TP Hồ Chí Minh: Cửa hàng bánh trung thu tập trung "bán mang về"
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2021, tức ngày rằm tháng Tám Âm lịch, nên thị trường bánh trung thu tại Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu khởi sắc hơn so thời điểm đầu tháng 9/2021.
Đặc biệt, hầu hết cửa hàng bánh trên địa bàn thành phố đều khẩn trương nắm bắt cơ hội "bán mang về" khi chính quyền Tp. Hồ Chí Minh ban hành quy định mới về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và cho phép thêm nhiều đối tượng lưu thông trên đường.
Cụ thể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 3072/UBND-VX về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021; đồng thời, tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn Tp. Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhưng có sự điều chỉnh phù hợp với từng quận, huyện, khu vực cụ thể. Trong đó, những địa bàn đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, gồm Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và những khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn quận, huyện; khu Công nghệ cao, thành phố Thủ Đức được thực hiện thí điểm cho người dân đi chợ 1 lần/tuần. Bổ sung nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được hoạt động theo kế hoạch của UBND địa phương, tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn do UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành. Hòa chung làn sóng nhiều lĩnh vực, ngành nghề mở cửa kinh doanh trở lại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, tại nhiều hệ thống cửa hàng, điểm bán bánh trung thu cũng có không khí bán buôn nhộn nhịp, cùng với việc phục vụ khách hàng mua trực tiếp.Mặc dù, đơn vị kinh doanh tuân thủ quy định "bán mang về", nhưng lượng khách hàng trực tiếp xếp hàng chờ mua và giao nhận bánh cũng khá đông trong những ngày đầu tiên hệ thống cửa hàng, điểm bán bánh trung thu mở cửa kinh doanh trở lại.
Ghi nhận tại cửa hàng bánh Như Lan (Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) đã bắt đầu mở cửa phục vụ khách hàng trực tiếp từ ngày 16/9, bên cạnh kinh doanh đa dạng mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, cửa hàng này còn tung ra thị trường nhiều chủng loại sản phẩm phục vụ mùa bánh trung thu năm 2021.Theo đó, đối tượng khách hàng trực tiếp mua bánh trung thu tại cửa hàng bánh Như Lan chủ yếu là những đầu mối mua chung phục vụ cho khu dân cư, cộng đồng, hoặc đội ngũ giao hàng (shipper), tổ chức thiện nguyện... với hình thức "bán mang về".
Tương tự, tại cửa hàng bánh Givral trên đường Khánh Hội, quận 4, Tp. Hồ Chí Minh cũng mở cửa kinh doanh trở lại với hình thức "bán mang về".Cửa hàng này tổ chức hoạt động kinh doanh vừa theo hình thức online vừa phục vụ khách hàng trực tiếp; trong đó, khách hàng trực tiếp mua sắm tập trung vào một số đơn vị như đại diện khu phố, tổ dân phố, ban quản lý chung cư...
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Thanh Tâm, chủ cửa hàng kinh doanh bánh ngọt các loại trên đường 3/2, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trước khi được mở cửa kinh doanh trở lại, cửa hàng vẫn bán hàng online, chủ yếu là mặt hàng bánh Trung thu năm 2021.Tuy nhiên, khi được mở cửa trở lại, cửa hàng vẫn duy trì nhận đơn hàng online và giao hàng tận nơi, song song với phục vụ khách hàng trực tiếp.
Còn anh Hải Minh, chủ cửa hàng thực phẩm trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, hàng năm tại cửa hàng có lợi thế giới thiệu và kinh doanh đa dạng mặt hàng bánh trung thu do cơ sở Hà Nội sản xuất.Mùa bánh trung thu năm nay trong bối cảnh đặc biệt, dẫn đến khâu vận chuyển, giao nhận gặp khó khăn, nên cửa hàng chỉ bán một số loại bánh do một số cơ sở sản xuất tại Tp. Hồ Chí Minh cung cấp.
Đánh giá về sức mua trên thị trường bánh trung thu 2021 trong những ngày gần đây, nhiều đơn vị kinh doanh tham gia thị trường bánh Trung thu 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vì triển khai cả hình thức bán hàng online và mở cửa hàng phục vụ khách hàng trực tiếp nên sức mua tăng đáng kể so với thời điểm trước khi công văn số 3072/UBND-VX.Bên cạnh đó, việc trả đơn hàng cho khách hàng và giao hàng tận nơi cũng thuận lợi hơn, nhất là người dân có thể nhận được sản phẩm bánh sau 1 - 3 ngày đặt hàng.
Mặc dù vậy, hầu hết đơn vị kinh doanh này đều đưa ra dự báo, sức mua thị trường bánh trung thu năm 2021 sẽ thấp hơn cùng kỳ năm trước, bởi tính đến thời điểm này, gần như người dân Tp. Hồ Chí Minh vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó” nên sản phẩm vẫn gặp rào cản trong khâu tiếp cận khách hàng.Hơn thế nữa, dịch COVID-19 tác động đến tất cả lĩnh vực kinh tế, xã hội, đời sống người dân, kể cả thu nhập của nhiều hộ dân gia đình đều bị sụt giảm nên có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày.
Thị trường bánh trung thu năm nay không chỉ bị giảm số lượng khách hàng mua, mà còn giảm số lượng mua trên mỗi khách hàng. Điển hình, đối với khách hàng là một số doanh nghiệp, công ty..., năm nay chỉ mua phục vụ biếu tặng cho người lao động và cắt giảm danh mục biếu, tặng đối tác, khách hàng thân thiết...Riêng khách hàng mua lẻ thì cũng mua sắm với số lượng phổ biến từ 1-2 hộp để phục vụ nhu cầu của gia đình, chứ không biếu, tặng người thân, bạn bè...
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Khánh Linh, cư ngụ tại huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh phân tích, hàng năm cứ vào mỗi dịp Tết Trung thu là gia đình hay mua bánh biếu, tặng người thân, bạn bè, nhưng năm nay thực hiện giãn cách xã hội nên việc biếu, tặng khó đến với người nhận như mong muốn nên chỉ mua đủ tiêu dùng cho gia đình. Tùy theo dòng sản phẩm và chủng loại, bánh trung thu có giá dao động từ 60.000 đồng/sản phẩm đến 750.000 đồng/sản phẩm.Riêng những sản phẩm bánh trung thu được phân phối và bán lẻ theo hộp, combo, mua chung... có giá dao động từ 320.000 đồng/sản phẩm đến vài triệu đồng/sản phẩm, tùy vào thương hiệu bánh.
Các đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh trung thu cũng triển khai áp dụng mức chiết khấu cho đơn vị phân phối và bán lẻ phổ biến dao động từ 10-25%, tùy theo số lượng đơn hàng. Với sống lượng 5-10 hộp bánh thì nhà phân phối và bán lẻ có thể được hưởng mức chiết khấu dao động từ 5-10%; còn với số lượng từ 201-500 hộp là 24-25%... Ngoài hoạt động mua bán, kinh doanh, một số doanh nghiệp, nhà bán lẻ... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho mùa bánh trung thu năm 2021 với đa dạng hoạt động thiện nguyện; trong đó, phổ biến nhất là hình thức kết hợp hoạt động kinh doanh với việc trích phần trăm doanh số để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu phòng chóng dịch COVID-19, người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa... Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, trong tháng 9/2021 sẽ tiếp tục giảm giá cho 200 mặt hàng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho khách hàng. Đồng thời, tiếp tục tích cực giải cứu nông sản và sẽ trích một khoản ngân sách từ doanh thu bán bánh để mua vật phẩm y tế tặng tuyến đầu chống dịch./.Tin liên quan
-
Đời sống
Cách làm bánh Trung thu không cần lò nướng
10:43' - 17/09/2021
BNEWS giới thiệu cách làm bánh Trung thu không cần lò nướng đơn giản tại nhà để bạn có thể trổ tài khéo tay thỏa sức sáng tạo những chiếc bánh nướng với hương vị hết sức đặc biệt.
-
Thị trường
TP Hồ Chí Minh: Trầm lắng thị trường bánh Trung thu mùa dịch COVID-19
14:10' - 09/09/2021
Chỉ còn khoảng gần nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu năm 2021, nhưng thị trường bánh Trung thu tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng so với những năm trước.
-
Đời sống
Bánh Trung thu: Cách làm bánh nướng nhân cốm dừa thơm ngon khó cưỡng
07:38' - 06/09/2021
BNEWS/TTXVN xin giới thiệu cách làm nhanh nhất bánh nướng nhân cốm dừa thơm ngon khó cưỡng cho mâm cỗ cúng rằm Trung thu.
-
Đời sống
Bánh Trung thu: Cách làm bánh dẻo nhân cốm thơm ngon chuẩn vị Hà Nội
08:53' - 02/09/2021
BNEWS xin hướng dẫn cách làm bánh dẻo nhân cốm thơm ngon chuẩn vị Hà Nội để thêm hương vị quyến rũ cho mâm cỗ cúng rằm Trung thu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.