Nhà đầu tư Mỹ tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu

11:07' - 22/09/2018
BNEWS Tuần qua, giới đầu tư chứng khoán Mỹ gần như đã “lờ đi” cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua vào cổ phiếu.

 Tính chung cả tuần, cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận một tuần tăng điểm, với chỉ số Dow Jones chứng kiến mức tăng theo tuần mạnh nhất trong hơn hai tháng.


Giới đầu tư chứng khoán Mỹ gần như đã “lờ đi” cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua vào cổ phiếu. Ảnh: TTXVN phát

Sau khi giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (17/9), Phố Wall lấy lại đà tăng trong phiên ngày 18/9, giữa bối cảnh giới đầu tư phần nào lạc quan hơn bất chấp những leo thang trong căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Tới phiên giao dịch 19/9, ngoài chỉ số Nasdaq, hai chỉ số chính còn lại của chứng khoán Mỹ đều đi lên giữa bối cảnh các nhà đầu tư "phớt lờ" các đòn "ăn miếng trả miếng" về thuế đối với hàng hóa của nhau giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo các chuyên gia phân tích, các biện pháp áp thuế giữa Washington và Bắc Kinh không gây thiệt hại nhiều như lo ngại. Nhà phân tích thị trường David Madden tại CMC Markets UK cho biết tranh cãi thương mại có thể đã rẽ sang hướng xấu hơn, nhưng các nhà giao dịch không cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục leo thang trong ngắn hạn.
Gregori Volokhine, Chủ tịch Meeschaert Financial Services, cũng hạ thấp những tác động của đợt áp thuế mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, cho rằng chúng “sẽ không gây tổn thương bởi các đơn đặt hàng hàng hóa dịp Giáng Sinh đã được thực hiện”.
Đáng chú ý, trong phiên ngày 20/9, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ tăng lên các mức kỷ lục mới khi các nhà đầu tư một lần nữa "phớt lờ" những lo ngại của cuộc chiến tranh thương mại. Tại thị trường New York, các chỉ số chính của Mỹ tăng khoảng 1%, trong đó chỉ số công nghiệp Dow Jones đạt mức cao kỷ lục đầu tiên kể từ tháng Một, ở mức 26.656,98 điểm và chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận mức cao kỷ lục mới là 2.930,75 điểm.
Trong phiên cuối tuần 21/9, chỉ số công nghiệp Dow Jones lại chạm mức cao mới, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư trước thềm đợt điều chỉnh chỉ số vào đầu tuần tới. Chốt phiên này, chỉ số Dow Jones tăng 86,52 điểm (0,32%) lên 26.743,5 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 1,08 điểm (0,04%) xuống 2.929,67 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 41,28 điểm (0,51%) xuống 7.986,96 điểm. Khối lượng giao dịch trong phiên này đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 9/2.
Ngày 18/9, Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập từ Mỹ nhằm đáp lại quyết định cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết mức thuế 5-10% sẽ có hiệu lực lên khoảng 5.200 sản phẩm và hàng hoá Mỹ vào ngày 24/9, cùng ngày với mức thuế mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.
Tuy hai bên vẫn tung ra những đòn trả đũa thuế quan lẫn nhau, nhưng chuyên gia phân tích David Madden tại công ty nghiên cứu thị trường CMC Markets UK cho rằng cách tiếp cận có phần “mềm mỏng” hơn của Tổng thống Trump cũng như đòn trả đũa được tính toán kỹ lưỡng của Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư có một chút lạc quan về triển vọng trong tương lai gần.
Chuyên gia Fawad Razaqzada thuộc sàn giao dịch Forex.com cũng nhận định động thái trả đũa mới nhất của Bắc Kinh là “cẩn trọng và không quá mãnh liệt”, khi mức thuế quan áp lên hàng hóa Mỹ thấp hơn so với những dự báo trước đó. Cũng theo vị chuyên gia này, có vẻ Trung Quốc đã có nhượng bộ nhất định, và điều này có thể giúp Chính phủ Mỹ có lợi thế hơn trong việc đàm phán một thỏa thuận mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục