Người dân Canada lo ngại "thể trạng" nền kinh tế và tài chính cá nhân

08:48' - 18/09/2019
BNEWS Qua khảo sát 1.517 người Canada do DART & Maru/Blue Voice Canada Poll vừa thực hiện cho thấy, các cử tri đang băn khoăn về "thể trạng" nền kinh tế và tình hình tài chính cá nhân.
Đồng tiền mệnh giá 20 dollar Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả khảo sát 1.517 người Canada do công ty nghiên cứu thị trường DART & Maru/Blue Voice Canada Poll thực hiện mới đây cho thấy, khi chỉ còn hơn một tháng nữa Canada bước vào cuộc tổng tuyển cử, các cử tri đang vô cùng băn khoăn về "thể trạng" nền kinh tế và tình hình tài chính cá nhân.
Khi được đề nghị đánh giá tình hình kinh tế của bản thân so với bốn năm trước đây, câu trả lời là “tồi đi” nhiều hơn là “tốt lên”. 13% đánh giá điều kiện sinh hoạt tốt hơn so với hồi năm 2015, trong khi 59% cho rằng tệ đi.
Trong khi  nền kinh tế đang vận hành tốt với tỷ lệ thất nghiệp thấp và sức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khá ổn, thì ở nhiều nơi tại Canada, người dân lại không cảm nhận được điều này. Tình trạng này khiến khẩu hiệu của đảng Dân chủ Mới là “Vì lợi ích của bạn” trở nên "phù hợp" với với tâm trạng của người dân.
Nhưng vẫn có những cử tri nhận định cuộc sống tốt hơn so với hồi năm 2015 và cảm thấy gần gũi hơn với khẩu hiệu “Chọn tiến bước” của đảng Tự do. Những cử tri cho rằng họ được hưởng lợi từ một nền kinh tế vững mạnh chủ yếu tập trung ở tỉnh Quebec, British Columbia và một số khu vực của Ontario. Đó cũng là những người có trình độ đại học và nằm trong độ tuổi 18-34.
47% số người được hỏi cho rằng Thủ tướng Justin Trudeau đã làm tròn vai trên mặt trận kinh tế, trong khi 53% có ý kiến ngược lại. Đáng chú ý, phần lớn trong số những người ở độ tuổi từ 35 trở lên, những người có trình độ trung cấp/cao đẳng, cho rằng Thủ tướng đã vận hành nền kinh tế một cách kém cỏi.
Những con số thống kê cho thấy Canada đang ở thế “đối lập” so với phần còn lại của thế giới, với sức tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa vững mạnh. Ngân hàng Trung ương Canada dự báo nền kinh tế nước này ước tăng trưởng 1,3% năm 2019 và 1,9% trong năm 2020./.

Xem thêm:

>>Người đầu cơ nhà ở Canada sẽ phải "chùn tay" trước loại thuế mới

>>Thủ tướng Trudeau sẽ gặp nhiều thách thức trong Tổng tuyển cử 2019

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục