Người tiêu dùng Italy "mặn mà" trở lại với chợ Giáng sinh truyền thống
Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Francesca Ale - thành viên ban tổ chức một khu chợ Giáng sinh truyền thống - cho biết: “Năm nay, chúng tôi tổ chức khu chợ truyền thống, gồm khoảng 60 gian hàng bằng gỗ dựng lên ở quảng trường này. Tại đây, chúng tôi giới thiệu rất nhiều các sản phẩm thủ công, quà Noel và đặc sản ẩm thực chất lượng. Tôi nhận thấy rằng so với mua sắm trực tuyến hoặc kể cả so với các siêu thị hiện đại, chợ truyền thống mang đến bầu không khí ấm áp hơn vì người bán và người mua được trực tiếp gặp gỡ và cùng nhau trải nghiệm sản phẩm. Việc tham gia tổ chức và duy trì hoạt động các chợ truyền thống hàng năm đã trở thành niềm đam mê thực sự của bản thân tôi”.
Các gian hàng ở các khu chợ Giáng sinh truyền thống mang đến cho người tiêu dùng nhiều loại thực phẩm hữu cơ tươi ngon, trong đó có món kẹo Torronte (kẹo dẻo với mật ong và hạnh nhân), các loại bánh truyền thống, phomai… và những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. Sự hiện diện trực tiếp của nhà sản xuất tại điểm bán hàng chính là sự đảm bảo tin cậy nhất cho các sản phẩm. Thông qua đó, người tiêu dùng được cung cấp thông tin cụ thể về địa điểm và các phương pháp sản xuất.
Kết quả khảo sát gần đây của Hiệp hội nông dân quốc gia Italy (Coldiretti) cho thấy các chợ truyền thống năm nay thu hút khoảng 28 triệu người tiêu dùng Italy trực tiếp đến tham quan, mua sắm cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm. Khoảng 49% số người Italy đến chợ cho biết sẽ ưu tiên chi cho thực phẩm và rượu vang, tiếp đến là đồ trang trí Giáng sinh, đồ gia dụng, sản phẩm thủ công, bánh kẹo và quần áo. Khảo sát của Coldiretti cũng lưu ý đến khó khăn kinh tế của năm nay trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng đã thúc đẩy xu hướng lựa chọn chi tiêu cho những sản phẩm thiết yếu, trước hết là thực phẩm.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Michella Razzolini - chủ gian hàng bán các loại bánh tại chợ Giáng sinh truyền thống - nói: “Tôi đã làm công việc bán hàng này từ nhiều năm trước ở vùng Tuscany và năm nay tôi dự định sẽ phục vụ tại chợ giáng sinh trong khoảng 1 tháng. Tại các gian hàng trong chợ, việc trao đổi và mua bán với khách hàng diễn ra thuận tiện vì hầu như mọi người đều biết rõ về các sản phẩm được bày bán và nếu muốn, họ có thể trực tiếp nếm thử trước khi mua về sử dụng. Tôi rất hài lòng với việc bán hàng tại gian hàng của mình”.
Bất chấp thời tiết cuối năm lạnh lẽo, đôi khi kèm theo mưa, người tiêu dùng Italy vẫn dành thời gian, rủ nhau đến các chợ Giáng sinh truyền thống để vừa mua sắm hàng hóa, vừa được đắm mình trong bầu không khí lễ hội.
Thường được bố trí ở quảng trường trung tâm các đô thị, chợ Giáng sinh truyền thống ở Italy mang đến sự phong phú, độc đáo về chủng loại các sản phẩm làm quà tặng, những chi tiết trang trí cầu kỳ cho hang đá, cây thông Noel cũng như nhiều đặc sản ẩm thực, được cung cấp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.Hiện nay, mạng lưới hơn 1.200 chợ nông sản tại Italy, thu hút khoảng 15.000 hộ nông dân nước này tham gia, đang giúp giảm bớt các khâu trung gian và khoảng cách vận chuyển, đảm bảo việc cung cấp các nguồn sản phẩm tươi ngon hơn đến tay người tiêu dùng. Việc người dân Italy lựa chọn mua sắm tại chợ nông sản còn góp phần quan trọng để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện việc làm của nước này trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Tin liên quan
-
Thị trường
Kẹo chocolate "lên ngôi" trong mùa Giáng sinh và Năm mới tại Anh
07:10' - 12/12/2023
Chocolate là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn, thay vì đồ chơi và thiết bị công nghệ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đức: Chợ Giáng sinh Göppingen mở cửa trở lại sau đe dọa khủng bố
20:20' - 04/12/2023
Sau khi bị tạm thời đóng cửa hôm 2/12 do có dấu hiệu đe doạ khủng bố, chợ Giáng sinh ở thành phố Göppingen (bang Baden-Württemberg, miền Nam nước Đức) đã mở cửa trở lại cho du khách từ Chủ nhật 3/12.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhãn Sơn Thủy mở rộng vùng trồng, nâng tầm xuất khẩu EU
14:51' - 29/07/2025
Nhãn Sơn Thủy, xã Nật Sơn, tỉnh Phú Thọ đã từng bước xây dựng được thương hiệu của riêng mình, tạo thành vùng trồng tập trung, từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp
17:50' - 26/07/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, do chịu áp lực từ nhu cầu thị trường suy giảm, đồng rupee yếu và tình trạng dư cung.
-
Thị trường
Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
17:08' - 24/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ là bài toán bảo tồn văn hóa mà còn là chiến lược thúc đẩy kinh tế biển bền vững.
-
Thị trường
Giá hồ tiêu tăng vọt, xuất khẩu dự báo hồi phục tích cực nửa cuối năm
11:36' - 24/07/2025
Sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu hồ tiêu chủ yếu đến từ sự bứt phá của giá xuất khẩu. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
-
Thị trường
OCOP mở đường cho nông sản vào chuỗi giá trị lớn
09:39' - 24/07/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm 5 sao.
-
Thị trường
Nhật Bản sẽ nhập khẩu thêm gạo từ Mỹ trong hạn ngạch miễn thuế hiện hành
15:00' - 23/07/2025
Sau nhiều tháng đàm phán, 2 nước đã đạt được thỏa thuận giảm "thuế quan đối ứng" xuống 15% từ mức đề xuất 25% và cho biết việc tăng cường xuất khẩu gạo từ Mỹ sang Nhật Bản là một phần của thỏa thuận.
-
Thị trường
Hà Nội siết chặt bình ổn giá giữa tâm mưa bão
11:21' - 22/07/2025
Trái với những năm trước, khi có thiên tai, nhiều người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ dẫn đến hiện tượng “cháy hàng”, thì năm nay, tâm lý của người dân đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn.
-
Thị trường
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ứng phó bão số 3
10:10' - 22/07/2025
Hệ thống siêu thị WinMart đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự phòng, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành để đảm bảo dự trữ đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô...
-
Thị trường
Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile
08:24' - 21/07/2025
Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago.