Nguyên nhân vì sao cổ phiếu của TEDI chưa lên sàn chứng khoán
Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa có văn bản gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giải trình về việc thực hiện nghĩa vụ của công ty đại chúng liên quan đến việc đăng ký giao dịch hoặc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị TEDI cho biết, theo quy định của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, trường hợp công ty muốn đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM thì hồ sơ đăng ký phải bao gồm: nghị quyết đại hội đồng cổ đông, nghị quyết hội đồng quản trị thông qua việc đăng ký giao dịch cổ phiếu.
Tuy nhiên, tại cuộc họp đại cổ đông thường niên năm 2021, tổ chức ngày 29/6 vừa qua, Hội đồng quản trị Tổng công ty đã trình cổ đông xem xét, biểu quyết thông qua nội dung đăng ký lưu ký và giao dịch chứng khoán trên hệ thống UPCoM.
Theo đó, Đại hội cổ đông đã thực hiện việc bỏ phiếu biểu quyết và lập biên bản kiểm phiếu tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Tổng số phiếu phát ra là 42 phiếu, đại diện cho 12.098.600 cổ phần chiếm 96,79% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết dự họp. Kết quả biểu quyết cho thấy, đa phần các cổ đông không đồng ý nội dung trên với tỷ lệ phản đối là 68,3%. Còn tỷ lệ bỏ phiếu đồng ý là chỉ đạt 31,48% và không có ý kiến là 0,22%. Như vậy, nội dung đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM đã không được thông qua.
Tổng Giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn viện dẫn, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần”. Vì vậy, khi cổ đông không thông qua nên hội đồng quản trị không thể tự quyết định việc đăng ký lưu ký và giao dịch trên UPCoM như quy định của Luật Chứng khoán hiện hành.
Giải thích thêm về việc đã trở thành công tư đại chúng từ năm 2014 nhưng đến nay cổ phiếu của đơn vị này vẫn chưa lên sàn, ông Phạm Hữu Sơn cho hay, việc đưa cổ phiếu lên sàn là tất yếu, nhưng tiến độ cụ thể cần xem xét. Số cổ phần bán cho cổ đông chiến lược ở thời điểm cổ phần hóa và khi Bộ Giao thông Vận tải thoái vốn đều chịu hạn chế chuyển nhượng 5 năm. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động chịu hạn chế chuyển nhượng 10 năm cũng chưa đủ điều kiện để giao dịch.
TEDI tiền thân là Viện Thiết kế giao thông vận tải, được thành lập từ năm 1962 trên cơ sở hợp nhất Viện Thiết kế thủy bộ và Viện Thiết kế đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 6/1/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt phương án cổ phần hóa và công ty và đến nay và thoái hết vốn nhà nước vào năm 2016.
Ngày 20/12/2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn số 8396/UBCK-GSĐC chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; đồng thời, yêu cầu TEDI đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định.
Trước đó, tổng công ty này đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng, do có hành vi nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng quá thời hạn quy định.
Đến tháng 4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính đối với TEDI vì các lỗi báo cáo không đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung hàng loạt Nghị quyết Hội đồng quản trị và các giao dịch với bên liên quan với số tiền 100 triệu đồng.
Đồng thời, cơ quan này cũng xử phạt 350 triệu đồng do TEDI không đăng ký giao dịch và niêm yết chứng khoán theo quy định tại Nghị định 108/2013/NĐ-CP và Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Năm 2020, tổng doanh thu của TEDI giảm nhẹ ở mức 867 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 3% lên hơn 44 tỷ đồng, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 2.447 đồng. Cổ đông thông qua quyết định chi hơn 19 tỷ đồng để trả cổ tức tỷ lệ 15,5% cho năm vừa qua.
Sang năm 2021, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng lên 890 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 19%. Chính sách cổ tức dự kiến là 20% trên vốn điều lệ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dành 5.600 tỷ đồng nâng cấp 2 tuyến đường trọng điểm ùn tắc giao thông
11:16' - 15/07/2021
Giai đoạn 2021 – 2025, bằng nguồn vốn ngân sách, Hà Nội đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông khung, công trình thủy lợi quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất có sân bay thứ hai của Hà Nội?
17:44' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo
11:40' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.