Nguồn cung thắt chặt hơn - nhân tố hỗ trợ giá dầu châu Á đi lên

16:37' - 25/07/2023
BNEWS Chiều ngày 25/7, giá dầu tăng phiên thứ ba liên tiếp trên thị trường châu Á khi những dấu hiệu nguồn cung thắt chặt đã hỗ trợ thị trường.

Ngoài ra, việc Chính phủ Trung Quốc cam kết đưa ra các chính sách giúp vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư.

Chiều 25/7, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 25 xu (tương đương 0,3%) lên 82,99 USD/thùng vào lúc 14 giờ 18 phút (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 27 xu (0,3%) lên 79,01 USD/thùng.

Cả hai loại dầu trên đều tăng hơn 2% trong phiên 24/7 và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2023.

Giá “vàng đen” đã tăng bốn tuần liên tiếp khi nguồn cung dự kiến sẽ thắt chặt do kế hoạch cắt giảm sản lượng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn như Nga (nhóm OPEC+). Một số nhà phân tích nhận định giá còn có thể tăng cao hơn trong ngắn hạn.

Ông Edward Moya, nhà phân tích tại OANDA cho biết thị trường ngày một tin tưởng rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ sớm chấm dứt. Điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

Tại Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, các nhà lãnh đạo đã cam kết đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ nền kinh tế khi quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 dần mất đà. Tuy nhiên, các số liệu kém tươi sáng của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Mỹ đã phản ánh tình trạng “hụt hơi” của nền kinh tế toàn cầu.

Tại Eurozone, hoạt động kinh doanh trong tháng Bảy giảm nhiều hơn dự kiến. Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu trong ngành dịch vụ tại đây đã giảm, còn sản lượng của các nhà máy cũng suy yếu với tốc độ nhanh nhất kể từ khi COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện.

Còn tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, hoạt động kinh doanh đã chậm lại xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng Bảy. Nhưng giá đầu vào giảm và hoạt động tuyển dụng chậm hơn cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đã đạt được tiến bộ  trong nỗ lực giảm lạm phát.

Giới đầu tư đã đặt cược vào khả năng Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tuần này sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Trọng tâm chú ý của thị trường sẽ là những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde về kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục