Người dân Mỹ ưu tiên mua sắm trực tuyến trong Black Friday 2021
Theo giới quan sát, những lo ngại về dịch bệnh COVID-19 và các trung tâm mua sắm có ít chương trình khuyến mại "khủng" để lôi kéo khách hàng hơn so với các mùa trước đã khiến số người tiêu dùng mua sắm tại các trung tâm trung tâm thương mại trong ngày Black Friday ở Mỹ giảm bớt, nhất là khi nhiều nhà bán lẻ lại giảm giá ít hơn do nguồn cung hàng hóa khan hiếm.
Black Friday – vốn là ngày mở đầu mùa mua sắm lễ hội cuối năm tại Mỹ - diễn vào cùng ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho biến thể mới được xác định của virus SARS-CoV-2 là Omicron.Diễn biến đó khiến toàn thế giới lâm vào báo động và thúc đẩy tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ.
Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Cowen cho biết các cửa hàng vào Black Friday năm nay ghi nhận số sản phẩm hết hàng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhiều người mua sắm đã chọn đặt hàng sẵn trên mạng rồi đến nơi nhận đồ, thay vì mạo hiểm đi lại bên trong các cửa hàng. Nhóm phân tích của Cowen lưu ý Walmart và Target dự kiến sẽ có màn “trình diễn” nổi bật hơn hẳn các nhà bán lẻ khác, một phần là nhờ các dịch vụ mua trực tuyến - nhận đồ tại cửa hàng của họ. Target đã bổ sung hơn 18.000 chỗ đậu xe để nhận hàng cho khách, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Người tiêu dùng Mỹ đang bước vào kỳ nghỉ lễ khá “rủng rỉnh” tiền mặt, chủ yếu nhờ khoản tiền tiết kiệm khá lớn từ nhiều đợt cứu trợ trong đại dịch của chính phủ cùng mức tăng lương hai con số khi các doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ để có thể tuyển dụng thêm công nhân. Tuy nhiên, giới quan sát lưu ý rằng các nhà bán lẻ đã thu hút người mua sắm từ tận tháng Chín. Lý do vì tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã khiến nhà bán lẻ khó có thể nhanh chóng bổ sung hàng hóa cho dịp cuối năm. Một cuộc khảo sát của công ty kiểm toán và dịch vụ tài chính Deloitte cho thấy người dân Mỹ đã chi 80 -85% ngân sách quà tặng cho kỳ nghỉ ngay cả trước Black Friday.Số liệu do hãng công nghệ Adobe tổng hợp cũng cho thấy những người sử dụng các nền tảng thương mại điện tử ở Mỹ đã chi 76 tỷ USD kể từ đầu tháng 11, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước khi nhiều người cùng dự kiến sẽ ít khuyến mại hơn trong kỳ mua sắm năm nay do lạm phát tăng.
Dù vậy, theo Chỉ số Kinh tế Kỹ thuật số do Adobe tổng hợp, doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ trong tháng 11 và tháng 12/2021 vẫn ước tính đạt kỷ lục 207 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ cũng dự báo doanh số bán hàng kết hợp giữa thương mại trực tuyến và mua sắm truyền thống trong kỳ nghỉ đạt từ 843,4 - 859 tỷ USD, cao hơn 8,5% đến 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe, thiết bị điện tử - nhóm hàng vẫn bị thiếu hụt do khan hiếm chip trên toàn cầu - có mức bán hết hàng cao nhất. Tiếp theo là nhóm thiết bị chăm sóc cá nhân, thiết bị gia dụng và thiết bị làm vườn. Trong hầu hết tháng 11, số sản phẩm hết hàng trên các nền tảng trực tuyến đã tăng 261% so với cùng kỳ năm 2019./.Tin liên quan
-
Đời sống
Săn ưu đãi chính hãng lên tới 50% tại ngày hội mua sắm Vincom Black Friday
16:05' - 26/11/2021
Từ 26 – 28/11, sự kiện ưu đãi lớn nhất trong năm Vincom Black Friday sẽ diễn ra tại 80 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên toàn quốc.
-
Ngân hàng
Ngân hàng tung hàng loạt ưu đãi dịp Black Friday
09:34' - 26/11/2021
Nhiều ngân hàng đã tung ra các ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm trong dịp Black Friday, nhất là khách hàng cá nhân và chủ thẻ tín dụng, như một dịp kích cầu tín dụng tiêu dùng cuối năm.
-
Thị trường
Rộn ràng ngày Black Friday, nhiều chương trình giảm giá sâu
09:00' - 26/11/2021
Dạo qua các tuyến phố ở Hà Nội cho thấy, không khí ngày Black Friday khá tưng bừng. Nhiều cửa hàng căng băng rôn bắt mắt với các loại giá giảm sâu từ 50-70%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.