BNEWS Những người thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ cao hơn xuất hiện thay đổi trong các nhiễm sắc thể liên quan đến sự lão hóa.
Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị quốc tế và châu Âu về béo phì, diễn ra trực tuyến ngày 1/9.
Công trình nghiên cứu trên do các nhà khoa học tại Đại học Navarra, Tây Ban Nha, thực hiện nhằm tìm hiểu rõ mối quan hệ giữa việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn với sự sụt giảm telomere.
Telomere là những đoạn trình tự lặp lại của ADN, có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể . Telomeres có chức năng duy trì tuổi thọ của tế bào, giữ cho các phân tử ADN được khỏe mạnh.
Mỗi tế bào trong cơ thể mỗi con người có 23 cặp nhiễm sắc thể có chứa các mã gene. Telomere không chứa thông tin gene, nhưng có vai trò sống còn trong việc đảm bảo sự ổn định và tính hợp nhất của các nhiễm sắc thể.
Các telomere thường ngắn đi theo tuổi tác của con người vì mỗi lần một tế bào phân chia, telomere sẽ bị mất đi một đoạn.
Đây được gọi là dấu hiệu của sự già hóa sinh học. Các nghiên cứu cho thấy tăng chiều dài của telomere sẽ giữ cho tế bào được khỏe mạnh, đạt được mục đích trẻ hóa người già.
Theo các nhà nghiên cứu, việc những người tiêu thụ 3 hoặc nhiều phần thực phẩm chế biến sẵn mỗi ngày càng làm gia tăng nghi vấn rằng các đoạn telomere ở những người này sẽ ngắn hơn so với những người không thường xuyên tiêu thụ các loại thức ăn như vậy.
Các telomere ngắn được coi là dấu hiệu của sự lão hóa sinh học ở các tế bào và nghiên cứu này nhận định rằng chế độ ăn là yếu tố khiến các tế bào già hóa nhanh hơn.
Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Maria Bes-Rastrollo và Maria Bes-Rastrollo làm đồng trưởng nhóm đã phân tích, tổng hợp các dữ liệu trong hồ sơ sức khỏe của gần 900 người từ 55 tuổi trở lên.
Những người này được lấy mẫu ADN vào năm 2008 và định kỳ cung cấp chi tiết chế độ ăn uống của mình 2 năm/lần. Nhóm trên, gồm 645 nam giới và 241 nữ giới, chia thành 4 nhóm tùy theo lượng thực phẩm siêu chế biến họ tiêu thụ.
Một đặc điểm chung của những người trong nhóm tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến đó là những người thân trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và mỡ máu cao. Nhóm này cũng không chú trọng nhiều đến thực phẩm theo chế độ ăn Địa Trung Hải như giàu chất xơ, dầu oliu, hoa quả, rau xanh và các loại hạt.
Kết quả, so với nhóm tiêu thụ đồ ăn siêu chế biến ít nhất, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ các telomere bị ngắn lại với 3 nhóm còn lại lần lượt là 29%, 40% và 82%.
Các đồ ăn siêu chế biến là những thực phẩm trải qua quy trình chế biến công nghiệp, chứa lượng lớn dầu, mỡ, đường, tinh bột và protein cùng nhiều chất phụ gia để có thể bảo quản trong thời gian dài.
Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra mối tương quan giữa thực phẩm siêu chế biến với bệnh cao huyết áp, béo phì, tiểu đường tuýp 2, trầm cảm và một số dạng ung thư khác.
Những bệnh này được xem là có liên quan đến tuổi tác bởi chúng liên quan đến sự mất cân bằng oxy hóa và sự kích ứng, hai yếu tố ảnh hưởng đến độ dài của telomere./.
Tin liên quan
Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ
Nguyên nhân khiến bệnh đột quỵ có xu hướng gia tăng ở người trẻ được cho rằng bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như: Thức khuya, mất ngủ, lười vận động, lạm dụng chất kích thích…
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sốngGiải Golf truyền thống Việt Nam và những người bạn 2026 tại Nga
Giải đấu quy tụ đông đảo hội viên VGR, hội viên Moskva Country Club (MCC), các golfer Nga, golfer quốc tế cùng những khách mời yêu mến Việt Nam.
-
Đời sốngLần đầu tổ chức thi tiếng Việt trên máy tính ở nước ngoài
Ngày 15/8, Kỳ thi Đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc dùng cho người nước ngoài bằng hình thức thi trên máy tính đã diễn ra tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.
-
Đời sốngẨm thực Việt Nam khẳng định sức hút tại Canada
Từ một gian bếp nhỏ trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Linh Anh đã phát triển thành chuỗi bốn nhà hàng tại khu vực đại đô thị Toronto ở Canada.
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 16/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 16/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 16/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngCông bố đáp án các môn thi của Kỳ thi lại tốt nghiệp THPT năm 2026 tại Tuyên Quang
Chiều 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án các môn thi của Kỳ thi lại tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2026 tại Điểm thi Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang.
-
Đời sốngKhi trang sách chắp cánh cho mùa hè ý nghĩa ở Đồng Tháp
Sáng 15/8, Thư viện tỉnh Đồng Tháp tổ chức tổng kết chương trình Hè vui đọc sách lần thứ XV năm 2026.
-
Đời sốngHướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng "Hướng dẫn phòng, chống thiên tai"
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia ban hành văn bản số 40/BCĐ-BNNMT gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về việc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng "Hướng dẫn phòng, chống thiên tai".
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 15/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 15/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 15/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐề Toán thi lại tại Tuyên Quang: Cấu trúc tương đồng, không dễ đạt điểm tối đa
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang kết thúc bài thi môn Toán trong kỳ thi lại tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2026 với thời gian làm bài 90 phút.











