Người dân Tp. Hồ Chí Minh ưa chuộng mua chung nông sản, thực phẩm giá gốc

14:02' - 18/09/2021
BNEWS Tham gia mua chung theo hình thức chuyến hàng có được nguồn cung nông sản, thực phẩm đa dạng chủng loại, giá cả phải chăng và quan trọng hơn là hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau củ, quả, trái cây nội địa.

Từ nay đến hết ngày 30/9/2021, Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo phương châm "triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp trên từng địa bàn cụ thể".

Theo đó, tại nhiều địa bàn dân cư, các tổ chức đoàn thể, cá nhân, lực lượng đi chợ hộ và đầu mối mua chung vẫn tích cực kết nối mua chung nông sản giá gốc cho người dân Tp. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Thành phố tiếp tục duy trì những chuyến hàng giải cứu nông sản ở một số địa phương. Ban quản trị, Ban quản lý chung cư Green Field 686, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh đang triển khai combo 200.000 đồng/10 kg nông sản có nguồn gốc từ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Trong đó, có thể kể hết những mặt hàng phục vụ bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình được mua với giá gốc như cà rốt, dưa leo, bông cải xanh, cà chua, hành tây, hành lá...

Ngoài ra, khi nắm bắt thông tin, nhiều loại trái cây ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp khó về đầu ra và giá bán "chạm đáy" nên một số cư dân tại Green Field 686 cũng đề xuất Ban quản trị, Ban quản lý chung cư kết nối hỗ trợ người nông dân.

Hiện Ban quản trị, Ban quản lý chung cư này cũng đang lên kế hoạch để tổ chức chuyến hàng thu mua đa dạng sản phẩm trái cây, đảm bảo mục tiêu vừa tiêu thụ trái cây nội địa, vừa phát huy tinh thần đầu mối mua chung phục vụ người dân trên địa bàn dân cư.

Anh Thịnh Nhân, nhân viên văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, xuất phát từ việc người dân trên địa bàn dân cư vẫn gặp khó khăn trong việc mua lương thực, thực phẩm, nhất là những mặt hàng tươi sống, nên hơn một tháng nay gia đình đã trở thành đầu mối mua chung hỗ trợ hàng xóm, láng giềng.

Gia đình tổ chức những chuyến hàng mua chung theo hình thức mỗi chuyến hàng khoảng 20 chủng loại rau củ, quả để người dân trên địa bàn dân cư dễ dàng lựa chọn với số lượng đủ dùng cho gia đình.

Trong đó, có  thể kể đến mặt hàng rau má có giá 40.000 đồng/kg, rau lang 35.000 đồng/kg, mướp 30.000 đồng/kg, khổ qua 28.000 đồng/kg.... Còn có những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều tỉnh, thành miền Tây hiện đang khan hiếm nguồn cung ứng về thị trường Tp. Hồ Chí Minh như bông thiên lý có giá bán 60.000 đồng/kg, đậu rồng 35.000 đồng/kg, lá lốt 50.000 đồng/kg...

Ghi nhận ý kiến đại diện một số tổ chức đoàn thể, cá nhân, lực lượng đi chợ hộ và đầu mối mua chung trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hiện nay chính quyền Tp. Hồ Chí Minh đang thực hiện thí điểm cho người dân đi chợ 1 lần/tuần tại những địa bàn dân cư đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nên hoạt động "đi chợ hộ" đã giảm tải, còn hình thức đầu mối mua chung và kết nối mua nông sản giá gốc cho người dân Tp. Hồ Chí Minh đang đáp ứng thị hiếu tiêu dùng hơn.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Phạm Quyên, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, vấn đề người dân quan tâm là làm sao vừa đảm bảo có đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu; vừa mua sắm tiết kiếm chi phí sinh hoạt hàng ngày trong bối cảnh đời sống khó khăn và thu nhập hầu hết hộ gia đình bị cắt giảm.

Mặt khác, khi tham gia mua chung theo hình thức chuyến hàng thì có được nguồn cung nông sản, thực phẩm đa dạng chủng loại, giá cả phải chăng và quan trọng hơn là hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau củ, quả, trái cây nội địa.

Không nằm ngoài cuộc trong làn sóng giải cứu nông sản địa phương, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang tiếp tục giảm giá cho 200 mặt hàng, đồng thời tích cực giải cứu nông sản.

Điển hình, mặt hàng chôm chôm giống Java của tỉnh Bến Tre nhận được sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Saigon Co.op có giá bán khoảng 12.000 đồng/kg. Hay mới đây nhất, là mặt hàng trái bơ Booth của huyện Cư M’gar, với tổng sản lượng hơn 150 tấn, có giá bán 21.900 đồng/kg tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Theo bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, trước tình hình toàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 30/9. Riêng huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 7 được thí điểm cho phép người dân được đi chợ mỗi tuần một lần, thì siêu thị "vùng xanh" của Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị phương án hàng hóa, vận hành phù hợp và luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ. 

Trong trường hợp sức mua tăng đột biến, siêu thị "vùng xanh" sẽ được tiếp ứng hàng hóa nhanh nhất từ một số điểm bán gần nhất trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, hoặc triển khai tổ chức mua sắm theo lượt từng nhóm nhỏ... Đồng thời, một số siêu thị còn thực hiện thêm phương thức đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship), sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.

Còn theo đại diện cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Tân Cảng, quận Bình Thạnh cho biết, cửa hàng đang không ngừng mở rộng những phương thức kết nối và tiếp cận người tiêu dùng trên địa bàn khu dân cư như nhận đơn đặt  hàng qua điện thoại, group zalo, group cộng đồng...

Để người dân trên địa bàn dân cư dễ dàng lên danh mục đặt hàng và thuận lợi trong hoạt động mua sắm, nhân viên sẽ chụp hình ảnh và cung cấp lên group zalo hàng  ngày, hỗ trợ khách hàng nhận biết những sản phẩm đang có kinh doanh tại cửa hàng, cùng với giá cả niêm yết cụ thể.

Hơn thế nữa, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Tân Cảng còn thiết kế đơn đặt hàng  theo mẫu, nên người dân chỉ cần lựa chọn những sản phẩm muốn mua sắm với trọng lượng phù hợp. Còn đối với những mặt hàng không có trong đơn đặt hàng theo mẫu thì người dân có thể bổ sung ở mục "những mặt hàng khác".

Tính đến thời điểm này, nhiều hệ thống bán lẻ khác tại "vùng xanh" ở Tp. Hồ Chí Minh, gồm: LOTTE quận 7, GO! Nguyễn Thị Thập, Bách hóa Xanh... cũng đã công bố mở cửa bán hàng trở lại và tuân thủ khung giờ hoạt động theo quy định của chính quyền địa phương. Hầu hết hệ thống bán lẻ này, đều tăng cường đảm bảo môi trường an toàn cho khách hàng như yêu cầu người dân tham gia mua sắm thực hiện 5K, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt...

Tuy nhiên, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi "vùng xanh"... tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa phục vụ khách vãng lai tự do, mà chỉ phục vụ khách hàng cá nhân có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. Song song đó, hệ thống siêu thị "vùng xanh" sẽ tiếp tục duy trì giải pháp mua chung do cơ quan, đoàn thể tổ chưc để phục vụ khu dân cư, tổ dân phố...

Báo cáo nhanh của Sở Công Thương Tp. Hồ  Chí Minh cũng cho thấy, sau ngày 15/9 vừa qua, nhu cầu về  đơn hành "đi chợ hộ" cửa người dân trên địa bàn Thành phố giảm mạnh do người dân đã có nhiều lựa chọn mua hàng hơn thời điểm trước đó, nhất là tại địa bàn khu vực dân cư "vùng xanh".

Với chủ  trương mở cửa theo lộ trình an  toàn đến đâu mở đến đó, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đang từng bước bổ sung những kênh phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như khung giờ hoạt động cho ngành thương mại, đội ngũ giao nhận (Shipper), cấp phép lưu thông cho người lao động, cho phép người dân "vùng xanh" đi chợ.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục