Người dân Thủ đô phấn khởi nhận lương hưu tại nhà

17:59' - 16/04/2020
BNEWS Ngày 16/4, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ niềm vui khi được nhận lương tại nhà, đảm bảo sự nhanh gọn, an toàn.

Đây là lần chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 4 và tháng 5/2020) cho người dân, để hạn chế tụ tập đông người, nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Bác Phạm Duy Hữu số nhà 7 ngõ 179 phố Đội Cấn, Ba Đình cho biết: Nhân viên bưu điện phải đi đến từng nhà phát lương sẽ rất vất vả, gặp nhiều khó khăn. Người dân chúng tôi rất xúc động về việc này vì đã không phải đến chỗ đông người, đợi chờ như trước đây, hạn chế đáng kể nguy cơ lây nhiễm bệnh từ cộng đồng.
Một người dân trú tại ngõ 179 phố Đội Cấn, Ba Đình bày tỏ: Trước khi nhận lương, nhân viên bưu điện yêu cầu chúng tôi xịt nước sát khuẩn, đảm bảo an toàn không lây nhiễm COVID-19. Tôi thấy rất hài lòng về cách làm này.

Trước đây, khi đi lấy lương hưu tập trung, hai vợ chồng tôi mất gần buổi sáng, còn nay khi nhân viên bưu điện mang tiền đến tận nhà, chỉ mất có hơn chục phút là nhận lương xong, thật là thuận lợi trong lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình, riêng quận Ba Đình trong đợt này có 29.000 người hưởng, lĩnh lương hưu bằng tiền mặt. Để việc chi trả được thuận lợi, Bảo hiểm xã hội quận và Bưu điện thành phố đã báo cáo với Ủy ban nhân dân quận Ba Đình kế hoạch chi trả chi tiết tới từng tổ dân phố.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền cơ sở, Công an phường với đơn vị bảo hiểm và bưu điện nên việc chi trả cho người dân được thuận lợi. Trước khi thực hiện chi trả, nhân viên bưu điện đã thông báo bằng điện thoại tới người hưởng lương chuẩn bị các giấy tờ liên quan, giúp công việc được diễn ra nhanh gọn.
Để chi trả tiền lương, tiền trợ cấp xã hội cho các địa bàn: Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ do đơn vị mình phụ trách, bà Đinh Thị Thu Hường, Giám đốc Bưu điện Trung tâm 1- Bưu điện thành phố Hà Nội thông tin: Đơn vị đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các địa bàn chi trả.

Để công việc diễn ra nhanh gọn, bưu điện đã xây dựng chi tiết kế hoạch chi trả đến từng tuyến phố, ngõ, ngách. Nhân viên bưu điện sẽ chia thành tổ, khi đến khu dân cư có sự phối hợp của đại diện tổ dân phố, Công an phường để chỉ nhà người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội nên không gặp khó khăn gì.
Cũng theo bà Hường, tại những nơi chi trả, nhân viên bưu điện đều sử dụng máy POS, đảm bảo khi chi trả sẽ hiện đầy đủ, chính xác thông tin dữ liệu người hưởng, thông tin về người ủy quyền, số tiền chi trả… và toàn bộ dữ liệu sau khi chi trả sẽ được tổng hợp về máy chủ tại Trung tâm. Cuối ngày, bưu điện có thể tổng hợp được tổng số tiền đã chi trả và tổng số người hưởng chế độ trong ngày.
Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, số người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội tại Hà Nội lớn nhất so với cả nước. Bình quân mỗi tháng, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chi trả khoảng 2.800 tỉ đồng cho người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội đăng ký hưởng trên địa bàn.

Để đảm bảo đời sống cho người dân, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cùng các ngành liên quan đã tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành văn bản 1123/UBND-KGVX ngày 3/4, về việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà, nhằm hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 ra cộng đồng.
Trong khi trước đây, việc chi trả được thực hiện tập trung tại Ủy ban nhân dân xã, phường hoặc tổ dân phố theo một thời gian nhất định. Để việc chi trả lương đảm bảo theo kế hoạch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện thành phố tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về thời gian, phương thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà trong thời gian chống dịch COVID-19.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các quận, huyện, thị xã hỗ trợ Bưu điện thành phố Hà Nội thu thập, bổ sung thông tin người hưởng, thông báo cho người hưởng lịch chi trả; phối hợp với ngành ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân (ATM) để nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Bưu điện thành phố xây dựng phương án chi trả cho người hưởng đang trong giai đoạn cách ly tập trung, cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19./.

>>>Tp. Hồ Chí Minh: 115.000 cán bộ hưu trí được nhận lương tại nhà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục