Nguồn cung cấp thuốc tại Bắc Ireland bị ảnh hưởng do vấn đề Brexit

07:06' - 22/04/2021
BNEWS Các công ty dược phẩm Anh đã bắt đầu rút bớt các loại thuốc của mình cung cấp cho thị trường Bắc Ireland.

Theo phóng viên TTXVN tại London, các công ty dược phẩm Anh đã bắt đầu rút bớt các loại thuốc của mình cung cấp cho thị trường Bắc Ireland do không đủ khả năng trả chi phí cho các thủ tục hành chính rườm rà sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Trước đây, khi Anh còn nằm trong EU cùng thực hiện theo một bộ các tiêu chuẩn và quy định, một loại thuốc sẽ chỉ cần xin cấp phép ở một nước và có thể phân phối ở nhiều nước khác. Tuy nhiên, theo Nghị định thư Bắc Ireland đi kèm Thỏa thuận rút lui mà Anh đã ký với EU năm 2019 nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland, các loại thuốc sản xuất tại Anh sẽ phải được cấp phép cũng như trải qua quy trình kiểm tra an toàn riêng rẽ và các kiểm tra khác để có thể được phân phối và sử dụng ở vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất thuốc Anh - cơ quan đại diện cho các công ty sản xuất thuốc có trụ sở tại Anh - Mark Samuels cho biết do những thủ tục hành chính phức tạp trên, một số nhà sản xuất đang cân nhắc rút tới 90% số thuốc mà họ cung cấp cho Bắc Ireland.

Ví dụ, một trong hai nhà cung cấp kali clorua - một thành phần quan trọng trong nước truyền tĩnh mạch - đã rút tất cả 8 sản phẩm của mình. Diễn biến này làm cho tính bền vững của chuỗi cung ứng thuốc chữa bệnh tại Bắc Ireland giảm đi. 

Theo ông Mark Samuels, các bệnh nhân ở Bắc Ireland còn phải đối mặt với nguy cơ mất khả năng tiếp cận đối với các loại thuốc mới khi tiết lộ rằng một số công ty thành viên của Hiệp hội đã đưa ra “quyết định khó khăn là không tung ra các sản phẩm mới” ở Bắc Ireland, như thuốc điều trị bệnh động kinh, tiểu đường và ung thư.

Để giải quyết vấn đề này, ông Mark Samuels cho rằng giải pháp có thể là một thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau, theo đó các loại thuốc được cấp phép sử dụng ở Anh cũng sẽ xem là hợp pháp ở Bắc Ireland mà không có các yêu cầu riêng biệt theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục