Kiến nghị Tp. Đà Nẵng xem xét điều chỉnh hệ số giá đất tại khu công nghiệp

08:46' - 13/12/2023
BNEWS Cư tri đề nghị, thành phố xem xét việc điều chỉnh hệ số giá đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ về hạ tầng để chia sẻ một phần khó khăn hiện nay doanh nghiệp đang đối mặt…

Tại Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thành phố đã được nêu ra để các đại biểu tập trung thảo luận, tìm giải pháp.

Tại Kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng đã thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cử tri đã kiến nghị các nhóm vấn đề lớn liên quan đến an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định đời sống của nhân dân.

Theo ông Ngô Xuân Thắng, qua phản ánh của cử tri và các doanh nghiệp, hiện khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp đang khó khăn do các ngân hàng siết chặt cho vay, dòng tiền huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản bị thu hẹp, không có nhiều sản phẩm mới…

 

Một số dự án nhà ở xã hội thiếu vốn đầu tư, hiện đã đáp ứng đủ điều kiện để được vay theo chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng nhưng việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn.

Do đó, cư tri đề nghị, thành phố xem xét việc điều chỉnh hệ số giá đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ về hạ tầng để chia sẻ một phần khó khăn hiện nay doanh nghiệp đang đối mặt…

Thành phố cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi, phát triển sản xuất thông qua các giải pháp về ổn định thị trường tài chính, tháo gỡ khó khăn về vốn; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu trong nước, hình thành các chuỗi cung ứng sản xuất nội địa, từ đó tạo được sự ổn định sản xuất và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị, thành phố có giải pháp xử lý các bất cập trong xây dựng và khớp nối hệ thống hạ tầng đô thị nhằm giải quyết tình trạng ngập úng.

Qua tổng hợp ý kiến cử tri, Mặt trận các cấp thành phố nhận thấy, công tác giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc về đất đai, tài nguyên... chưa được giải quyết căn bản, dứt điểm.

Do dó, cử tri đề nghị, thành phố tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm các dự án kéo dài, nhất là dự án đã triển khai trên dưới 20 năm đến nay vẫn chưa xong; xem xét quyết nghị các giải pháp cụ thể, thực hiện giám sát trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn của thành phố, cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trong việc trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án.

Thành phố cần kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch; kiểm soát chất lượng, hiệu quả sử dụng công trình đã đưa vào sử dụng, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.

Bên cạnh các kiến nghị, cử tri rất phấn khởi khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây chính là tiền đề để thành phố tiếp tục bứt phá, phát triển; kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, trung tâm phát triển, thành phố lớn trong cả nước.

Cử tri thành phố Đà Nẵng bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các vụ việc tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt; nhiều cán bộ có sai phạm, nhiều vụ việc phức tạp được xử lý, điều tra…

Tại phiên khai mạc Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị, các đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận, đánh giá sát, đúng, toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố trong năm 2023.

Qua đó, HĐND đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm trong năm 2024 để thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

HĐND thành phố cần đưa ra các giải pháp để đạt các mục tiêu Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ 14 đã đề ra trong năm 2024 như: GRDP tăng từ 8 - 8,5%; thu ngân sách tăng từ 5 - 7% so với ước đạt của năm 2023; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đặc biệt, Đà Nẵng xây dựng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, công nghệ AI phát triển nhằm tạo nền tảng cho sự bứt phá của thành phố trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục