Người tiêu dùng Italy "mặn mà" trở lại với chợ Giáng sinh truyền thống
Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Francesca Ale - thành viên ban tổ chức một khu chợ Giáng sinh truyền thống - cho biết: “Năm nay, chúng tôi tổ chức khu chợ truyền thống, gồm khoảng 60 gian hàng bằng gỗ dựng lên ở quảng trường này. Tại đây, chúng tôi giới thiệu rất nhiều các sản phẩm thủ công, quà Noel và đặc sản ẩm thực chất lượng. Tôi nhận thấy rằng so với mua sắm trực tuyến hoặc kể cả so với các siêu thị hiện đại, chợ truyền thống mang đến bầu không khí ấm áp hơn vì người bán và người mua được trực tiếp gặp gỡ và cùng nhau trải nghiệm sản phẩm. Việc tham gia tổ chức và duy trì hoạt động các chợ truyền thống hàng năm đã trở thành niềm đam mê thực sự của bản thân tôi”.
Các gian hàng ở các khu chợ Giáng sinh truyền thống mang đến cho người tiêu dùng nhiều loại thực phẩm hữu cơ tươi ngon, trong đó có món kẹo Torronte (kẹo dẻo với mật ong và hạnh nhân), các loại bánh truyền thống, phomai… và những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. Sự hiện diện trực tiếp của nhà sản xuất tại điểm bán hàng chính là sự đảm bảo tin cậy nhất cho các sản phẩm. Thông qua đó, người tiêu dùng được cung cấp thông tin cụ thể về địa điểm và các phương pháp sản xuất.
Kết quả khảo sát gần đây của Hiệp hội nông dân quốc gia Italy (Coldiretti) cho thấy các chợ truyền thống năm nay thu hút khoảng 28 triệu người tiêu dùng Italy trực tiếp đến tham quan, mua sắm cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm. Khoảng 49% số người Italy đến chợ cho biết sẽ ưu tiên chi cho thực phẩm và rượu vang, tiếp đến là đồ trang trí Giáng sinh, đồ gia dụng, sản phẩm thủ công, bánh kẹo và quần áo. Khảo sát của Coldiretti cũng lưu ý đến khó khăn kinh tế của năm nay trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng đã thúc đẩy xu hướng lựa chọn chi tiêu cho những sản phẩm thiết yếu, trước hết là thực phẩm.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Michella Razzolini - chủ gian hàng bán các loại bánh tại chợ Giáng sinh truyền thống - nói: “Tôi đã làm công việc bán hàng này từ nhiều năm trước ở vùng Tuscany và năm nay tôi dự định sẽ phục vụ tại chợ giáng sinh trong khoảng 1 tháng. Tại các gian hàng trong chợ, việc trao đổi và mua bán với khách hàng diễn ra thuận tiện vì hầu như mọi người đều biết rõ về các sản phẩm được bày bán và nếu muốn, họ có thể trực tiếp nếm thử trước khi mua về sử dụng. Tôi rất hài lòng với việc bán hàng tại gian hàng của mình”.
Bất chấp thời tiết cuối năm lạnh lẽo, đôi khi kèm theo mưa, người tiêu dùng Italy vẫn dành thời gian, rủ nhau đến các chợ Giáng sinh truyền thống để vừa mua sắm hàng hóa, vừa được đắm mình trong bầu không khí lễ hội.
Thường được bố trí ở quảng trường trung tâm các đô thị, chợ Giáng sinh truyền thống ở Italy mang đến sự phong phú, độc đáo về chủng loại các sản phẩm làm quà tặng, những chi tiết trang trí cầu kỳ cho hang đá, cây thông Noel cũng như nhiều đặc sản ẩm thực, được cung cấp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.Hiện nay, mạng lưới hơn 1.200 chợ nông sản tại Italy, thu hút khoảng 15.000 hộ nông dân nước này tham gia, đang giúp giảm bớt các khâu trung gian và khoảng cách vận chuyển, đảm bảo việc cung cấp các nguồn sản phẩm tươi ngon hơn đến tay người tiêu dùng. Việc người dân Italy lựa chọn mua sắm tại chợ nông sản còn góp phần quan trọng để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện việc làm của nước này trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Tin liên quan
-
Thị trường
Kẹo chocolate "lên ngôi" trong mùa Giáng sinh và Năm mới tại Anh
07:10' - 12/12/2023
Chocolate là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn, thay vì đồ chơi và thiết bị công nghệ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đức: Chợ Giáng sinh Göppingen mở cửa trở lại sau đe dọa khủng bố
20:20' - 04/12/2023
Sau khi bị tạm thời đóng cửa hôm 2/12 do có dấu hiệu đe doạ khủng bố, chợ Giáng sinh ở thành phố Göppingen (bang Baden-Württemberg, miền Nam nước Đức) đã mở cửa trở lại cho du khách từ Chủ nhật 3/12.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.