Người thanh niên Cadong làm giàu trên đất ngàn cau

08:01' - 07/12/2019
BNEWS Chàng thanh niên 8X đã trở thành điển hình tiêu biểu về gương thanh niên khởi nghiệp ở xứ "ngàn cau" với nghị lực vượt khó.

Chàng thanh niên Đinh Văn Sinh (sinh 1985), trú thôn Tà Kin, xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã trở thành điển hình tiêu biểu về gương thanh niên khởi nghiệp ở xứ "ngàn cau" với nghị lực vượt khó vươn lên thay đổi số phận, thoát khỏi hộ nghèo.

Con đường từ trung tâm xã vào nhà anh Sinh khá ngoằn ngoèo, vượt qua bao đèo dốc. Khi chúng tôi đến nơi, anh Sinh đang phát dọn vườn keo 2-3 năm tuổi. Xong việc, anh mời những vị khách vào bên trong ngôi nhà sàn khang trang, rộng rãi để tiếp chuyện.

Anh Sinh nhớ lại những chuỗi ngày khó khăn nhất của mình: Ngày trước, hai vợ chồng tôi suốt ngày quần quật làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ mà cũng chỉ đủ ăn, chẳng hề dư dả. Con cái thì mỗi ngày một lớn, tiền ăn học cũng ngày một nhiều khiến tôi cứ quẩn quanh suy nghĩ phải thoát nghèo cho bằng được.

Với ý chí quyết tâm, vợ chồng anh Sinh bàn nhau mở rộng khai hoang thêm diện tích đất đồi để phát triển trồng trọt. Những tháng ngày khởi đầu cơ nghiệp (năm 2015), gia đình anh thất bại khi trồng cây măng tây trên diện tích 1.000 m2 nhưng cây không thích nghi được với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương.

Không nản chí, anh Sinh mạnh dạn đề nghị chính quyền địa phương, Hội đoàn thể trong xã tạo điều kiện cho mình đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Khi lĩnh hội được kinh nghiệm, anh xin vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện, Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư vào trồng rừng và chăn nuôi.

Mô hình đầu tiên được anh áp dụng là trồng keo nguyên liệu trên diện tích 15 ha. Cây keo là loại cây dễ trồng, dễ thích nghi nên phát triển khá tốt, cho thu hoạch thường xuyên. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình anh Sinh thu lợi hơn 100 triệu đồng từ mô hình trồng keo.

Với kết quả ban đầu, anh Sinh có thêm động lực để mở rộng trồng thêm 3 ha mỳ, 1 ha cau; xây dựng chuồng trại kiên cố để nuôi trâu, bò, heo, gà, vịt… Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về cách chăm sóc gia súc, gia cầm cộng với vốn kiến thức học hỏi được từ các phương tiện thông tin đại chúng mà anh dần làm chủ được các mô hình, tự tin hơn.

Thu nhập của gia đình anh cũng cải thiện đáng kể. Riêng khoản thu từ việc bán trâu, bò, heo lên tới 80-100 triệu đồng/năm sau khi trừ các khoản chi phí; còn khoản thu từ cau, mì cũng đạt cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ dừng lại ở việc làm giàu cho bản thân, gia đình, anh Sinh còn giúp đỡ 10 hộ nghèo trong thôn cùng phát triển kinh tế bằng việc hỗ trợ cây trồng, giống vật nuôi; sẵn sàng cho vay tiền, hướng dẫn phương thức canh tác, kỹ thuật chăm sóc tận tay để họ nắm bắt và làm theo mình. Ngoài ra, anh còn tự nguyện hiến đất để mở đường dân sinh, giúp dân đi lại được thuận tiện hơn; giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động.

Anh Phạm Văn Hội - Trưởng thôn Tà Kin cho biết, bà con trong thôn rất quý mến anh Sinh, coi anh là tấm gương điển hình để noi theo. Nhờ có anh mà những hộ nghèo ở địa phương dần có của ăn của để, lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Và quan trọng hơn cả là thoát được cái nghèo, cái đói - điều mà ai cũng mong muốn cả.

Ông Phạm Như Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Tinh đánh giá, anh Sinh tuy là người dân tộc nhưng có tinh thần đột phá, dám nghĩ dám làm. Anh đã không phụ lòng tin của các cấp chính quyền khi thực hiện thành công nhiều mô hình phát triển triển kinh tế vườn, rừng và trở thành điển hình tiêu biểu về gương thanh niên lập nghiệp. Những mô hình ấy đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, mở ra triển vọng, hướng đi mới cho địa phương, cần được nhân rộng.

Dẫu cuộc sống nơi vùng cao còn vô vàn khó khăn nhưng “cơ ngơi” mà anh Sinh - người con của dân tộc Cadong tạo dựng được rất đáng biểu dương.

Ngôi nhà sàn lợp ngói đỏ như “điểm nhấn” giữa bốn bề núi rừng, là một trong những tài sản có giá trị được dựng xây từ tiền mồ hôi, công sức mà hai vợ chồng tích cóp bấy lâu; là minh chứng cho sự thoát nghèo bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục