Nguồn cung xăng dầu ở Quảng Ninh cơ bản ổn định

09:34' - 07/09/2022
BNEWS Nhìn chung các cửa hàng xăng dầu đều hoạt động bình thường; chưa phát hiện trường hợp găm hàng, đóng cửa ngưng bán, cắt giảm thời gian, số lượng và đều đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc giám sát những hoạt động kinh doanh xăng dầu, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường do Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đoàn tập trung vào kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân kinh doanh xăng dầu, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát những cửa hàng xăng dầu lớn, có lượng người mua đông.

Đoàn thực hiện kiểm tra tại hai cửa hàng xăng dầu là: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 01- Xí nghiệp xăng dầu Quảng Ninh thuộc Công ty Xăng dầu B12- Công ty TNHH MTV. Cửa hàng hiện có 8 cột bơm xăng và dầu và bồn chứa mỗi loại 25m3, đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu bán lẻ.

Cửa hàng thứ 2 là cửa hàng xăng dầu số 1 – Công ty Cổ phần Vân Đồn Đ&T, cửa hàng có 10 cột bơm các loại, 5 bồn chứa.

Ghi nhận chung của Đoàn giám sát cho thấy, tất cả các cửa hàng này đều hoạt động bình thường; chưa phát hiện trường hợp găm hàng, đóng cửa ngưng bán hàng, cắt giảm thời gian, số lượng bán hàng, các cửa hàng xăng dầu đều đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhìn chung các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, đều là thương nhân được thành lập theo quy định, đảm bảo các điều kiện kinh doanh, điều kiện phòng cháy chữa cháy; niêm yết công khai thời gian bán hàng, niêm yết giá đúng quy định, đảm bảo về đo lường và chất lượng hàng hoá khi bán hàng cho người tiêu dùng.

Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, vào những ngày lễ lượng khách đến mua xăng rất đông. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn tích trữ đủ xăng để phục vụ người dân nhờ nguồn cung được đảm bảo, không bị gián đoạn.

Trước đó, với tình hình xăng dầu đang diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường tại các địa bàn trong tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý địa bàn, phân công công chức giám sát 24/24 giờ tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý.

Đặc biệt, trong dịp lễ Quốc Khánh ngày 2/9 gắn trách nhiệm từng công chức trong việc phân công quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng ngưng bán, găm hàng, bán cầm chừng.

Ngoài ra, các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, ký cam kết đường dây nóng với cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, gắn các số điện thoại đường dây nóng các Đội Quản lý thị trường tại tất cả các cửa hàng xăng dầu để người tiêu dùng biết, phản ánh kịp thời các sai phạm cho lực lượng chức năng khi phát hiện.

Sau khi trao đổi với Chi nhánh xăng dầu, lực lượng cũng nắm bắt tình hình, nhắc nhở các cửa hàng sớm điều chỉnh, tránh để tình trạng hết hàng cục bộ kéo dài. Ông Trần Hữu Linh đã chỉ đạo và nhấn mạnh phải tìm nguyên nhân cụ thể nếu xảy ra tình trạng thiếu hàng, chưa đủ hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để sớm có giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó, ông Trần Hữu Linh cũng yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi găm hàng, tăng giá trái phép, dừng bán hàng trái quy định và các vi phạm khác nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Xác định xăng dầu tiếp tục là mặt hàng quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là người dân, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đề nghị Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc có hiệu quả sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường về tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh để làm rõ nguyên nhân, nếu cửa hàng xăng dầu thông báo hết hàng, không kịp thời cung cấp nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Đặc biệt, Tổng cục trưởng cũng lưu ý, các đơn vị tăng cường quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện các thủ đoạn, phương thức trong kinh doanh, vận chuyển, phân phối, lưu thông mặt hàng xăng đầu, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng gian lận thương mại, buôn lậu, kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng.

Mặt khác, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu; tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu để xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục