Người dân Thụy Sĩ vẫn chuộng tiền giấy và xu

08:39' - 24/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi tại Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực như mua sắm và dịch vụ ăn uống.
 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi tại Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực như mua sắm và dịch vụ ăn uống. Sau đó, người dân nước này mới lựa chọn phương thức thanh toán qua các ứng dụng trên nền tảng Android hay iOS. Kết quả cũng cho thấy khoảng 92% số công ty hoạt động kinh doanh trực tiếp ở Thụy Sĩ chấp nhận tiền mặt, trong khi chỉ 59% chấp nhận thanh toán qua ứng dụng. Những kết quả trong cuộc khảo sát của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ trái ngược với những gì diễn ra ở các quốc gia khác như Thụy Điển, nơi người dân ngày càng ít sử dụng tiền mặt.

Tuy vậy, các ứng dụng thanh toán qua thiết bị di động đang trở nên phổ biến hơn, với mức độ chấp nhận tăng từ 40% vào năm 2021 và hiện được chấp nhận nhiều hơn khi thanh toán thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ở Thụy Sĩ. Cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng, đối với các công ty Thụy Sĩ giao dịch với khách hàng từ xa - chẳng hạn như trực tuyến, qua email hoặc điện thoại - chuyển khoản ngân hàng là cách phổ biến nhất để chấp nhận thanh toán, tiếp theo là hóa đơn, sau đó là tiền mặt.

Lâu nay, những thuận lợi và khó khăn của việc sử dụng tiền mặt đã trở thành chủ đề thảo luận ở Thụy Sĩ, nơi tiền giấy ngân hàng có truyền thống phổ biến ngay cả đối với những giao dịch lớn như mua ô tô. Nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại lớp người cao tuổi sẽ bị thiệt thòi vì họ không sử dụng thành thạo các ứng dụng thanh toán hoặc thẻ, trong khi số lượng ngân hàng và máy rút tiền ngày càng giảm.

Hiện Thụy Sĩ đang tổ chức hai cuộc trưng cầu ý dân về chủ đề chấp nhận tiền mặt. Các cuộc trưng cầu này đang ở các giai đoạn khác nhau sau khi thu thập được gần 200.000 chữ ký.

Ngày 23/2, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ công bố kết quả cuộc thăm dò cho thấy người dân nước này vẫn giữ thói quen sử dụng tiền giấy và tiền xu, bất chấp sự bùng nổ của các ứng dụng thanh toán trực tuyến và những dự báo về một xã hội không dùng tiền mặt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục