Ấn Độ giảm thuế nhiên liệu trước mùa lễ hội

09:57' - 04/11/2021
BNEWS Việc giảm thuế diễn ra vào đêm trước lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu, đánh dấu sự khởi đầu của một mùa lễ hội bận rộn ở Ấn Độ và thường đi cùng việc người tiêu dùng tăng chi tiêu.

Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế đối với xăng và dầu diesel nhằm cải thiện tâm lý người tiêu dùng, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á phục hồi sau cú sốc nghiêm trọng của việc đóng cửa nền kinh tế để kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng đã giảm 5 rupee (0,0671 USD)/lít và 10 rupee (0,1342 USD) mỗi lít đối với dầu diesel.

Việc giảm thuế diễn ra vào đêm trước lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu, đánh dấu sự khởi đầu của một mùa lễ hội bận rộn ở Ấn Độ và thường đi cùng việc người tiêu dùng tăng chi tiêu.

Một nguồn tin cấp cao cho hay rằng Chính phủ liên bang sẽ phải đối mặt với khoản thất thu từ 550 - 600 tỷ rupee (7,38 – 8,05 tỷ USD) từ việc cắt giảm thuế.

Trong những tháng gần đây, chi tiêu của người tiêu dùng Ấn Độ đã tăng trưởng ổn định, với việc giảm bớt các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh và du lịch khi số ca mắc COVID-19 ở nước này giảm xuống.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng như nông dân, những người đóng góp một phần đáng kể cho nền kinh tế. Việc cắt giảm thuế nhiên liệu có thể giúp thúc đẩy hoạt động của các nhà chế tạo và nông dân.

Thuế là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá nhiên liệu ở Ấn Độ: một lít xăng có giá 110,04 rupee trong khi dầu diesel có giá 98,42 rupee ở Delhi. Trước thông báo ngày thứ Tư, thuế chiếm khoảng 52% giá xăng và khoảng 47% giá dầu diesel tại nước này.

Ông N.R. Bhanumurthy, chuyên gia kinh tế và Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế BR Ambedkar có trụ sở tại Bengaluru (Ấn Độ) cho biết giữa lúc kỳ vọng lạm phát đang tăng, Ấn Độ cần phải xem xét lại chính sách thuế. Điều này sẽ giúp “hạ nhiệt” kỳ vọng lạm phát và hỗ trợ tốt cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo hướng bền vững.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, phụ thuộc khoảng 85% nhu cầu dầu vào nguồn nhập khẩu.

Giá dầu toàn cầu tăng vọt đã đẩy giá bán lẻ xăng và dầu diesel tại quốc gia Nam Á lên mức cao kỷ lục trong tháng này. Trước đó, giá dầu thế giới đã tăng lên 86,40 USD/thùng vào ngày 26/10 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2014./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục