Người dùng bối rối trước "ma trận" ứng dụng phòng chống dịch COVID-19
Tình trạng nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành triển khai ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 hay khai báo y tế khác nhau khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện, phải khai báo nhiều lần.
Quá nhiều ứng dụng phòng dịch
Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cũng như truy vết, các bộ, ngành đã phát triển, đưa vào áp dụng hàng loạt ứng dụng và trang webnhư: Bluezone, VHD, Sổ sức khỏe điện tử; tokhaiyte.vn; suckhoe.dancuquocgia.gov.vn...
Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai 6 nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm: Nền tảng khai báo y tế và quản lý vào ra các địa điểm cộng cộng bằng QR Code; Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; Nền tảng quản lý lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; Nền tảng hỗ trợ truy vết; Nền tảng giám sát cách ly; Nền tảng phân tích số liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.
Hay như mới đây nhất, hôm nay, ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã triển khai xây dựng ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID. Theo đó VNEID để phục vụ công dân rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông.
Trong số các ứng dụng nói trên, có 3 nền tảng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 bắt buộc dùng chung trên toàn quốc là: Nền tảng khai báo y tế và quản lý ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR Code; Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm và Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
Thực tế ghi nhận, nhiều người dân tỏ ra lúng túng khi phải sử dụng rất nhiều ứng dụng và nền tảng như vậy.
Anh N.V.P (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, khi đi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi đầu tiên tại bệnh viện, anh được khai báo y tế bằng ứng dụng VHD (Vietnam health declaration) và cập nhật thông tin tại Sổ sức khoẻ điện tử.
Tuy nhiên với mũi tiêm thứ hai được tiêm tại một cơ sở y tế, anh lại được yêu cầu khai báo bằng ứng dụng Bluezone. Khi tải ứng dụng về và khai báo, anh N.V.P cho biết toàn bộ lịch sử khai báo y tế của mình trên trước đó trên ứng dụng VHD không được cập nhật vào Bluezone.
Chị Thảo (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ hàng ngày nghe loa phường thông báo cài đặt Bluezone để khai báo y tế cũng như phòng dịch, chị đã tải và sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, khi đi làm ở công ty thì phải khai báo theo một ứng dụng khác. Điều này khiến chị băn khoăn bởi không biết đâu là ứng dụng chính thống.
Trong khi đó, nhiều người cũng thắc mắc là họ đã tiêm chủng và qua xét nghiệm COVID-19, tuy nhiên, trên các ứng dụng mà họ đã khai báo (Bluezone, Sổ sức khỏe điện tử...) thì vẫn hiển thị là chưa tiêm, chưa có lịch sử xét nghiệm...
Vì sao không tạo thành một "super app"?
Trước việc "loạn ứng dụng," nhiều người dùng đặt ra câu hỏi: Tại sao không gộp tất cả vào làm một để giúp người dân tiện theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe, hạn chế đăng ký nhiều tài khoản cũng như dễ dàng sử dụng?
Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Trung - Phó Tổ trưởng Tổ thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch (Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19) chia sẻ: "Mỗi ứng dụng giúp giải quyết một bài toán khác nhau. Việc gộp tất cả vào một 'super app' sẽ mâu thuẫn về nguyên tắc thiết kế."
Theo ông Trung, có nhiều bài toán được đưa ra trong công tác phòng chống dịch và mỗi ứng dụng, giải pháp có một nguyên tắc riêng.
Ví dụ, người nước ngoài nhập cảnh và người Việt Nam sẽ có nhu cầu khai báo dữ liệu khác nhau, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần phải đảm bảo quyền riêng tư của người dùng. Vì vậy, không thể tích hợp các ứng dụng làm một.
Ông Lưu Thế Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế số của Viettel Solutions, đơn vị phát triển ứng dụng VHD cũng cho biết việc tích hợp ở đây nên là dữ liệu chứ không phải ứng dụng. Người dùng vẫn cần cài 2-3 ứng dụng để phục vụ các nhu cầu hiện nay.
Ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cũng cho biết người dân sẽ chỉ cần cài một ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng được khuyến nghị và chúng sẽ sinh ra một mã QR, mã này có thể liên thông với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu.
Đại diện Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ để đối phó với dịch bệnh, đơn vị này là đầu mối tập hợp nguồn lực của doanh nghiệp công nghệ thông tin.
Ban đầu, để đáp ứng nhanh nhu cầu chống dịch, mỗi đơn vị sẽ đảm nhận phát triển các ứng dụng khác nhau cho mỗi một nhiệm vụ đặc thù, vì vậy, sau thời gian sẽ sinh ra nhiều app.
Hiện tại, theo các chuyên gia, khả năng gộp các ứng dụng phòng chống dịch thành một ứng dụng lớn là khó khả thi vì mỗi ứng dụng có chức năng khác nhau, phạm vi sử dụng với những đối tượng khác nhau, đồng bộ công nghệ lõi cũng rất khó khăn.
Vì thế, đáp án khả thi cho vấn đề hàng loạt ứng dụng phòng chống dịch cùng triển khai được đưa ra là liên thông dữ liệu. Trung tâm công nghệ của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị thực hiện nhiệm vụ này.
Trên thực tế, việc liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng đã bắt đầu được triển khai từ cuối tháng 5/2021, hiện vẫn được trong quá trình phát triển để phục vụ các phát sinh trong quá trình phòng chống dịch tại Việt Nam.
Nhờ sự liên thông này, người dùng chỉ cần một mã QR. Mã này sẽ liên thông với toàn bộ dữ liệu của các ứng dụng phòng chống dịch, từ check-in, khai báo y tế, xét nghiệm, tiêm chủng và tiến tới là công tác khám chữa bệnh.
Tuy nhiên, bao giờ thì sự liên thông này hoàn tất vẫn còn để ngỏ. Hiện tại người sử dụng vẫn cứ phải loay hoay với đống ứng dụng tải đầy trong điện thoại, mà khi sử dụng thì vẫn phải khai báo bằng giấy bút ví dụ như đi tiêm hay xét nghiệm COVID-19./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khai thác tối đa ứng dụng số, chuyển đổi mô hình “làm việc từ xa”
17:13' - 11/09/2021
HDBank đã tiên phong triển khai mô hình làm việc Remote jobs – Remote Working đem lại hiệu quả tích cực trong giai đoạn diễn ra dịch COVID-19.
-
Công nghệ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ chỉ có một ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19
19:56' - 10/09/2021
Thời gian qua, các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong thực hiện khai báo y tế điện tử; truy vết, phát hiện người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19...
-
Đời sống
Xem thông báo xác nhận đóng BHXH trên ứng dụng VssID
15:46' - 08/09/2021
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, vừa nâng cấp ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (VssID) lên phiên bản 1.5.6.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập khẩu
18:26' - 07/09/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch đem lại hiệu quả nhất định.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Meta ra mắt kính thông minh Oakley
09:04'
Meta vừa ra mắt kính thông minh mang thương hiệu Oakley, được thiết kế đặc biệt cho các vận động viên.
-
Công nghệ
Google "nếm trái ngọt" trong cuộc đua AI với OpenAI
07:30'
Ứng dụng Gemini của công ty đã chiếm vị trí số một trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store của công ty công nghệ Apple trong tuần này.
-
Công nghệ
PayPal giới thiệu phương thức gửi tiền mới
13:30' - 17/09/2025
PayPal cho biết các liên kết PayPal Me không phải là yêu cầu thanh toán gắn liền với một số tiền cụ thể, ít nhất là cho đến khi người nhận nhập số tiền họ dự định thanh toán.
-
Công nghệ
Lâm Đồng: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
07:30' - 17/09/2025
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên.
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.