Người dân đồng tình với dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch, Quảng Bình

16:54' - 20/12/2018
BNEWS Trong buổi đối thoại, người dân thôn Vịnh Sơn đều đồng tình với chủ trương của dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch.
Bản đồ quy hoạch xây dựng nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Ngày 20/12, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức lễ công bố điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Quảng Trạch và đối thoại với nhân dân thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) về vấn đề đền bù, di dời tái định cư tại dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch.
Trong buổi đối thoại, người dân thôn Vịnh Sơn đều đồng tình với chủ trương của dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch. Tuy nhiên, người dân yêu cầu Ban quản lý dự án phải đảm bảo vấn đề môi trường cũng như quyền lợi cho người dân trong công tác đền bù, di dời tái định cư và sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm sinh sống.
Đối với việc di dời 300 hộ dân về nơi ở mới, người dân mong muốn chính quyền phải vào cuộc để bình ổn giá, không để các đối tượng lợi dụng nhu cầu cao để nâng giá; đồng thời có phương án hỗ trợ kế sinh nhai, việc làm cho người dân khi về nơi ở mới và giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn tồn đọng trong thời gian qua.

Người dân vùng xây dựng nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch tham dự buổi đối thoại. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Trả lời những kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nhấn mạnh những ý kiến của người dân là xác đáng. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND huyện sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện chặt chẽ, công bằng, đúng pháp luật trong công tác đền bù.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang khẳng định tỉnh luôn đề cao công tác đảm bảo môi trường. UBND tỉnh Quảng Bình sẽ giao UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với Ban quản lý dự án sớm hoàn thiện khu tái định cư. Tỉnh cũng có kế hoạch họp bàn với các ban, ngành cũng như phía Ban quản lý dự án để giải quyết vấn đề việc làm cho người dân.
Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện Lực Việt Nam chia sẻ những lo lắng của người dân vùng xây dựng nhà máy nhiệt điện. Ông hy vọng bà con hiểu rõ hơn về mặt tích cực trong công nghệ của nhà máy nhiệt điện đối với đời sống người dân; qua đó ủng hộ dự án sớm thi công và đưa vào hoạt động.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đối thoại với người dân vùng xây dựng nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch là dự án cấp bách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn năm 2011-2020 xét đến năm 2030. Quan điểm cơ bản của quy hoạch này là phát triển ngành điện gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội nhằm đảm bảo an ninh, năng lượng quốc gia.

Dự án có tổng diện tích 540 ha. Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch có công suất 1.200 MW, là một trong những nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực nhiệt điện than. Nhà máy được cấp đất xây dựng trên khu vực thôn Vịnh Sơn, nhưng thời gian qua do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như nhiều ý kiến của người dân chưa đồng thuận nên vẫn chưa được thực hiện…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục