Người dân hiến đất sẽ được miễn phí đo đạc, cấp đổi sổ đỏ

07:53' - 15/12/2023
BNEWS Tự nguyện hiến đất là hành động đáng biểu dương, không thể để người dân đã hiến đất lại phải tự bỏ tiền ra trả kinh phí đo đạc, làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ.

Tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Nguyễn Tuấn Phúc, Bí thư Huyện ủy Cư Jút nêu thực tế, thời gian qua, địa phương đã huy động người dân hiến đất, tài sản để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhiều người đã tích cực hưởng ứng, tạo nên một tiền đề quan trọng để Nhà nước đẩy nhanh các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông.

Trên thực tế, giá trị đất đai, cây trồng, vật kiến trúc mà nhiều hộ dân đã hiến là rất lớn. Nhưng có nhiều trường hợp vẫn phải đóng thêm phí đo đạc biến động diện tích, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Do đó, đại biểu Nguyễn Tuấn Phúc đề nghị, UBND tỉnh Đắk Nông, các sở, ngành liên quan cần có chủ trương, chính sách phù hợp, không thu phí đo đạc biến động, cấp đổi “sổ đỏ” để khích lệ các hộ dân.

Liên quan tới nội dung này, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông khẳng định, vấn đề vướng nhất hiện nay là trong quá trình thực hiện nhiều nội dung thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, có nhiều dự án, chương trình thuộc diện Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trong đó, nhân dân hiến đất, còn UBND cấp xã là chủ đầu tư. Tại các dự án này, UBND cấp xã sẽ rất khó chi trả kinh phí để người dân đo đạc lại diện tích đất biến động, cũng như tiến hành việc cấp đổi sổ đỏ sau khi đã bóc tách phần đất hiến cho Nhà nước.

 

Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, đối chiếu các quy định pháp luật; nếu pháp luật cho phép thì tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông trình để đưa vào nghị quyết việc hỗ trợ kinh phí để người dân hiến đất đo đạc, làm thủ tục đăng ký biến động sổ đỏ. Trước mắt, đề nghị các huyện, thành phố ứng kinh phí ra trước để chi trả chi phí này cho các hộ dân có nhu cầu. Sau đó, tỉnh sẽ cân đối ngân sách để cấp bù lại.

Ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông khẳng định, HĐND tỉnh đã có nghị quyết về miễn phí và lệ phí cấp đổi biến động sử dụng đất đối với một số đối tượng, nhưng chưa có quy định về miễn phí đo đạc. Tự nguyện hiến đất là hành động đáng biểu dương, không thể để người dân đã hiến đất lại phải tự bỏ tiền ra trả kinh phí đo đạc, làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ.

Hiện nay, quá trình lập hồ sơ, thủ tục thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phải đưa chi phí này vào để có nguồn chi trả cho người dân.

Đối với các dự án chưa có kinh phí này, hoặc các dự án theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, thì UBND các huyện, thành phố tạm ứng kinh phí ra để chi trả, hỗ trợ. “Tuyệt đối không để người dân phải trả chi phí đo đạc, cấp đổi sổ đỏ sau khi đã hiến đất cho Nhà nước”, ông Lưu Văn Trung lưu ý thêm.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông, ngay sau kỳ họp, các ngành chức năng, sở, ngành liên quan cần xem xét, bổ sung và thực hiện các thủ tục để ban hành nghị quyết hoặc bổ sung nội dung này vào một nghị quyết phù hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục