Nguy cơ có thêm nhiều nhà quảng cáo rời bỏ mạng xã hội X

16:28' - 01/12/2023
BNEWS Việc các nhà quảng cáo tẩy chay kéo dài có thể khiến X, trước đây là Twitter.

Ngày 30/11, các nhà phân tích cho biết rằng nhiều nhà quảng cáo có khả năng sẽ rời bỏ công ty truyền thông xã hội X của tỷ phú Elon Musk sau khi tỷ phú này "phàn nàn" một số tên tuổi lớn nhất trong ngành truyền thông tại sự kiện New York Times DealBook vì đã rời bỏ nền tảng này.

Walt Disney và Warner Bros. Discovery đã đình chỉ quảng cáo trên mạng xã hội X vào đầu tháng 11 vừa qua sau khi ông Elon Musk bày tỏ sự ủng hộ quan điểm thiếu căn cứ liên quan tới người Do Thái của một người dùng.

 
Sau khi xin lỗi về bài đăng của mình tại sự kiện New York Times DealBook diễn ra ngày 29/11, ông Musk đã đưa ra một lời chỉ trích nặng nề đối với một số nhà quảng cáo vì đã kiên quyết rời bỏ nền tảng truyền thông xã hội X thuộc sở hữu của ông.

Giám đốc điều hành Tesla cũng thừa nhận rằng việc các nhà quảng cáo tẩy chay kéo dài có thể khiến X, trước đây là Twitter, bị phá sản, nhưng cho rằng công chúng sẽ đổ lỗi cho các thương hiệu chứ không phải là ông về khả năng sụp đổ của X.

Tuy nhiên, nhà phân tích Jasmine Enberg của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết ông Elon Musk đang đẩy X vào "đường cùng" chứ không phải các nhà quảng cáo. Ông Enberg nói: “Một loạt quyết định về chính sách, cắt giảm nhân sự, những câu tweet và bình luận phản cảm của ông Musk đã làm mất đi nguồn doanh thu chính của X”.

Công ty đã bị chỉ trích vì kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, đặc biệt là từ các nhà quảng cáo không muốn quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Theo dữ liệu từ công ty phân tích truyền thông Guideline, công ty theo dõi dữ liệu chi tiêu quảng cáo từ các đại lý quảng cáo lớn, chi tiêu quảng cáo cho X ở Mỹ từ tháng Một đến tháng Mười năm nay đã giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhà phân tích Tom Forte của Davidson & Co cho biết: “Chúng tôi tin rằng có nguy cơ nhiều công ty sẽ ngừng quảng cáo trên X, ít nhất là trong ngắn hạn”. Ông nói thêm: “Công bằng mà nói thì điều này làm cho nỗ lực thu hút khách hàng đăng ký tài khoản của mạng xã hội X trở nên quan trọng hơn và có nghĩa là công ty có thể cần hơn một nửa doanh thu đến từ việc đăng ký tài khoản”. Theo công ty nghiên cứu Data.ai, số người dùng mạng xã hội X đang hoạt động hàng tháng ở Mỹ cũng giảm khoảng 19% kể từ khi ông Elon Musk mua lại Twitter vào năm ngoái.

Ông Lou Paskalis, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory và cựu giám đốc truyền thông toàn cầu tại Bank of America, cho biết những lời lẽ thiếu tôn trọng của ông Musk đối với các nhà quảng cáo là "chương kết thúc" cho các thương hiệu hợp tác kinh doanh với X. “Họ sẽ không quên điều đó”, ông nói.

Ông Musk nói, những khách hàng không thích ông nên xem xét những sản phẩm mà công ty ông sản xuất dựa trên chất lượng của chúng, khi đề cập tới ô tô điện Tesla và tên lửa SpaceX.

Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy Apple, IBM, Sony, Disney, Comcast bao gồm NBC Universal và Paramount chiếm tổng cộng 7% tổng chi tiêu quảng cáo của Mỹ cho X tính đến tháng 10 năm nay. Theo Sensor Tower, nếu nhiều thương hiệu lớn bỏ đi, X sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà quảng cáo nhỏ hơn để tăng doanh thu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục