Nhà cung cấp năng lượng lớn thứ bảy nước Anh sụp đổ

10:41' - 23/11/2021
BNEWS Giá khí đốt tự nhiên tăng cao đã khiến thị trường năng lượng bán lẻ của Anh căng thẳng và tiến gần hơn tới bờ vực sụp đổ. 

Nhà cung cấp năng lượng lớn thứ bảy của Vương quốc Anh Bulb đã sụp đổ ngày 22/11. Động thái có thể thúc đẩy một sự can thiệp đặc biệt từ chính phủ để bảo vệ 1,7 triệu hộ gia đình là khách hàng của công ty này.
Bulb đã trở thành nhà cung cấp lớn nhất trong số hơn 20 nhà cung cấp năng lượng của Anh đổ vỡ kể từ đầu tháng Chín. Các công ty năng lượng Anh đã chịu ảnh hưởng nặng nề do giá khí đốt và điện tăng cao trong khi họ không thể chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng do giới hạn giá của chính phủ.
Chính phủ Anh đã khẳng định các khách hàng của Bulb sẽ được bảo vệ, khi công ty này chuyển sang hoạt động theo “chế độ quản lý đặc biệt” (SAR). Theo đó, khách hàng của Bulb sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong hoạt động cung ứng năng lượng.

SAR là một cơ chế lâu đời, được thiết lập để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục khi nhà cung cấp gặp sự cố.
Hiện cơ quan quản lý năng lượng của Anh giải quyết các vụ đổ vỡ trước đây bằng cách chuyển khách hàng sang các nhà cung ứng lớn hơn. Song, trả lời báo giới, phát ngôn viên của Thủ tướng Boris Johnson cho biết quy mô hoạt động của Bulb quá lớn, và đòi hỏi một cách tiếp cận phù hợp.
Giá khí đốt tự nhiên tăng cao đã khiến thị trường năng lượng bán lẻ của Anh căng thẳng và tiến gần hơn tới bờ vực sụp đổ. Diễn biến đó đặt ra câu hỏi về chính sách năng lượng đã kéo dài gần 30 năm từ thời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher.
Theo chính sách trên, chi phí năng lượng được xác định giới hạn theo mức thuế mặc định của các nhà cung cấp và mức phí này được xem xét hai lần một năm.
Một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Chính phủ Anh nên cân nhắc việc thay đổi giới hạn sớm hơn so với mốc thời gian theo kế hoạch là vào tháng 4/2022 để các nhà cung cấp năng lượng có thể chống chịu qua giai đoạn chi phí năng lượng tăng đột biến./. 

>>Mỹ: Các nhà máy lọc dầu hoạt động gần 88% công suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục