Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Động lực đổi mới doanh nghiệp

16:02' - 25/08/2019
BNEWS Tại Quảng Bình, qua 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt, tác động sâu rộng đến toàn xã hội.
Đóng gói cà gai leo khô ở xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Đặc biệt, Cuộc vận động đã làm thay đổi rõ rệt từ nhận thức đến hành động của người dân Quảng Bình trong ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng.

Cùng với những chuyển biến tích cực trong nhận thức, lựa chọn tiêu dùng của người dân, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng đã tạo động lực, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới và phát triển, nỗ lực đầu tư sản xuất sản phầm đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã, hình thức hấp dẫn người tiêu dùng.

Các thương nhân, cơ sở kinh doanh cũng đầu tư mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa, tổ chức các chuyến hàng lưu động kèm các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, nhất là hướng về vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, miền núi rẻo cao... để đưa hàng Việt đến tận tay người dân.

Qua khảo sát các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp… trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho thấy, hàng hóa Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, lương thực, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất chiếm 70 - 80%; hàng may mặc chiếm 60 - 70% và hàng thủy hải sản 100%...

Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ đã góp phần tạo động lực và tiền đề để tỉnh Quảng Bình tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng và được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Điển hình như: tinh bột sắn của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh; nấm linh chi, nấm mộc nhỉ của Hợp tác xã Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh; khoai deo Hải Ninh; cà gai leo, cao lá vằng của Hợp tác xã Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp ở huyện Bố Trạch; nước mắm ở xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới), xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch)...

Một số điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam" như: Siêu thị Coopmart Quảng Bình, điểm bán hàng nông sản Việt của Công ty cổ phần Thực phẩm xanh Đông Dương (Đồng Hới)… đã trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong mua sắm hàng Việt.

Ông Lý Minh Đăng - Giám đốc Siêu thị Coopmart Quảng Bình cho biết, hệ thống Coopmart Quảng Bình có hơn 93% là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Tại đây, nguồn hàng hóa kinh doanh luôn được kiểm tra, kiểm nghiệm chặt chẽ về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, tạo được niềm tin vững chắc của khách hàng đối với hàng Việt.

Để kích cầu tiêu dùng và đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân nhất là vùng nông thôn, theo ông Lý Minh Đăng, ngoài phục vụ tại điểm bán chính, siêu thị còn thường xuyên tổ chức các chuyến bán hàng lưu động đến các xã thuộc huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng của người dân.

Cùng với đó, siêu thị cũng quan tâm khai thác, kết nối, tiêu thụ sản phẩm do nhân dân tại địa phương sản xuất như: rau An Nông; thịt heo, bò Nguyễn Xuân Vũ; nấm bắc Tiến, Tuấn Linh; dầu lạc Trường Thủy; khoai deo Như Mẫn... và sẽ tiếp tục xúc tiến tiêu thụ sản phẩm do các hộ/cơ sở sản xuất kinh doanh khác tại Quảng Bình.

Hiện nay, trong tiêu dùng của người dân Quảng Bình, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ trên 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân địa phương.

Tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng cũng có sự dịch chuyển rõ nét. Việc lựa chọn hàng Việt Nam đang trở thành xu hướng tiêu dùng của rất nhiều người dân trong tỉnh.

Chị Phương Hiền (ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết, trước đây, gia đình vốn ưa dùng hàng xuất xứ Thái Lan và Nhật Bản nhưng bây giờ nhận thấy hàng Việt Nam mẫu mã đa dạng, bắt mắt, đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng và chất lượng sản phẩm ngày càng cao, không kém cạnh hàng ngoại.

Vì vậy, gia đình dần chuyển sang dùng hàng Việt, nhất là các sản phẩm đặc sản của mỗi vùng miền.

Việc nâng cao ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng của nhân dân đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trên thị trường nội địa.

Thời gian tới, để hàng Việt Nam không “bị nguội” ngay tại sân nhà và niềm tin yêu hàng Việt lan tỏa sâu rộng hơn, ông Trương Văn Hởi - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Phó Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xác định đây là việc làm thường xuyên.

Quảng Bình còn triển khai lồng ghép vào các phong trào thi đua khác; gắn cuộc vận động với thực hiện đề án “Mỗi xã một sản phẩm” để xây dựng sản phẩm đặc trưng của vùng miền và từng địa phương trong tỉnh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và phục vụ khách du lịch khi đến với tỉnh.

Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng...; cập nhật thông tin các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước và hàng ngoại nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát huy vai trò chủ động của doanh nghiệp trong sản xuất các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng... Từ đó, củng cố vững chắc lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục