Nguy cơ cao lây mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Bình Định

07:53' - 05/08/2021
BNEWS Tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Định đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có nguy cơ tăng cao, trong đó đặc biệt là thành phố Quy Nhơn.

Từ ngày 29/7 đến ngày 4/8, địa bàn thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã phát hiện đến 38 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Nhiều trường hợp được phát hiện trong cộng đồng, trong đó có trường hợp lái xe ra ngoài tỉnh nhưng không khai báo; cả trường hợp lãnh đạo cấp sở đi đánh golf trong thời gian cấm để thực hiện phòng, chống dịch.

Ngày 3/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định đã có quyết định số 2388/QĐ-BCĐ phê duyệt các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh đối với các trường hợp: Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định; ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định; ông Nguyễn Hữu Lộc và Nguyễn Văn Thảo (đều là doanh nhân tại thành phố Quy Nhơn).

Cả 4 người trên bị buộc thực hiện cách ly tập trung sau khi tiếp xúc với một ca F0. Điều đáng nói là những người này tiếp xúc với ca nhiễm SARS-CoV-2 khi đi đánh golf tại thành phố Quy Nhơn trong hai ngày 31/7 và 1/8.

Toàn tỉnh Bình Định đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg từ 6 giờ 00 ngày 1/8 và các hoạt động thể thao, đánh golf đều bị cấm.

Trước đó, từ 24 -26/7, anh ĐTT, tài xế lái xe thuộc Hợp tác xã vận tải chuyên dùng Thành Công, điều khiển phương tiện ra vào cảng Quy Nhơn.

Anh T có hành trình đi ra ngoài tỉnh những chỉ khai báo đi lại trong tỉnh. Đến 27/7, khi đi qua chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1D, ranh giới giữa Bình Định – Phú Yên, anh T được test nhanh và phát dương tính với SARs-CoV-2.

Liên quan đến ca bệnh này, lực lượng chức năng đã phát hiện hai người nhà tiếp xúc gần bị dương tính SARS-CoV-2.

Từ những trường hợp này, thành phố Quy Nhơn đã khẩn cấp phong tỏa nhiều khu chợ, công ty, đơn vị, bến bãi để phòng dịch lây lan, nhưng nguy cơ lây lan trong cộng đồng hiện vẫn đang rất cao và phức tạp.

Trong vòng mấy ngày qua, thành phố Quy Nhơn đã tiến hành test nhanh, tầm soát dịch bệnh cho gần 19.000 trường hợp; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hơn 10.000 mẫu.

Đồng thời, tiến hành tiêm chủng ngừa COVID-19 cho 11.500 người; chuẩn bị cơ bản đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, nhân lực, các điều kiện tiếp nhận, cách ly tập trung, thu dung và điều trị các ca nhiễm bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Bình Định và đặc biệt là thành phố Quy Nhơn, chiều 4/8, ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc khẩn với Thành ủy, UBND thành phố Quy Nhơn.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Quy Nhơn tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu để nhân dân ý thức tự thực hiện.

Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung và cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, không để bị động khi dịch bệnh bùng phát.

Trong 3 ngày tới, thành phố phải tập trung lực lượng nhanh chóng tổ chức test nhanh, khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan các ca nhiễm cộng đồng và mở rộng diện tầm soát, đảm bảo test tối thiểu 10% dân số toàn thành phố.

Các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương án “3 tại chỗ”.

Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo sẽ kiên quyết cho ngừng hoạt động. Đồng thời, thành phố đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do, các trường hợp khó khăn, tuyệt đối không để trường hợp nào bị thiếu đói do COVID -19.

Tính đến tối 4/8, tỉnh Bình Định đã có 259 ca mắc COVID-19, trong đó nhiều trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung, là người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch.

Ngày 31/7, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản tạm dừng tiếp nhận công dân Bình Định từ vùng dịch tự phát trở về quê.

Nguyên nhân là xuất phát từ vấn đề thực tế trong vài ngày gần đây đã có tới hơn 16.000 người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát về quê bằng phương tiện tự túc.

Trong đó, nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (F0), dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao trong cộng đồng; khả năng dẫn đến quá tải các khu cách ly.

UBND tỉnh Bình Định sẽ phối hợp cùng Hội đồng hương tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam tiếp tục đưa công dân Bình Định về quê có tổ chức và kế hoạch đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh Bình Định đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15; riêng thị xã An Nhơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Trong số 259 ca mắc COVID-19 toàn tỉnh, thị xã An Nhơn có 71 ca, huyện Phù Cát có 73 ca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục