Các hãng du lịch châu Á tìm hướng đi mới sau đại dịch COVID-19
Việc các quốc gia châu Á dần nới lỏng các quy định hạn chế và từng bước mở cửa đón du khách đã làm giảm áp lực đối với các công ty du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên việc Trung Quốc, thị trường du lịch lớn nhất thế giới, duy trì công suất hàng không quốc tế chỉ ở mức 2% và chưa nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, đang gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch thế giới. Ngoài ra, những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã buộc các công ty du lịch phải tìm những hướng đi mới.
Việc Trung Quốc đóng cửa đã gây ra những khoản thiệt hại nặng nề 255 tỷ USD đối với các hãng khai thác du lịch trên thế giới, trong đó có công ty Laguna Phuket của Thái Lan. Giám đốc điều hành Laguna Phuket, ông Ravi Chandran cho biết 5 khu nghỉ dưỡng của công ty đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang các quốc gia châu Âu, Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để bù đắp cho khoản thiệt hại đến từ du khách Trung Quốc, lượng khách từng đóng góp 25% -30% tổng doanh số trước khi dịch bệnh bùng phát.
Ông Chandran nói: “Chúng tôi không thực hiện các hoạt động tiếp thị hoặc quảng cáo quan trọng ở Trung Quốc… bởi vì chúng tôi thấy rất khó để du khách Trung Quốc đến với chúng tôi tại thời điểm này”.
Theo dữ liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, đại dịch COVID-19 đã làm giảm khoảng 50 tỷ USD doanh thu du lịch mỗi năm của nước này, trong đó nguồn thu đến từ du khách Trung Quốc là rất lớn.
Với việc mở cửa lại các địa điểm du lịch ngoài khu Phuket, Thái Lan hy vọng sẽ đón được 180.000 khách du lịch nước ngoài trong năm 2021, rất nhỏ so với số lượng trước đại dịch là 40 triệu (năm 2019).
Các quốc gia khác phải tìm hướng đi mới cho ngành du lịch giảm phụ thuộc vào du khách Trung Quốc.Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành châu Á-Thái Bình Dương (PATA) Liz Ortiguera cho biết: “Ngành du lịch cần xác định các thị trường mới và học cách tiếp thị và phục vụ các nền văn hóa khác nhau”.
Bà Liz Ortiguera nêu Maldives là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng hiệu quả phương pháp này. Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc từng là nguồn khách du lịch lớn nhất đối với Maldives, tuy nhiên lượng du khách tới quốc gia này trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính phải đến năm 2025, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Điều này cũng buộc các hãng hàng không phải đánh giá lại các tuyến bay do dữ liệu của họ cho thấy 38% khách du lịch Trung Quốc sử dụng các hãng hàng không nước ngoài trong năm 2019.
Ngay cả khi Singapore, Thái Lan và Bali của Indonesia dần mở cửa cho du khách quốc tế, các hãng hàng không Thai Airways và Garuda Indonesia đang thu hẹp đáng kể số lượng máy bay như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.
Trong khi đó, theo các cuộc khảo sát gần đây, khi Trung Quốc mở cửa biên giới, nhiều người Trung Quốc không muốn đi du lịch quốc tế do lo ngại COVID-19.
Một trong những nguyên nhân khác là người dân Trung Quốc muốn đi du lịch trong nước, nơi cung cấp dịch vụ mua sắm miễn thuế.
Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc Wolfgang Georg Arlt cho biết: “Thị trường sẽ thay đổi, vì vậy người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2022 sẽ khác với người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2019… các xu hướng đổ xô đi mua sắm và du lịch sẽ dần hạn chế".
Giám đốc tiếp thị và truyền thông tại công ty Dragon Tail International, bà Sienna Parulis-Cook cho biết các chuyến du lịch theo nhóm lớn không còn được ưa chuộng và được thay thế bằng các chuyến du lịch độc lập theo nhóm nhỏ với gia đình và bạn bè./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Định hình lại ngành công nghiệp du lịch hậu COVID-19
10:58' - 03/11/2021
Mặc dù được xem là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trong thế giới, song trong hai năm qua, hoạt động kinh doanh của ngành du lịch đã phải gánh chịu một đợt suy thoái do COVID-19.
-
DN cần biết
Du lịch Thái Lan sẵn sàng "cất cánh" sau khi đất nước mở cửa
08:43' - 01/11/2021
Bangkok cùng 16 tỉnh khác của Thái Lan sẽ mở cửa cho du khách nước ngoài đã được tiêm chủng đầy đủ đến bằng đường hàng không mà không cần phải cách ly từ đầu tháng này.
-
Kinh tế Thế giới
Campuchia bắt đầu lộ trình hướng tới khôi phục và thúc đẩy ngành du lịch
19:05' - 29/10/2021
Chính phủ Campuchia đã bắt đầu lộ trình hướng tới khôi phục và thúc đẩy ngành du lịch nước này trong và sau dịch COVID-19, khi số ca mắc COVID-19 tại Campuchia giảm liên tục kể từ đầu tháng 10/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.