Nguy cơ xâm nhập dịch từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn cao

20:18' - 10/07/2020
BNEWS Nguy cơ dịch xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn cao, đặc biệt tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép; trốn cách ly; đưa người Việt Nam ở nước ngoài về có những nguy cơ nhất định.

Chiều 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID- 19.
* Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn
Báo cáo về tình hình dịch COVID-19, Bí thư Ban cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến 12 giờ ngày 10/7, thế giới ghi nhận gần 12,4 triệu trường hợp mắc COVID-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 557.000 trường hợp tử vong. Dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt gia tăng mạnh tại các quốc gia khu vực châu Âu, nhiều nước đã phong tỏa, đóng biên giới.

Mỹ và các quốc gia châu Âu tiếp tục ghi nhận là tâm điểm của dịch khi duy trì khoảng 25.000-30.000 ca mắc mới/ngày tại Mỹ, Brazil, Ấn Độ. Tại Đông Nam Á, ghi nhận số mắc tăng cao tại Singapore, Indonexia và Philippines. Một số quốc gia ghi nhận số mắc mới tăng sau khi nới lỏng giãn cách xã hội để phát triển kinh tế như tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trong 85 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tính từ ngày 16/4/2010. Đến nay, cả nước ghi nhận 369 trường hợp mắc, trong đó 350 trường hợp được điều trị khỏi (chiếm 94,9% tổng số ca).

Hiện 19 bệnh nhân đang điều trị tại 5 bệnh viện, trong đó có hai người có kết quả âm tính lần 1 và hai người có kết quả âm tính từ 2 lần trở lên; gần 13.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khoẻ tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Nam phi công người Anh hoàn toàn khỏi bệnh, dự kiến ngày mai (11/7) xuất viện trở về nước.
Trước sự việc một số trường hợp vượt biên trái phép hoặc trốn cách ly trong thời gian qua, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh biên giới tiếp tục tăng cường thắt chặt và bảo vệ biên giới. Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Long cho biết: “Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn cao, đặc biệt tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép; trốn cách ly; đưa người Việt Nam ở nước ngoài về có những nguy cơ nhất định”.
* Tăng chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại
Biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự cố gắng của ngành Y tế, Quân đội, Công an, các địa phương và tất cả các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng đề nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý, hoàn thành trách nhiệm được phân công, hợp tác giải quyết công việc thuận lợi.

Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 55 chuyến bay với gần 14.000 người Việt Nam về nước an toàn; đáp ứng mong chờ, tháo gỡ khó khăn, bức xúc của bà con.
Khẳng định tinh thần cương quyết không để lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng nêu rõ vấn đề quản lý biên giới, thực hiện công tác cách ly không được chủ quan; biên giới phải được kiểm soát tốt, chặt chẽ. “Chỉ cần sai sót một trường hợp sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chủ quan là có thể lâm nguy” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kịp thời đưa bà con, học sinh - sinh viên người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài và người nước ngoài như chuyên gia, học sinh - sinh viên, nhà quản lý, công nhân lành nghề... có nhu cầu cần thiết vào Việt Nam; đưa công nhân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài kịp thời.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ đường bay quốc tế.... Đồng thời, Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ nước bạn để tăng chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại nhằm đón công dân Việt Nam, nhà đầu tư, chuyên gia về Việt Nam cũng như đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; có chuyến bay cứu hộ công dân ngay tức thời ở Guinea Xích Đạo trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu lên phương án mở rộng cách ly tập trung, cách ly linh hoạt tại khách sạn của các địa điểm thuận lợi, các nhà khách của công an, quân đội, khách sạn quân sự lên quy mô ít nhất 10.000 người. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng cung cấp cho ngành Y tế, ngành Hàng không những địa điểm cách ly dân sự; các nhà máy cho các chuyên gia cách ly.
Bên cạnh việc chuẩn hóa quy trình, thủ tục mời, đón khách đến Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận, theo dõi, quản lý chặt chẽ người Việt Nam cách ly tập trung tại khách sạn, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Các địa phương lớn như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ ngành Quân đội, ngành Du lịch trong việc triển khai công tác cách ly.
Thủ tướng đồng ý việc lập khu vực an toàn tại một số cửa khẩu để người nước ngoài đến Việt Nam đàm phán, ký kết hợp tác hợp đồng liên quan; thời điểm xét nghiệm nhanh; đảm bảo tiêu chuẩn.
Về vấn đề thu phí người được cách ly, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm, sớm đề xuất bằng văn bản có có quyết sách. Ngành Y tế có khuyến cáo phương thức cách ly y tế phù hợp với các quốc gia có mức độ dịch khác nhau. Thủ tướng đồng ý việc mở tài khoản riêng để huy động, đóng góp tự nguyện trong cách ly tập trung.

Nhấn mạnh cần phát huy các điểm bay ở một số nước như Tokyo (Nhật Bản); Seoul (Hàn Quốc); Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc); Viêng Chăn (Lào); Phnom Penh (Campuchia), Thủ tướng đề nghị, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải trao đổi cụ thể, chi tiết nhằm giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, công khai việc mở rộng cách ly, mở đường bay.
Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với các trường đại học, đặc biệt trường có chương trình liên kết với nước ngoài, chất lượng cao để có phương án tiếp nhận học sinh về học tại Việt Nam khi có nhu cầu; có kế hoạch đón học sinh các nước đến Việt Nam, ưu tiên học sinh-sinh viên Lào, Campuchia.
Biểu dương kết quả thành công bước đầu của Bộ Y tế, Bộ Thông tin truyền thông, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục củng cố, mở rộng làm việc, học tập, khám bệnh, kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến. Ban Chỉ đạo Quốc gia cần cụ thể hóa kết luận của Thủ tướng; tích cực, chủ động giải quyết các vấn đề liên quan đến việc đưa đón công dân, chuyên gia, nhà đầu tư...
Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế có phương án nghiên cứu vaccine, trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa nhanh nhất lao động người Việt ra nước ngoài, nhất là Nhật Bản.
Liên quan đến dịch bạch hầu, dịch sốt xuất huyết, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần có biện pháp khẩn cấp, không lây nhiễm, đặc biệt chú trọng tiêm chủng mở rộng với mức hỗ trợ của Nhà nước, nhất là tại các vùng đang có dịch hiện nay.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tiếp tục kích cầu nội địa mạnh mẽ, nhất là du lịch, thương mại như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã thực hiện như gói an sinh xã hội, những biện pháp về tài khóa bổ sung, nới lỏng tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục