Nhà đầu tư kiến nghị về Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng

10:47' - 03/10/2021
BNEWS Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa có văn bản gửi các cơ quan ban ngành tỉnh Lạng Sơn liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) - nhà đầu tư sở hữu 65,58% vốn điều lệ của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) vừa có văn bản gửi tỉnh Lạng Sơn phản ánh về những vướng mắc chậm được tháo gỡ tại Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn cũng như vấn đề đầu tư của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Theo đó, tại văn bản số 436/2021/HHV, Công ty Đèo Cả (là doanh nghiệp đứng đầu liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng) đề nghị Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn bố trí cuộc họp với các bên liên quan gồm các nhà đầu tư, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để nghe báo cáo và xem xét có chỉ đạo HĐND tỉnh tiến hành đánh giá, giải quyết các tồn tại, vướng mắc với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để tránh việc ảnh hưởng thực hiện kết nối dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Nhà đầu tư này cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét việc Ban Quản lý dự án tư xây dựng Lạng Sơn đưa ra đề xuất đối với phương án tách phần nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư độc lập 1 đoạn tuyến đầu tư công do tỉnh chủ trì, phần còn lại để Nhà đầu tư đầu tư theo hình thức BOT và chỉ được thu phí trên đoạn tuyến đó, dẫn đến thời gian thu phí của nhà đầu tư tại dự án lên đến gần 40 năm.
Đặc biệt, Công ty Đèo Cả kiến nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn sớm tổ chức cùng nhà đầu tư làm việc với Vietinbank giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định năng lực của Liên danh nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) trước khi phê duyệt dự án. Thời gian thực hiện trong tháng 10/2021.
Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đèo Cả kiến nghị: “Địa phương công bố lý do dự án thành phần 2, đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng bị chậm trễ, thời gian và các biện pháp triển khai hoàn thành dự án cho nhân dân được biết để theo dõi giám sát công khai và tổ chức đấu thầu công khai minh bạch sau khi dự án được phê duyệt”.
Trước đó, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia “giải cứu” Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dự án thành phần 1) bị kéo dài nhưng Công ty Đèo Cả đã nỗ lực đưa vào khai thác vận hành vượt tiến độ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh Lạng Sơn. 
Tuy nhiên đến thời điểm này, sau 2 năm đưa vào khai thác, dự án đang gặp vướng mắc về việc thay đổi phương án tài chính. Trong đó, đáng kể nhất là việc sau khi dự án thành phần 1 kết thúc từ tháng 9/2019 đến nay, việc triển khai Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) vẫn bị đình trệ, kéo dài nên toàn tuyến cao tốc chưa được khai thông, các phương tiện theo hướng từ Quốc lộ 1 vào cao tốc và ngược lại đang khai thác tạm thời trên các tuyến nhánh của nút giao tại Km45 nên rất bất tiện.
Bên cạnh đó, trên tuyến Quốc lộ 1 đã giảm 1 trạm thu phí (Km24+800) so với phương án tài chính ban đầu nên nguồn thu của dự án bị thiếu hụt trong suốt vòng đời của dự án.
Từ các vấn đề nêu trên đã làm giảm lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, không đảm bảo phương án tài chính.
Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị miễn giảm cho hơn 6.000 phương tiện của các doanh nghiệp và cá nhân địa phương xung quanh trạm thu phí; trong đó có nhiều đối tượng lợi dụng chính sách miễn giảm để trục lợi chưa được kiểm soát và xử lý; không triển khai kịp thời trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu trên tuyến cao tốc để đồng bộ các công trình nhằm cung cấp dịch vụ, thu hút dòng xe vào cao tốc...
Các thay đổi này cùng với việc đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài đến nay làm cho nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn và các nhà thầu đối diện nhiều rủi ro.
Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục