Nhà bán lẻ quà tặng và đồ chơi trẻ em mùa Giáng sinh lo thất thu

08:16' - 16/11/2023
BNEWS Một số giám đốc điều hành từ các hãng sản xuất đồ chơi chia sẻ, mùa nghỉ lễ năm nay dự kiến đặc biệt khó khăn đối với các nhà bán lẻ hàng quà tặng và đồ chơi trẻ em.
Các nhà sản xuất đồ chơi toàn cầu và các chuyên gia trong ngành cho biết, thị trường quà tặng trong dịp lễ Giáng sinh năm nay nhiều khả năng sẽ kém phần sôi nổi, khi những người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang dành ưu tiên nhiều hơn cho thực phẩm và đồ gia dụng.

Do tình hình lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm chạp, người tiêu dùng trên khắp thế giới đang phải chịu áp lực lớn từ mức chi phí sinh hoạt liên tục “phình to”. Một số giám đốc điều hành từ các hãng sản xuất đồ chơi chia sẻ, mùa nghỉ lễ năm nay, bắt đầu từ Thứ Sáu Đen vào cuối tháng 11 và kéo dài đến cuối tháng 12, dự kiến đặc biệt khó khăn đối với các nhà bán lẻ hàng quà tặng và đồ chơi trẻ em.

Ông Loo Wee Teck, nhà quản lý ngành điện tử tiêu dùng tại Euromonitor International, chia sẻ các món đồ chơi yêu thích như búp bê Barbie, nhân vật hành động Transformers và mô hình xe hơi Hot Wheels tiếp tục là các món quà mà trẻ em mong muốn nhận được vào mỗi dịp lễ. Nhưng nhiều bậc cha mẹ không đủ khả năng chi trả cho các món quà đó trong năm nay.

 
Sản phẩm "Barbie Pop Reveal", loại búp bê bán chạy nhất trên trang mạng thương mại điện tử Amazon, hiện có giá 19,99 bảng Anh (24,89 USD). Trong khi, bộ đồ chơi Hot Wheels 'Scorpion hiện được bán với giá 60 bảng Anh, cao hơn gần gấp đôi so với giá của năm 2020.

Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất búp bê Bratz thuộc tập đoàn MGA Entertainment, cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với các hộ gia đình trong ngày lễ năm nay là có đủ đồ ăn trên bàn tiệc gia đình”.

Dự đoán trước tình hình, nhiều nhà bán lẻ đã quyết định giảm số lượng đặt hàng cho mùa lễ năm nay ít hơn so với thường lệ. Theo công ty dữ liệu thương mại Panjiva của S&P Global Market Intelligence, trong quý III/2023, nhập khẩu đồ chơi của Mỹ (tính theo đồng USD) đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông thường đây là khoảng thời gian đặt hàng quan trọng đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ để chuẩn bị cho mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.

Cũng theo Panjiva, trong tháng 9/2023, các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển - tính bằng số lượng container - đã giảm 8%.

Ông Florian Sieber, CEO của hãng sản xuất đồ chơi Simba (Đức), cho biết: “Thị trường đồ chơi đã suy giảm trong cả năm nay”. Nguyên nhân là do nhu cầu từ người tiêu dùng ở châu Âu thấp hơn năm ngoái. Trong khi thực tế là nhu cầu của năm ngoái đã giảm so với năm trước đó.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất lạc quan tin rằng nhu cầu sẽ tăng muộn. Ông Steve Totzke, Chủ tịch kiêm Giám đốc thương mại của nhà sản xuất búp bê barbie thuộc hãng Mattel, nói: “Chúng tôi đang mong đợi một kỳ nghỉ lễ vui vẻ cho Mattel. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục giành được thị phần trong suốt kỳ nghỉ lễ”.

Bà Frédérique Tutt, cố vấn ngành hàng đồ chơi Toàn cầu tại công ty dữ liệu Circana, cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán đồ chơi tại các công ty do Circana theo dõi đã giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bà hy vọng nhu cầu sẽ tăng lên trong khoảng thời gian ba tuần trước Giáng Sinh.

Ông Jerry Storch, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Storch Advisors và là cựu CEO của nhà bán lẻ đồ chơi Toys-R-Us và Hudson's Bay Co, cho biết các gia đình sẽ có một "quỹ" dành riêng cho đồ chơi. Tuy nhiên, năm nay sẽ không có nhiều đồ chơi được bán ra như năm ngoái”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục