Người dân Mỹ ưu tiên mua sắm trực tuyến trong Black Friday 2021
Theo giới quan sát, những lo ngại về dịch bệnh COVID-19 và các trung tâm mua sắm có ít chương trình khuyến mại "khủng" để lôi kéo khách hàng hơn so với các mùa trước đã khiến số người tiêu dùng mua sắm tại các trung tâm trung tâm thương mại trong ngày Black Friday ở Mỹ giảm bớt, nhất là khi nhiều nhà bán lẻ lại giảm giá ít hơn do nguồn cung hàng hóa khan hiếm.
Black Friday – vốn là ngày mở đầu mùa mua sắm lễ hội cuối năm tại Mỹ - diễn vào cùng ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho biến thể mới được xác định của virus SARS-CoV-2 là Omicron.Diễn biến đó khiến toàn thế giới lâm vào báo động và thúc đẩy tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ.
Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Cowen cho biết các cửa hàng vào Black Friday năm nay ghi nhận số sản phẩm hết hàng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhiều người mua sắm đã chọn đặt hàng sẵn trên mạng rồi đến nơi nhận đồ, thay vì mạo hiểm đi lại bên trong các cửa hàng. Nhóm phân tích của Cowen lưu ý Walmart và Target dự kiến sẽ có màn “trình diễn” nổi bật hơn hẳn các nhà bán lẻ khác, một phần là nhờ các dịch vụ mua trực tuyến - nhận đồ tại cửa hàng của họ. Target đã bổ sung hơn 18.000 chỗ đậu xe để nhận hàng cho khách, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Người tiêu dùng Mỹ đang bước vào kỳ nghỉ lễ khá “rủng rỉnh” tiền mặt, chủ yếu nhờ khoản tiền tiết kiệm khá lớn từ nhiều đợt cứu trợ trong đại dịch của chính phủ cùng mức tăng lương hai con số khi các doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ để có thể tuyển dụng thêm công nhân. Tuy nhiên, giới quan sát lưu ý rằng các nhà bán lẻ đã thu hút người mua sắm từ tận tháng Chín. Lý do vì tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã khiến nhà bán lẻ khó có thể nhanh chóng bổ sung hàng hóa cho dịp cuối năm. Một cuộc khảo sát của công ty kiểm toán và dịch vụ tài chính Deloitte cho thấy người dân Mỹ đã chi 80 -85% ngân sách quà tặng cho kỳ nghỉ ngay cả trước Black Friday.Số liệu do hãng công nghệ Adobe tổng hợp cũng cho thấy những người sử dụng các nền tảng thương mại điện tử ở Mỹ đã chi 76 tỷ USD kể từ đầu tháng 11, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước khi nhiều người cùng dự kiến sẽ ít khuyến mại hơn trong kỳ mua sắm năm nay do lạm phát tăng.
Dù vậy, theo Chỉ số Kinh tế Kỹ thuật số do Adobe tổng hợp, doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ trong tháng 11 và tháng 12/2021 vẫn ước tính đạt kỷ lục 207 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ cũng dự báo doanh số bán hàng kết hợp giữa thương mại trực tuyến và mua sắm truyền thống trong kỳ nghỉ đạt từ 843,4 - 859 tỷ USD, cao hơn 8,5% đến 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe, thiết bị điện tử - nhóm hàng vẫn bị thiếu hụt do khan hiếm chip trên toàn cầu - có mức bán hết hàng cao nhất. Tiếp theo là nhóm thiết bị chăm sóc cá nhân, thiết bị gia dụng và thiết bị làm vườn. Trong hầu hết tháng 11, số sản phẩm hết hàng trên các nền tảng trực tuyến đã tăng 261% so với cùng kỳ năm 2019./.Tin liên quan
-
Đời sống
Săn ưu đãi chính hãng lên tới 50% tại ngày hội mua sắm Vincom Black Friday
16:05' - 26/11/2021
Từ 26 – 28/11, sự kiện ưu đãi lớn nhất trong năm Vincom Black Friday sẽ diễn ra tại 80 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên toàn quốc.
-
Ngân hàng
Ngân hàng tung hàng loạt ưu đãi dịp Black Friday
09:34' - 26/11/2021
Nhiều ngân hàng đã tung ra các ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm trong dịp Black Friday, nhất là khách hàng cá nhân và chủ thẻ tín dụng, như một dịp kích cầu tín dụng tiêu dùng cuối năm.
-
Thị trường
Rộn ràng ngày Black Friday, nhiều chương trình giảm giá sâu
09:00' - 26/11/2021
Dạo qua các tuyến phố ở Hà Nội cho thấy, không khí ngày Black Friday khá tưng bừng. Nhiều cửa hàng căng băng rôn bắt mắt với các loại giá giảm sâu từ 50-70%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08'
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59'
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Ít người dân đến các cửa hàng mua sắm. Ảnh: THX/TTXVN