Người Đức lo ngại về nợ nần hơn sức khỏe

08:17' - 10/09/2021
BNEWS Khoảng 53% người Đức lo ngại rằng chính phủ sẽ tăng thuế kéo dài hoặc cắt giảm các dịch vụ và phúc lợi xã hội do gánh nợ ngày càng cao kể từ cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, gần 2 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, qua khảo sát cho thấy đa số người Đức được hỏi nói rằng sức khỏe không phải là vấn đề đứng đầu danh sách những điều đáng lo ngại nhất.

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25/5 đến ngày 4/7 cho biết trong số 2.400 người trên 14 tuổi được hỏi nỗi sợ hãi lớn nhất trong số các vấn đề như chính trị, kinh tế, môi trường, gia đình và sức khỏe là gì, phần lớn cho biết nợ quốc gia tăng cao bất thường là điều đáng lo ngại nhất.

Khoảng 53% người Đức lo ngại rằng chính phủ sẽ tăng thuế kéo dài hoặc cắt giảm các dịch vụ và phúc lợi xã hội do gánh nợ ngày càng cao kể từ cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Nỗi sợ hãi về dịch bệnh chỉ đứng thứ 14 (35%) trong cuộc khảo sát. Điều này dễ hiểu vì năm ngoái, tại thời điểm dịch COVID-19 bùng phát buộc Chính phủ Đức phải áp đặt các biện pháp phong tỏa, cũng chỉ có khoảng 1/3 số người được hỏi bày tỏ lo sợ bị mắc COVID-19 dù thời điểm đó chưa có bất kỳ loại vaccine nào.

Cũng theo kết quả khảo sát, nỗi lo sợ lớn thứ hai và thứ ba trong nghiên cứu trên là việc người Đức lo ngại chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên và người đóng thuế sẽ buộc phải trả cho cuộc khủng hoảng nợ của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, nỗi lo về suy thoái kinh tế lại giảm bớt so với năm ngoái, xuống còn 40% và là vị trí thứ 10 trong danh sách những điều đáng lo ngại nhất. Năm ngoái, khi việc kinh doanh bị đình trệ do đại dịch, nỗi lo về suy thoái đứng ở vị trí thứ 4, với 48%.

Trong nhiều năm, việc đạt cân bằng ngân sách mà không phải vay mới được coi là niềm tự hào của Chính phủ liên bang Đức, đồng thời mang lại cho công dân sự yên tâm khi được sống ở một quốc gia "mạnh khoẻ" về tài chính.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 ập đến, quốc gia lớn nhất Khu vực đồng euro lại phải tiếp tục "còng lưng" gánh nợ. Vào giữa tháng 4/2020, Quốc hội liên bang đã buộc phải thông qua các khoản vay kỷ lục có tổng trị giá lên tới 240 tỷ euro (284 tỷ USD) cho quỹ phục hồi COVID-19. Tổng nợ công của Đức đã tăng lên 2,2 nghìn tỷ euro, mức cao nhất mọi thời đại./.

>>Thất nghiệp gia tăng, tỷ lệ các hộ gia đình mắc nợ tại Brazil cao kỷ lục


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục