Người tiêu dùng Italy "mặn mà" trở lại với chợ Giáng sinh truyền thống
Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Francesca Ale - thành viên ban tổ chức một khu chợ Giáng sinh truyền thống - cho biết: “Năm nay, chúng tôi tổ chức khu chợ truyền thống, gồm khoảng 60 gian hàng bằng gỗ dựng lên ở quảng trường này. Tại đây, chúng tôi giới thiệu rất nhiều các sản phẩm thủ công, quà Noel và đặc sản ẩm thực chất lượng. Tôi nhận thấy rằng so với mua sắm trực tuyến hoặc kể cả so với các siêu thị hiện đại, chợ truyền thống mang đến bầu không khí ấm áp hơn vì người bán và người mua được trực tiếp gặp gỡ và cùng nhau trải nghiệm sản phẩm. Việc tham gia tổ chức và duy trì hoạt động các chợ truyền thống hàng năm đã trở thành niềm đam mê thực sự của bản thân tôi”.
Các gian hàng ở các khu chợ Giáng sinh truyền thống mang đến cho người tiêu dùng nhiều loại thực phẩm hữu cơ tươi ngon, trong đó có món kẹo Torronte (kẹo dẻo với mật ong và hạnh nhân), các loại bánh truyền thống, phomai… và những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. Sự hiện diện trực tiếp của nhà sản xuất tại điểm bán hàng chính là sự đảm bảo tin cậy nhất cho các sản phẩm. Thông qua đó, người tiêu dùng được cung cấp thông tin cụ thể về địa điểm và các phương pháp sản xuất.
Kết quả khảo sát gần đây của Hiệp hội nông dân quốc gia Italy (Coldiretti) cho thấy các chợ truyền thống năm nay thu hút khoảng 28 triệu người tiêu dùng Italy trực tiếp đến tham quan, mua sắm cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm. Khoảng 49% số người Italy đến chợ cho biết sẽ ưu tiên chi cho thực phẩm và rượu vang, tiếp đến là đồ trang trí Giáng sinh, đồ gia dụng, sản phẩm thủ công, bánh kẹo và quần áo. Khảo sát của Coldiretti cũng lưu ý đến khó khăn kinh tế của năm nay trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng đã thúc đẩy xu hướng lựa chọn chi tiêu cho những sản phẩm thiết yếu, trước hết là thực phẩm.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Michella Razzolini - chủ gian hàng bán các loại bánh tại chợ Giáng sinh truyền thống - nói: “Tôi đã làm công việc bán hàng này từ nhiều năm trước ở vùng Tuscany và năm nay tôi dự định sẽ phục vụ tại chợ giáng sinh trong khoảng 1 tháng. Tại các gian hàng trong chợ, việc trao đổi và mua bán với khách hàng diễn ra thuận tiện vì hầu như mọi người đều biết rõ về các sản phẩm được bày bán và nếu muốn, họ có thể trực tiếp nếm thử trước khi mua về sử dụng. Tôi rất hài lòng với việc bán hàng tại gian hàng của mình”.
Bất chấp thời tiết cuối năm lạnh lẽo, đôi khi kèm theo mưa, người tiêu dùng Italy vẫn dành thời gian, rủ nhau đến các chợ Giáng sinh truyền thống để vừa mua sắm hàng hóa, vừa được đắm mình trong bầu không khí lễ hội.
Thường được bố trí ở quảng trường trung tâm các đô thị, chợ Giáng sinh truyền thống ở Italy mang đến sự phong phú, độc đáo về chủng loại các sản phẩm làm quà tặng, những chi tiết trang trí cầu kỳ cho hang đá, cây thông Noel cũng như nhiều đặc sản ẩm thực, được cung cấp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.Hiện nay, mạng lưới hơn 1.200 chợ nông sản tại Italy, thu hút khoảng 15.000 hộ nông dân nước này tham gia, đang giúp giảm bớt các khâu trung gian và khoảng cách vận chuyển, đảm bảo việc cung cấp các nguồn sản phẩm tươi ngon hơn đến tay người tiêu dùng. Việc người dân Italy lựa chọn mua sắm tại chợ nông sản còn góp phần quan trọng để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện việc làm của nước này trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Tin liên quan
-
Thị trường
Kẹo chocolate "lên ngôi" trong mùa Giáng sinh và Năm mới tại Anh
07:10' - 12/12/2023
Chocolate là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn, thay vì đồ chơi và thiết bị công nghệ.
-
Kinh tế & Xã hội
Đức: Chợ Giáng sinh Göppingen mở cửa trở lại sau đe dọa khủng bố
20:20' - 04/12/2023
Sau khi bị tạm thời đóng cửa hôm 2/12 do có dấu hiệu đe doạ khủng bố, chợ Giáng sinh ở thành phố Göppingen (bang Baden-Württemberg, miền Nam nước Đức) đã mở cửa trở lại cho du khách từ Chủ nhật 3/12.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46'
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25'
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.

Sản phẩm mô hình hang đá của gian hàng thủ công trong chợ Giáng sinh tại Italy. Ảnh: Trường Dụy - P/v TTXVN tại Italy
Gian hàng đặc sản thực phẩm trong chợ Giáng sinh tại Italy. Ảnh: Trường Dụy - P/v TTXVN tại Italy