Nguồn cung dầu thô qua tuyến Druzhba tới CH Séc sắp được nối lại

08:31' - 12/08/2022
BNEWS Công ty Mero, nhà vận hành nhánh phía Nam tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba trên lãnh thổ CH Séc, thông báo nguồn cung dầu thô cho Séc từ nhánh đường ống này sẽ được nối lại trong ngày 12/8 hoặc 13/8.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Mero Jaroslav Pantucek cho biết tập đoàn hóa dầu MOL của Hungary (sở hữu công ty Slovnaft của Slovakia) đã thực hiện “các bước đi thích hợp” để nguồn cung dầu mỏ cho Hungary và Slovakia qua nhánh phía Nam tuyến Druzhba được nối lại.

 

Theo ông Pantucek, khách hàng của Mero (công ty Unipetrol) cũng đã thực hiện bước đi tương tự trong ngày 11/8 nên nguồn cung cho Séc cũng sẽ được khôi phục trong ngày 12/8 hoặc 13/8.

Ông Pantucek cho biết thêm việc thanh toán phí trung chuyển dầu mỏ cho Ukraine cần phải có giấy phép do Cơ quan phân tích tài chính trực thuộc Bộ Tài chính Séc (FAU) cấp để được miễn trừ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Ông hy vọng FAU sẽ chấp thuận để có thể tiếp tục thực hiện phương thức thanh toán như hiện nay trong tháng sau. Ngoài ra, ông Pantucek nhấn mạnh CH Séc hiện vẫn còn lượng dầu mỏ dự trữ bảo đảm cho các nhà máy lọc dầu hoạt động 90 ngày.

Trong khi đó, công ty lọc dầu Unipetrol của Séc (do tập đoàn PKN Orlen của Ba Lan chi phối) cho biết đã giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga xuống dưới 50%.

Kể từ năm 2019, công ty này đa dạng hóa nguồn cung dầu mỏ từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có Mỹ, một số nước châu Phi, Saudi Arabia, Kazakhstan và Azerbaijan.

Theo đại diện công ty Unipetrol Michal Prochazka, các nhà máy lọc dầu của công ty này vẫn hoạt động bình thường và đạt sản lượng theo kế hoạch để đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho thị trường Séc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục