Người Việt Nam ở nước ngoài như một sứ giả

08:29' - 01/01/2016
BNEWS Người Việt Nam ở nước ngoài như một sứ giả. Bởi vì họ biết được những hàng hóa nào của Việt Nam có thể bán sang nước bạn, công nghệ nào có thể đưa vào Việt Nam để sản xuất hàng hóa.

Khoảng 4,5 triệu người Việt Nam hiện đang sinh sống, lao động, học tập tại 109 nước và vùng lãnh thổ. Cộng đồng người Việt ngày càng ổn định cuộc sống và hòa nhập vào xã hội nước sở tại, có tiềm lực đáng kể về tri thức và kinh tế.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đánh giá trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát triển lớn mạnh cả về số lượng, thành phần, tiềm lực và địa vị xã hội...

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam: Người Việt Nam ở nước ngoài như một sứ giả. Ảnh: TTXVN

Với tinh thần tự tôn dân tộc, bà con đã tích cực tham gia đóng góp với đất nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế.
Với những kết quả nổi bật trong thời gian vừa qua đã tạo thành xu hướng người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư trong nước. Bằng các hình thức như: bà con đưa vốn về đầu tư ở trong nước và tìm kiếm nguồn hàng trong nước để xuất khẩu ra nước ngoài; tìm kiếm công nghệ nước ngoài đưa về đầu tư sản xuất ở Việt Nam.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ bà con tiếp tục phát triển đầu tư hiệu quả ở trong nước.
Đến nay đã có 51 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 6.300 doanh nghiệp kiều bào đang hoạt động với 2.000 dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, xuất khẩu thủy hải sản…

Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã đưa nhiều dự án đầu tư lớn về cho đất nước, là cổ đông chính trong một số ngân hàng như: Techcombank, VPBank…; trong lĩnh vực bất động sản, trung tâm thương mại như: VinGroup, Melinh Plaza…; trong lĩnh vực khách sạn như: Furama; trong lĩnh vực sản xuất như: Eurowindow, Masan, Công ty hóa phẩm Mỹ Lan.

Trong lĩnh vực du lịch như tập đoàn SunGroup, Eden Dalat Resort…; trong chế biến rác thải như Công ty Đa Phước… Các dự án đã góp phần tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Ông Vũ Hồng Nam cho biết chính sách của Nhà nước ngày càng thông thoáng, tạo thuận lợi cho bà con đầu tư, sản xuất, kinh doanh ở trong nước.

Việt Nam đã rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới những văn bản pháp lý quan trọng liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như: Luật quốc tịch sửa đổi 2014 cho phép bà con giữ lại và đăng ký trở lại quốc tịch Việt Nam.

Luật Đất đai và Luật Nhà ở mới cho phép kiều bào khi nhập cảnh vào Việt Nam được mua nhà và có quyền sử dụng, sở hữu, chuyển đổi như công dân trong nước.

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi tạo thuận lợi tối đa cho môi trường đầu tư kinh doanh, Luật Hải quan và Luật thuế mới đơn giản hóa thủ tục, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và khuyến khích phát triển.

Gần đây nhất là Nghị định số 82/2015/NĐ-CP cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam được miễn thị thực.
Ông Vũ Hồng Nam khẳng định những lợi thế của doanh nghiệp kiều bào, đó là sự am hiểu sâu thị trường, tiềm năng cung cầu, sự có mặt rộng khắp trên thế giới của mạng lưới doanh nghiệp Việt với vai trò là kênh thông tin hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thế giới, là cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục