Người ra, vào tỉnh Quảng Ninh có cần xét nghiệm SARS-CoV-2?

17:00' - 14/10/2021
BNEWS UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo về việc kiểm soát người ra, vào tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương, sở, ngành và cơ quan chức năng: từ 11 giờ ngày 14/10 dừng triển khai các nội dung văn bản 7217/UBND-DL1 của UBND tỉnh ban hành ngày 12/10/2021 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Thay vào đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế và Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, ngày 12/10, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Công văn số 7217/UBND-DL1 về việc hướng dẫn tạm thời thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 13/10, tất cả người từ các địa phương khác vào tỉnh hoặc người Quảng Ninh từ các địa phương khác trở về phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR, quét mã căn cước công dân hoặc mã thẻ định danh tại các chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh.
Theo Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, sẽ không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.
Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
Theo Quyết định 1777/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về quy định tạm thời này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh: Các địa phương, khu vực "nguy cơ" và "bình thường mới" thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.
Hành khách khi đi từ địa phương, khu vực có "nguy cơ rất cao", "nguy cơ cao" đến địa phương, khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô. Đồng thời, phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.
Trường hợp hành khách đi từ địa phương, khu vực có "nguy cơ" và "bình thường mới" đến địa phương, khu vực có "nguy cơ cao" hơn, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô, thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.
Do việc dừng đột xuất thực hiện văn bản 7217/UBND-DL1, đến đầu giờ chiều 14/10, chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ tỉnh Quảng Ninh lúng túng trong thực hiện kiểm soát người, ra vào địa phương, có chốt vẫn chỉ cho người ngoại tỉnh vào với 2 điều kiện là tiêm đủ 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR có giá trị 72 giờ theo quy định trước đó của UBND tỉnh./.

>>>Quảng Ninh cấm xe máy, xe thô sơ qua cầu Bãi Cháy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục