Nhà đầu tư Nhật Bản “tháo chạy” khi chỉ số Nikkei 225 tăng cao

15:31' - 02/06/2023
BNEWS Trong lúc các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm mạnh trong nhiều năm, các nhà đầu tư trong nước đã ồ ạt rút tiền mặt.

Trong lúc các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm mạnh trong nhiều năm, thì các nhà đầu tư trong nước đã ồ ạt rút tiền mặt hoặc thậm chí cho rằng thời kỳ sinh lời và đạt lợi nhuận đã qua.

Chỉ số Nikkei 225 đã kết thúc tháng tốt nhất trong 2 năm rưỡi hôm 31/5, thúc đẩy làn sóng tiền mặt từ nước ngoài và sự lạc quan về cải cách doanh nghiệp. Chỉ số này đã tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ khi bong bóng tài sản của đất nước bùng nổ 30 năm trước.

 
Tuy nhiên, các nhà đầu tư Nhật Bản đã bán ra rất nhiều. Trong hai tháng 4-5/2023, dòng vốn chảy ra trong nước đạt khoảng 2.000 tỷ yen (14,81 tỷ USD) đối với các nhà đầu tư cá nhân và hơn 2.200 tỷ yen đối với các tổ chức Nhật Bản.

Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài hào hứng với triển vọng về một kỷ nguyên tăng trưởng mới của các công ty Nhật Bản, các nhà đầu tư trong nước lại háo hức thu được bất kỳ khoản lợi nhuận nào họ có thể. Điều đó có nghĩa là lợi nhuận trong tương lai có thể phụ thuộc vào người nước ngoài, những người lạc quan nhưng hành động chậm về quy mô và cảnh giác với một thị trường gây thất vọng.

Shoichi Arisawa, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu đầu tư tại IwaiCosmo Securities, cho biết các nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cổ phiếu lúc cao điểm đã trở thành xu hướng. Lần này, các nhà đầu tư ngắn hạn bán cổ phiếu vì họ thận trọng trước đà tăng mạnh của chỉ số Nikkei 225. Các nhà đầu tư dài hạn cũng bán cổ phiếu vì họ phải chịu thua lỗ sau khi chỉ số Nikkei 225 giao dịch trong biên độ hẹp trong một thời gian dài.

Theo các nhà chiến lược, các nhà đầu tư bán lẻ của đất nước, những người nắm giữ khoảng 17% cổ phần trong nước, thường bán ròng ở các thị trường đang lên giá để chốt lời.

Chiến lược gia Masayuki Kubota của Rakuten Securities cho biết các nhà đầu tư bán lẻ trong nước là động lực chính của thị trường trước khi nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản sụp đổ vào năm 1990, trong khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Chuyên gia Kubota cho biết sau khi bong bóng vỡ, các nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang mua ròng và điều đó đã diễn ra như vậy trong 30 năm.

Chỉ số Nikkei 225 và chỉ số Topix từ lâu đã khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước thất vọng khi các công ty tập trung vào thị phần trước khi trả cổ tức cho cổ đông.

Tuy nhiên, việc Sở giao dịch chứng khoán Tokyo thúc đẩy quản trị doanh nghiệp tốt hơn và các giao dịch mua vào gây chú ý từ nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffet đã thúc đẩy chỉ số Nikkei 225 tăng 18% trong năm 2023, đưa nó trở thành thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất châu Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục