Nguồn vốn cho bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn

18:34' - 11/01/2019
BNEWS Chiều 11/1, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Thị trường bất động sản năm 2019 – Cái nhìn của người trong cuộc”.

Hội thảo do Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities), Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) và Savills Việt Nam phối hợp tổ chức.
Ông Thái Hoàng Lâm, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành VietinBank Securities, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ngành bất động sản tại Việt Nam đang đối diện nhiều khó khăn như nguồn vốn vào lĩnh vực này sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, các dự án sẽ phải tăng cường tính minh bạch… do đó thị trường cần được cung cấp nhiều thông tin hơn để tạo điều kiện cho nhà đầu tư đưa ra quyết định của mình.

Đặc biệt, là các thông tin về triển vọng của thị trường nhà ở Việt Nam, diễn biến giá của các phân khúc nhà ở, phân khúc nào sẽ “lên ngôi” trong năm 2019…
Ghi nhận thực tế, đà tăng trưởng của thị trường nhà ở tại Việt Nam đang được thúc đẩy bởi cơ cấu nhân khẩu học vàng và triển vọng kinh tế khả quan. Trong đó, hai đô thị lớn nhất nước là Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang đi vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, có thể sánh ngang với những thành phố khác lớn trong khu vực Đông Nam Á.
Dẫn chứng cụ thể, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Tp. Hồ Chí Minh cho hay, tăng trưởng dân số cao tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, chiếm tổng 17% dân số cả nước, nằm trong nhóm những thành phố có tốc độ đô thị hóa cao nhất khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, gia tăng hộ gia đình mới và thâm hụt nhà ở xuống cấp dẫn đến nguồn cầu nhà ở mới tăng.
Mặt khác, sự bùng bổ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu mang lại nhiều tiềm năng cho phân khúc cao cấp. Nhờ vào chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài, Việt Nam đang dần thu hút đầu tư từ tầng lớp thượng lưu tại châu Á.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đặng Thùy Dương, Giám đốc Đầu tư và Phát triển dự án Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt nhấn mạnh, phát triển dự án bất sản và dự án PPP cần triển khai nhanh chóng các dự án ra thị trường và đạt tính thanh khoản cao.

Đồng thời, thích nghi kịp thời với biến động thị trường và kiểm soát rủi ro hiệu quả để tạo ra những giá trị bền vững. Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển dự án trung – cao cấp với dòng sản phẩm thương hiệu là doanh nghiệp không chỉ trở thành nhà phát triển dự án, mà phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng.
Liên quan đến vấn đề tín dụng, một số chuyên gia khác cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam 2019 sẽ có khả năng tiếp cận nguồn vốn vay thấp, nguồn vốn chủ yếu từ vốn có sẵn, còn khoản vây hộ gia đình tăng lên nhưng vẫn thấp so với các nước khác.

Trong khi đó, khảo sát cho thấy có 90% người mua căn hộ hạng C có nhu cầu thật, thị trường trung cấp thu hút cả người mua để ở lẫn nhà đầu tư. Còn phân khúc cao cấp đầy triển vọng, những sản phẩm dành cho lối sống thượng lưu với lợi nhuận cao.
Thị trường bất động sản 2019 cũng dự đoán duy trì sức cầu tăng và nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nguồn cung trong năm 2019 có thể bị hạn chế, giá cả thị trường tăng nhẹ và không quá “nóng” như những đoạn trước, nguồn vốn cho hạ tầng khơi thông… là những tín hiệu tích cực cho tính thanh khoản của thị trường và sự phát triển ổn định của ngành bất động sản./.

Xem thêm:

>>Thị trường bất động sản có thể sẽ có triển vọng tốt trong năm 2019


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục