Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
Những trao đổi dưới đây của ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với báo giới sẽ làm rõ hơn vấn đề này.
BNEWS: Thưa ông, để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo gì tới các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn, bảo mật các dịch vụ thanh toán trực tuyến?
Ông Lê Mạnh Hùng: Trong thời gian qua NHNN đã chỉ đạo các tổ chức trong toàn ngành ưu tiên đầu tư các nguồn lực cho đổi mới công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, dich vụ và đã đạt được những kết quả rất tích cực.
Tuy nhiên, triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, bên cạnh những mục tiêu phát triển, Ngân hàng Nhà nước cũng nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn từ việc cung cấp dịch vụ qua mạng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ và nhất là cho khách hàng.
NHNN đã đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.
Song song với việc ban hành các văn bản quy phạm, hàng năm Ngân hàng Nhà nước đều tổ chức kiểm tra, giám sát để phát hiện, khuyến nghị và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán.
Ngoài các hoạt động nêu trên, NHNN còn là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn của hệ thống công nghệ thông tin từ các tổ chức như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và truyền thông và các công ty công nghệ thông tin để phân tích, cảnh báo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành kiểm tra, rà soát và có giải pháp kịp thời để phòng, tránh không để xảy ra các hiện tượng mất an toàn.
BNEWS: Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước có động thái gì để khuyến cáo tới các tổ chức tín dụng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn, bảo mật của các hệ thống thanh toán trực tuyến ?
Ông Lê Mạnh Hùng: Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn của các hệ thống thanh toán trực tuyến (Internet Banking, Mobile Banking, các cổng thanh toán/ trung gian thanh toán trực tuyến), NHNN đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tập trung khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM của mình theo từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.
Cùng với đó là chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình; rà soát, đảm bảo việc triển khai, vận hành của các hệ thống thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet và quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.
NHNN cũng yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật và đăng tải hướng dẫn trên cổng thanh toán trực tuyến, website.
Đồng thời, giám sát chặt chẽ các giao dịch để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận dựa vào việc xác định thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần xác thực sai quy định và các dấu hiệu bất thường khác để chủ động ngăn chặn và cảnh báo cho khách hàng.
Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, kiểm tra các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.
Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục như đã nêu trên, các dịch vụ ngân hàng điện tử trong ngành Ngân hàng đã có những bước phát triển tốt, an toàn, thuận lợi và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.
BNEWS: Vậy, ông có thể đưa ra một số lời khuyên đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến?
Ông Lê Mạnh Hùng: Với những lợi ích to lớn mang lại cho nền kinh tế và toàn thể xã hội, dịch vụ ngân hàng điện tử đã và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng trong tương lai, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, người dân cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ.
Đặc biệt, người dân cần lưu ý thêm một số điểm như sau: cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…;
Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.
Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
BNEWS: Xin chân thành cảm ơn ông.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP
10:41' - 16/08/2016
Ngày 16/8, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) đã đưa ra thông báo về việc thay đổi dịch vụ Smart OTP.
-
Ngân hàng
Vietcombank giải thích về vụ khách hàng mất 500 triệu đồng
16:42' - 12/08/2016
Mới đây, việc chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản gây nhiều lo ngại cho người dùng.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Ngân hàng
NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
09:55' - 01/08/2016
NHNN Việt Nam vừa có văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng Mỹ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
19:12' - 22/12/2025
Ngành ngân hàng Mỹ không chỉ nhìn lại một năm tăng trưởng ấn tượng mà còn bước vào chu kỳ mới với tham vọng mở rộng rõ nét trong năm 2026.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng giữ nhịp ổn định vĩ mô, tạo nền cho chu kỳ tăng trưởng mới
16:25' - 22/12/2025
Năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục thể hiện rõ vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát vĩ mô và ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.
-
Ngân hàng
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt
14:41' - 22/12/2025
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản, bất chấp các chỉ số kinh tế kém tích cực và thị trường bất động sản suy giảm kéo dài.
-
Ngân hàng
Đồng yen áp sát mức thấp kỷ lục do quan điểm thận trọng của BoJ
14:38' - 22/12/2025
Đồng yen Nhật Bản dao động quanh mức thấp kỷ lục so với nhiều đồng tiền chủ chốt, khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản chưa đưa ra tín hiệu rõ ràng về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 22/12: Giá bán USD và NDT biến động nhẹ
08:54' - 22/12/2025
Sáng 22/12, tỷ giá giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng biến động nhẹ.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhật chạm mốc lãi suất tiền gửi cao nhất 3 thập kỷ
17:33' - 21/12/2025
Động thái này được thực hiện sau quyết định tăng lãi suất mới nhất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).
-
Ngân hàng
Miễn phí và nâng cấp tính năng: VPBank hoàn thiện dịch vụ chuyển tiền quốc tế
17:39' - 20/12/2025
VPBank chính thức triển khai ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền quốc tế, đồng thời nâng cấp mạnh mẽ tính năng chuyển tiền quốc tế trên VPBank NEO.
-
Ngân hàng
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham gia điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
13:19' - 20/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng.
-
Ngân hàng
Tín dụng bằng đồng NDT tăng mạnh: Bước chuyển dịch huy động vốn quốc tế
09:01' - 20/12/2025
Nhà đầu tư đang đổ xô mua những khoản tín dụng bằng đồng nhân dân tệ (NDT), trong khi hoạt động cho vay bằng NDT tại các ngân hàng Trung Quốc tăng vọt và chuẩn bị vượt qua các khoản vay bằng USD.

NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng bảo mật thông tin cá nhân. Ảnh: TTXVN
NHNN giám sát chặt chẽ việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử. Ảnh: parade.com
Các ngân hàng thương mại cần khẩn trương rà soát hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn giao dịch. Ảnh minh họa: TTXVN