Nguy cơ biến đổi khí hậu gây tổn hại nặng nề cho kinh tế toàn cầu

06:30' - 26/10/2018
BNEWS Các chuyên gia đang cảnh báo về viễn cảnh mưa lớn và khô hạn sẽ ngày càng dữ dội và nhiều hơn tại vùng Địa Trung Hải, do biến đổi khí hậu.
Lòng hồ chứa nước Ông Kinh ở huyện Ninh Hải khô trơ đáy, nứt nẻ. Ảnh: Công Thử - TTXVN 
Chuyên san kinh tế của Le Monde có bài nhận định về sự thức tỉnh của ngành ngân hàng thế giới trước nguy cơ biến đổi khí hậu gây tổn hại nặng nề cho kinh tế toàn cầu. Nếu không có hành động khẩn cấp mọi việc sẽ là quá trễ.

Bài viết mang tựa đề “Thay đổi không khí trong ngành tài chính” (từ “climat” trong nhan đề, được dịch là “không khí”, nhưng cũng có nghĩa là “khí hậu”), của nhà báo Philippe Escande mở đầu với “một biến chuyển đáng chú ý”, cho dù chưa phải là “một bước ngoặt”. 

Ngày 13/10 vừa qua, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump “lần đầu tiên khẳng định một cách rõ ràng” là “biến đổi khí hậu không phải là một chuyện lừa đảo”.

Đây là một thay đổi khác thường, bởi từ năm 2012 đến nay, ông Donald Trump liên tục bác bỏ thực tế này và thậm chí từng gán cho Trung Quốc đã tìm mọi cách bịa ra chuyện này để “phá hoại khả năng cạnh tranh của công nghiệp Mỹ”.

Theo Le Monde, cho dù trong các phát biểu Tổng thống Mỹ chưa thừa nhận vai trò của hoạt động con người đối với biến đổi khí hậu, đồng thời cam đoan là “sẽ không ném hàng tỉ USD và hàng triệu việc làm của người Mỹ vào cuộc chiến không chắc chắn này”, nhưng ắt hẳn ông Trump sẽ phải thay đổi quan điểm. 

Bởi cùng với số lượng các trận bão, khô hạn lớn và nhiều thiên tai kinh khủng khác đang ngày càng diễn ra dồn dập, thì áp lực của xã hội dân sự và toàn bộ nền kinh tế sẽ buộc Tổng thống Trump phải thay đổi lập trường.

Báo cáo do các nhà khoa học  cho biết nếu nhiệt độ tăng cao, kéo theo đó là tình trạng nước biển dâng lên. Báo cáo nêu rõ những nguy cơ mà các khu vực của Mỹ phải đối mặt trong 30 năm tới, đó là thủy triều dâng cao, lũ lụt thường xuyên và những trận bão mạnh. 

Có 48 bang trên toàn nước Mỹ sẽ bị tác động do biến đổi khí hậu. Các bang bị ảnh hưởng nhiều nhất là Florida, New Jersey và New York. Riêng ở Florida sẽ có hơn 1 triệu ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Các áp lực buộc Tổng thống Mỹ phải thay đổi đến ngay từ sự chuyển động của ngành tài chính - ngân hàng, đầu não của bộ máy kinh tế tư bản chủ nghĩa. 

Ngày 15/10, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có kế hoạch công bố một tuyên bố, lệnh cho các ngân hàng và các công ty bảo hiểm, mà BoE có trách nhiệm giám sát, phân công một thành viên ban lãnh đạo, phụ trách đánh giá những nguy cơ về dài hạn đối với các đầu tư, liên quan đến biến đổi khí hậu. 

Cho đến nay, theo BoE, chỉ có 10% ngân hàng, dưới quyền quản lý của BoE, là chú ý đến các tác động của biến đổi khí hậu. Một số ngân hàng đã quyết định thoái vốn khỏi than đá, khí đá phiến, dầu cát…, nhưng xét về toàn thể là không đủ mức.

Không chỉ có các ngân hàng Anh, ngày 12/10, một mạng lưới 18 ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới (ngân hàng Mỹ không tham gia) ra báo cáo tái khẳng định hiểm họa tài chính do biến đổi khí hậu đòi hỏi phải hành động khẩn. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, ông François Villeroy de Galhau, đề xuất ý tưởng làm trắc nghiệm về “khả năng kháng cự” trước biến đổi khí hậu, tương tự như đã làm về khả năng kháng cự trước các kịch bản suy thoái, khủng hoảng kinh tế vĩ mô.

Theo nhà báo của Le Monde, tâm lý lo ngại với Trái đất bị hâm nóng đang đè nặng lên nền tài chính thế giới và chính tại Washington, không khí cũng đang “nóng lên”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục