Người lao động cần chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

15:37' - 30/09/2021
BNEWS Những thông tin người lao động cần chuẩn bị để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/10/2021, cơ quan Bảo hiểm xã hội trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị một số thông tin liên quan đến quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

Cách tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình qua nhiều hình thức như sổ Bảo hiểm xã hội, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh, Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx, dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079 (soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số Bảo hiểm xã hội gửi 8079, mã số Bảo hiểm xã hội là mã số trên sổ Bảo hiểm xã hội hoặc 10 số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế của người lao động), hoặc gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 19009068.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý, quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.

Các mức hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Từ quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể biết được mức tiền mình được hỗ trợ một lần là bao nhiêu.

Theo quy định tại Nghị quyết 116, mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Cụ thể, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng, hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người; từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng, hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người; từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng, hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người và từ đủ 132 tháng trở lên được hưởng mức hỗ trợ 3,3 triệu  đồng/người.

Nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bằng cách nào?

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là tên ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh), số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân phải trùng với số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động.
Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến, người lao động chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.
Bên cạnh đó, người lao động chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và người lao động trong trường hợp cần thiết./. 

>>>Nghị quyết mới về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục