn Ngọc Minh, 24 tuổi, du học sinh Canada trở về Hải Phòng thăm gia đình trong dịp Tết Giáp Thìn chia sẻ, từng đấy năm trôi qua, Hải Phòng thay đổi nhiều lắm. Có những con đường được trang hoàng mới mẻ, nhiều hàng quán lộng lẫy đến mức bản thân nếu không đọc tên đường chắc cũng không còn nhận ra nữa. Có những thứ mất đi và rồi được thay thế bởi những thứ mới hơn, đẹp đẽ hơn. Nào là phố đi bộ, trung tâm thương mại, cầu mới. Ngày đầu tiên Ngọc Minh về mọi thứ dường như quá choáng ngợp, tự nhiên cảm giác không quen, không nhận ra được đây chính là nơi mình sinh ra.

"Nhưng đến giờ, cũng một tuần rồi, được đi đến những nơi ngày xưa mình hay đi qua, vẫn quán cafe đó, vẫn con đường đó, cảnh chợ búa đông đúc nhộn nhịp ở đầu ngõ. Đúng Hải Phòng của mình đây rồi. Con người vẫn vậy, chất giọng này thì không lẫn được đi đâu hết. Đúng là không đâu bằng ở nhà, không đâu bằng chính nơi mình sinh ra và lớn lên. Cảm giác yên bình, nhẹ nhàng...", chị Ngọc Minh chia sẻ.

Cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh

Để khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, lợi thế tạo động lực mới cho Hải Phòng phát triển, trong năm 2023, với sự nỗ lực của thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, bản Quy hoạch thành phố Hải Phòng được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, đặt trong mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực Đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thể hiện khát vọng của nhân dân Hải Phòng về một thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Bản quy hoạch khi được hiện thực hóa sẽ là cơ sở để Hải phòng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh.

Người dân Hải phòng trong tương lai gần được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội bền vững, đa tầng; dịch vụ trợ giúp xã hội đa dạng và chuyên nghiệp, kịp thời hỗ trợ và bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy. Môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy một bản quy hoạch dù được nghiên cứu công phu và khả thi đến mấy cũng không trở thành hiện thực nếu việc tổ chức thực thi và giám sát thực thi không được tổ chức hiệu quả. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của nhân dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát việc thực hiện bản quy hoạch này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đoàn kết là nguyên nhân thành công của Hải Phòng trong những năm qua và thành phố cần tiếp tục phát huy sự đoàn kết nhất trí, đồng lòng và phân cấp sâu sắc cải cách hành chính thủ tục hành chính tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Với tiềm năng, lợi thế; với thành tựu và nền tảng được tạo lập cùng truyền thống của đất Cảng anh hùng; tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và khát khao vươn lên của nhân dân thành phố, chúng ta tin tưởng Hải Phòng sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, giàu mạnh, hiện đại, nghĩa tình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục