Người dân Singapore đối mặt với sức ép vật giá leo thang

18:20' - 04/11/2021
BNEWS Trả lời chất vấn của các nghị sỹ Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Gan Kim Yong ngày 3/11 cho biết giá lương, thực phẩm tại Singapore dự báo sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa trong những tháng tới.

Trong bối cảnh những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra còn chưa qua, các cư dân tại “đảo quốc sư tử” Singapore sẽ tiếp tục phải đối mặt với những áp lực mới trong cuộc sống do giá cả tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, từ giá điện, thực phẩm, cho tới chi phí đi lại hàng ngày.

Trả lời chất vấn của các nghị sỹ Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Gan Kim Yong ngày 3/11 cho biết giá lương, thực phẩm tại Singapore dự báo sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa trong những tháng tới.

Nguyên nhân do một số yếu tố, trong đó có giá nhập khẩu, chi phí năng lượng, vận tải, nhân công và những thay đổi thời tiết theo mùa.

Bộ trưởng Gan Kim Yong cho biết thêm giá lương thực, thực phẩm tại Singapore đã tăng trong sáu tháng qua, chủ yếu do giá toàn cầu gia tăng, giá năng lượng cao hơn, các “nút thắt cổ chai” về nguồn cung cũng như thiếu hụt lao động. Tại thời điểm tháng 9/2021, lạm phát thực phẩm tăng lên 1,6% so với mức tăng 1,5% của tháng trước.

Cũng trong ngày 3/11, Hội đồng Giao thông Công cộng (PTC) Singapore công bố giá vé tàu điện ngầm và xe buýt sẽ tăng thêm 2,2% bắt đầu từ ngày 26/12.

PTC cho biết, dù họ nhận thấy "hoàn cảnh kinh tế khó khăn" mà người dân Singapore đang phải đối mặt, nhưng việc tăng giá là không thể tránh khỏi do nguồn thu sụt giảm, trong khi chi phí lại gia tăng, trong đó có việc vệ sinh khử trùng phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 1/11, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương, ông Tan See Leng, cũng cho biết người dân Singapore sẽ phải đối mặt với tình trạng giá điện tiếp tục tăng trong năm tới do giá năng lượng toàn cầu gia tăng.

Tập đoàn SP Group, nhà điều hành mạng lưới điện quốc gia của Singapore, trước đó cũng cho biết, giá điện sẽ tăng thêm 3,1% trong quý cuối năm 2021.

MAS và Bộ Công Thương cuối tháng 10/2021 cho biết lạm phát tổng thể của Singapore trong tháng 9/2021 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng này là lạm phát lương thực, thực phẩm và điện, khí đốt. Trong tháng 9/2021, chi phí điện và khí đốt tiếp tục tăng 9,9%, so với mức tăng 9,7% của tháng 8/2021.

Bộ trưởng Gan Kim Yong cho biết Chính phủ Singapore sẽ tiếp tục các giải pháp hỗ trợ người dân Singapore giảm thiểu các tác động của vật giá leo thang, trong đó có việc hỗ trợ trực tiếp về tiền mặt thông qua các phiếu mua thực phẩm và phiếu giảm giá điện.

Ngoài ra, Singapore sẽ tiếp tục các nỗ lực đa dạng nguồn nhập khẩu để có mức giá cả cạnh tranh, đồng thời củng cố sự ổn định nguồn cung hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục