Người tiêu dùng Italy "mặn mà" trở lại với chợ Giáng sinh truyền thống

08:23' - 12/12/2023
BNEWS Sau giai đoạn nở rộ của mua hàng trực tuyến trong dịch COVID-19, Giáng sinh 2023 đang chứng kiến xu hướng trở lại của người tiêu dùng ở các khu chợ truyền thống tại Italy.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Francesca Ale - thành viên ban tổ chức một khu chợ Giáng sinh truyền thống - cho biết: “Năm nay, chúng tôi tổ chức khu chợ truyền thống, gồm khoảng 60 gian hàng bằng gỗ dựng lên ở quảng trường này. Tại đây, chúng tôi giới thiệu rất nhiều các sản phẩm thủ công, quà Noel và đặc sản ẩm thực chất lượng. Tôi nhận thấy rằng so với mua sắm trực tuyến hoặc kể cả so với các siêu thị hiện đại, chợ truyền thống mang đến bầu không khí ấm áp hơn vì người bán và người mua được trực tiếp gặp gỡ và cùng nhau trải nghiệm sản phẩm. Việc tham gia tổ chức và duy trì hoạt động các chợ truyền thống hàng năm đã trở thành niềm đam mê thực sự của bản thân tôi”.

 

Các gian hàng ở các khu chợ Giáng sinh truyền thống mang đến cho người tiêu dùng nhiều loại thực phẩm hữu cơ tươi ngon, trong đó có món kẹo Torronte (kẹo dẻo với mật ong và hạnh nhân), các loại bánh truyền thống, phomai… và những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. Sự hiện diện trực tiếp của nhà sản xuất tại điểm bán hàng chính là sự đảm bảo tin cậy nhất cho các sản phẩm. Thông qua đó, người tiêu dùng được cung cấp thông tin cụ thể về địa điểm và các phương pháp sản xuất.

Kết quả khảo sát gần đây của Hiệp hội nông dân quốc gia Italy (Coldiretti) cho thấy các chợ truyền thống năm nay thu hút khoảng 28 triệu người tiêu dùng Italy trực tiếp đến tham quan, mua sắm cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm. Khoảng 49% số người Italy đến chợ cho biết sẽ ưu tiên chi cho thực phẩm và rượu vang, tiếp đến là đồ trang trí Giáng sinh, đồ gia dụng, sản phẩm thủ công, bánh kẹo và quần áo. Khảo sát của Coldiretti cũng lưu ý đến khó khăn kinh tế của năm nay trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng đã thúc đẩy xu hướng lựa chọn chi tiêu cho những sản phẩm thiết yếu, trước hết là thực phẩm.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Michella Razzolini - chủ gian hàng bán các loại bánh tại chợ Giáng sinh truyền thống - nói: “Tôi đã làm công việc bán hàng này từ nhiều năm trước ở vùng Tuscany và năm nay tôi dự định sẽ phục vụ tại chợ giáng sinh trong khoảng 1 tháng. Tại các gian hàng trong chợ, việc trao đổi và mua bán với khách hàng diễn ra thuận tiện vì hầu như mọi người đều biết rõ về các sản phẩm được bày bán và nếu muốn, họ có thể trực tiếp nếm thử trước khi mua về sử dụng. Tôi rất hài lòng với việc bán hàng tại gian hàng của mình”.

Bất chấp thời tiết cuối năm lạnh lẽo, đôi khi kèm theo mưa, người tiêu dùng Italy vẫn dành thời gian, rủ nhau đến các chợ Giáng sinh truyền thống để vừa mua sắm hàng hóa, vừa được đắm mình trong bầu không khí lễ hội.

Thường được bố trí ở quảng trường trung tâm các đô thị, chợ Giáng sinh truyền thống ở Italy mang đến sự phong phú, độc đáo về chủng loại các sản phẩm làm quà tặng, những chi tiết trang trí cầu kỳ cho hang đá, cây thông Noel cũng như nhiều đặc sản ẩm thực, được cung cấp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.

Hiện nay, mạng lưới hơn 1.200 chợ nông sản tại Italy, thu hút khoảng 15.000 hộ nông dân nước này tham gia, đang giúp giảm bớt các khâu trung gian và khoảng cách vận chuyển, đảm bảo việc cung cấp các nguồn sản phẩm tươi ngon hơn đến tay người tiêu dùng. Việc người dân Italy lựa chọn mua sắm tại chợ nông sản còn góp phần quan trọng để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện việc làm của nước này trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục