Người Thụy Sỹ chi tiêu hào phóng cho mùa Giáng Sinh năm nay

09:34' - 13/11/2018
BNEWS Người Thụy Sỹ dự kiến chi tiêu trung bình 310 franc (tương đương 307,2 USD) vào việc mua sắm quà nhân dịp Giáng Sinh.

Đối với các gia đình có con, ngân sách cho quà Giáng Sinh còn đạt xấp xỉ con số 400 franc. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát đại diện với 400 người tiêu dùng chủ yếu tại Thụy Sỹ và được thực hiện theo đặt hàng của hãng kiểm toán và tư vấn EY.

Người Thụy Sỹ tỏ ra hào phóng nhân dịp Noel năm nay, với ngân sách trung bình cho quà tặng tăng so với năm ngoái, từ 272 franc lên mức kỷ lục mới 310 franc. Kỷ lục ngân sách dành cho quà tặng Noel trước đây là 301 franc, được ghi nhận vào năm 2010.

Nam giới Thụy Sỹ dự kiến chi tiêu trung bình 328 franc (tăng 56 franc so với năm ngoái), nhưng mức độ hào phóng của nữ giới ở Thụy Sỹ đã giảm 18 franc so với năm ngoái, đạt mức trung bình 291 franc.

Mặt khác, chi tiêu của các gia đình có trẻ em tăng rõ rệt - theo dự báo – tăng 42%, đạt 400 franc. Năm nay, những người tiêu dùng ở độ tuổi từ 36 đến 45, dự kiến ngân sách cho quà tặng lớn nhất, trung bình là 429 franc, cao hơn 21% so với năm 2017.

Ông Martin Gröli, Trưởng Nhóm đối tác và bán lẻ/sản phẩm tiêu dùng tại EY Thụy Sỹ, nhận định nhìn chung, ngành bán lẻ có hiệu suất bán hàng rất tốt trong mùa Giáng Sinh. Các chỉ số đang tăng nhờ nền kinh tế Thụy Sỹ đang có nhiều yếu tố thuận lợi.

Theo khảo sát dành cho EY tiến hành vào cuối tháng Mười, những người được hỏi thường muốn tặng quà nhiều nhất là sản phẩm thực phẩm (bao gồm bánh kẹo), tiếp theo là sách và sách điện tử cũng như đồ chơi.

Nói chung, phụ nữ dự kiến chi tiêu cao hơn cả cho quần áo, thiết bị máy tính và phần mềm, cũng như sách và sách điện tử, trong khi đàn ông muốn chi tiêu nhiều hơn cho đồ trang sức, các chuyến du lịch và điện thoại thông minh.

Ngoài ra còn có sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực trong lãnh thổ Thụy Sỹ: trong khi người tiêu dùng ở khu vực bang Geneva (Tây Nam Thụy Sỹ) dự kiến chi tiêu trung bình cho Giáng Sinh là 404 franc, số tiền này đạt mức 338 franc ở Tây Bắc Thụy Sỹ, mức 336 franc ở thành phố Zurich (Đông Bắc Thụy Sỹ) và mức 310 franc ở khu vực miền Trung Thụy Sỹ.

Thống kê cho thấy 64% người tiêu dùng ở Thụy Sỹ thích mua sắm Giáng Sinh qua các nhà bán lẻ; 8% trong số người được hỏi ưu tiên mua sắm trực tuyến.

So với năm ngoái, tỷ lệ những người mua sắm ở Thụy Sỹ, những người thực hiện mua hàng cả trong các cửa hàng bán lẻ và trực tuyến đã tăng nhiều nhất (tăng từ 13% đến 28%).

Theo ông Martin Gröli, nếu các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng lợi thế về việc khách hàng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm khi mua hàng và không cần trả chi phí gửi, giao hàng, thì kinh doanh trực tuyến lại thuyết phục khách hàng với khả năng tiếp cận tiện lợi 24/24 và khả năng mua hàng thoải mái tại nhà.

Tuy nhiên, hơn 3 trong số 5 người được hỏi nói rằng họ thích mua sắm Giáng Sinh trong thành phố hoặc trong một trung tâm thương mại; 32% người trả lời khảo sát (con số này trong năm ngoái là 22%) cũng tin rằng các sự kiện trước Giáng Sinh, chẳng hạn như chợ Giáng Sinh, là một động lực khác khiến họ muốn dạo chơi trong thành phố.

Khoảng một nửa số người tiêu dùng mua quà Giáng Sinh trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tuần trước lễ Giáng Sinh. Hơn 1/4 số người được hỏi mua sắm quà Giáng Sinh (toàn bộ hoặc một phần trong tổng số quà) ở nước ngoài.

>>>Cây thông Giáng sinh đặc biệt nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục