Nguyên nhân vì sao cổ phiếu của TEDI chưa lên sàn chứng khoán
Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa có văn bản gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giải trình về việc thực hiện nghĩa vụ của công ty đại chúng liên quan đến việc đăng ký giao dịch hoặc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị TEDI cho biết, theo quy định của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, trường hợp công ty muốn đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM thì hồ sơ đăng ký phải bao gồm: nghị quyết đại hội đồng cổ đông, nghị quyết hội đồng quản trị thông qua việc đăng ký giao dịch cổ phiếu.
Tuy nhiên, tại cuộc họp đại cổ đông thường niên năm 2021, tổ chức ngày 29/6 vừa qua, Hội đồng quản trị Tổng công ty đã trình cổ đông xem xét, biểu quyết thông qua nội dung đăng ký lưu ký và giao dịch chứng khoán trên hệ thống UPCoM.
Theo đó, Đại hội cổ đông đã thực hiện việc bỏ phiếu biểu quyết và lập biên bản kiểm phiếu tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Tổng số phiếu phát ra là 42 phiếu, đại diện cho 12.098.600 cổ phần chiếm 96,79% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết dự họp. Kết quả biểu quyết cho thấy, đa phần các cổ đông không đồng ý nội dung trên với tỷ lệ phản đối là 68,3%. Còn tỷ lệ bỏ phiếu đồng ý là chỉ đạt 31,48% và không có ý kiến là 0,22%. Như vậy, nội dung đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM đã không được thông qua.
Tổng Giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn viện dẫn, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: “Đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần”. Vì vậy, khi cổ đông không thông qua nên hội đồng quản trị không thể tự quyết định việc đăng ký lưu ký và giao dịch trên UPCoM như quy định của Luật Chứng khoán hiện hành.
Giải thích thêm về việc đã trở thành công tư đại chúng từ năm 2014 nhưng đến nay cổ phiếu của đơn vị này vẫn chưa lên sàn, ông Phạm Hữu Sơn cho hay, việc đưa cổ phiếu lên sàn là tất yếu, nhưng tiến độ cụ thể cần xem xét. Số cổ phần bán cho cổ đông chiến lược ở thời điểm cổ phần hóa và khi Bộ Giao thông Vận tải thoái vốn đều chịu hạn chế chuyển nhượng 5 năm. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động chịu hạn chế chuyển nhượng 10 năm cũng chưa đủ điều kiện để giao dịch.
TEDI tiền thân là Viện Thiết kế giao thông vận tải, được thành lập từ năm 1962 trên cơ sở hợp nhất Viện Thiết kế thủy bộ và Viện Thiết kế đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 6/1/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt phương án cổ phần hóa và công ty và đến nay và thoái hết vốn nhà nước vào năm 2016.
Ngày 20/12/2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn số 8396/UBCK-GSĐC chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; đồng thời, yêu cầu TEDI đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định.
Trước đó, tổng công ty này đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng, do có hành vi nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng quá thời hạn quy định.
Đến tháng 4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính đối với TEDI vì các lỗi báo cáo không đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung hàng loạt Nghị quyết Hội đồng quản trị và các giao dịch với bên liên quan với số tiền 100 triệu đồng.
Đồng thời, cơ quan này cũng xử phạt 350 triệu đồng do TEDI không đăng ký giao dịch và niêm yết chứng khoán theo quy định tại Nghị định 108/2013/NĐ-CP và Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Năm 2020, tổng doanh thu của TEDI giảm nhẹ ở mức 867 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 3% lên hơn 44 tỷ đồng, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 2.447 đồng. Cổ đông thông qua quyết định chi hơn 19 tỷ đồng để trả cổ tức tỷ lệ 15,5% cho năm vừa qua.
Sang năm 2021, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng lên 890 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 19%. Chính sách cổ tức dự kiến là 20% trên vốn điều lệ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dành 5.600 tỷ đồng nâng cấp 2 tuyến đường trọng điểm ùn tắc giao thông
11:16' - 15/07/2021
Giai đoạn 2021 – 2025, bằng nguồn vốn ngân sách, Hà Nội đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông khung, công trình thủy lợi quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất có sân bay thứ hai của Hà Nội?
17:44' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo
11:40' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt khánh thành công trình hiện đại 162 toa xe khách
09:37'
Đây là 3 công trình, dự án của ngành đường sắt đồng loạt khởi công, khánh thành trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp này.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại sân bay Long Thành
09:32'
Trên chuyến bay có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng gần 100 hành khách.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu mối trước diễn biến giá xăng dầu giảm liên tiếp
19:39' - 18/12/2025
Với việc giá xăng dầu được điều hành chủ yếu theo xu hướng giảm kể từ kỳ điều chỉnh vào ngày 13/11 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn khi giá bán ra thấp hơn giá nhập.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025
19:30' - 18/12/2025
Năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã vượt qua mọi áp lực và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hiệu quả và minh bạch thị trường năng lượng tại Việt Nam
14:51' - 18/12/2025
Thị trường năng lượng chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được đặt trên nền tảng pháp lý ổn định, nhất quán và có khả năng dự báo dài hạn
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00' - 18/12/2025
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.

Trong quá trình phát triển của mình, TEDI đã đóng góp không nhỏ vào các công trình giao thông khắp cả nước. Ảnh minh họa/TTXVN